Sự kết nối giữa thầy và trò trong thời đại công nghệ số (từ góc nhìn giảng viên)

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Trước thềm Ngày 20/11, Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, Báo Tiền Phong đã mời một giảng viên và một sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền cùng trả lời những câu hỏi về chủ để sự kết nối giữa thầy và trò trong thời đại công nghệ số. Xin giới thiệu đến bạn đọc phần chia sẻ của Tiến sĩ Tiến sĩ Lê Thu Hà - Phó Viện trưởng Viện Báo chí – Truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Thưa Tiến sĩ Lê Thu Hà, bà muốn nhận được món quà gì trong ngày 20/11?

TS. Lê Thu Hà: Ngày Nhà giáo Việt Nam là một dịp rất đặc biệt, một ngày để cả xã hội ghi nhận những đóng góp của người làm nghề giáo. Cá nhân tôi không kỳ vọng vào một món quà cụ thể nào, mà niềm vui lớn nhất của tôi là thấy sinh viên của mình tiến bộ và phát triển qua từng ngày. Điều ý nghĩa nhất là khi thấy các em nỗ lực, trưởng thành và luôn giữ vững niềm đam mê học hỏi. Đó là món quà tinh thần vô giá mà không gì có thể thay thế. Những lời chúc chân thành từ sinh viên trong ngày này cũng là nguồn động lực to lớn để tôi và các đồng nghiệp tiếp tục cố gắng trong hành trình giáo dục.

Sự kết nối giữa thầy và trò trong thời đại công nghệ số (từ góc nhìn giảng viên) ảnh 1
Tiến sĩ Lê Thu Hà cho biết, món quà lớn nhất mà bà muốn nhận được vào ngày 20/11 chính là sự trưởng thành, nỗ lực của sinh viên.

Điều ý nghĩa nhất là khi thấy các em nỗ lực, trưởng thành và luôn giữ vững niềm đam mê học hỏi. Đó là món quà tinh thần vô giá mà không gì có thể thay thế.

Sự phát triển của các thiết bị cầm tay và mạng xã hội có ảnh hưởng đến sự gần gũi, thân thiết giữa giảng viên và sinh viên không?

TS. Lê Thu Hà: Các thiết bị di động và mạng xã hội đã giúp chúng ta kết nối dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, chúng cũng tạo ra khoảng cách vô hình giữa con người với nhau. Ngày nay, sinh viên có thể gửi tin nhắn và hỏi bài giảng viên qua các ứng dụng nhắn tin, nhưng điều này không thể thay thế hoàn toàn sự giao tiếp trực tiếp. Nhiều sinh viên hiện nay có thể ngại tiếp xúc trực tiếp và dễ sa đà, lạm dụng sự tiện lợi của các công cụ trực tuyến, khiến cho mối quan hệ thầy trò có nguy cơ bị giới hạn chỉ trong không gian mạng. Vì vậy, theo tôi, mối quan hệ giữa thầy và trò chỉ thực sự bền chặt khi có sự cân bằng giữa giao tiếp trực tiếp và trực tuyến, vì kết nối chân thực không thể chỉ qua màn hình điện thoại, máy tính.

Mối quan hệ giữa thầy và trò chỉ thực sự bền chặt khi có sự cân bằng giữa giao tiếp trực tiếp và trực tuyến, vì kết nối chân thực không thể chỉ qua màn hình.

Trí tuệ nhân tạo (AI) có ảnh hưởng đến việc học của sinh viên không?

TS. Lê Thu Hà: Trí tuệ nhân tạo đã và đang tạo ra những thay đổi quan trọng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm giáo dục. AI giúp cung cấp nguồn tài nguyên học tập phong phú và đa dạng, giúp sinh viên có thể tiếp cận với các bài giảng, bài tập một cách linh hoạt và nhanh chóng. Ví dụ, các ứng dụng học tập tích hợp AI có thể điều chỉnh bài học phù hợp với trình độ và phong cách học tập của từng cá nhân, giúp các em học hiệu quả hơn.

Sự kết nối giữa thầy và trò trong thời đại công nghệ số (từ góc nhìn giảng viên) ảnh 2
Tiến sĩ Lê Thu Hà cho rằng, bên cạnh những lợi ích của mình, AI có thể dẫn tới việc thụ động trong việc tiếp nhận kiến thức của sinh viên.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, AI cũng đem đến những thách thức. Một mặt, AI có thể dẫn đến việc học thụ động nếu sinh viên chỉ phụ thuộc vào công nghệ mà không tự nỗ lực tìm hiểu. Mặt khác, khả năng sáng tạo và tư duy phản biện của sinh viên có thể bị ảnh hưởng nếu các em chỉ biết dựa vào các câu trả lời có sẵn. Vì vậy, tôi luôn khuyến khích sinh viên nên sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ, đồng thời phát triển tư duy độc lập và chủ động trong việc học tập.

Sự tập trung của sinh viên quan trọng như thế nào trong việc tiếp thu bài giảng?

TS. Lê Thu Hà: Sự tập trung là yếu tố vô cùng quan trọng trong học tập. Khi sinh viên tập trung, các em có thể hiểu rõ hơn và nhớ lâu hơn những kiến thức mà giảng viên truyền đạt. Trong thời đại ngày nay, với nhiều yếu tố gây phân tâm, việc duy trì sự tập trung là một thử thách không dễ đối với sinh viên. Nếu không tập trung, các em sẽ dễ bỏ lỡ những chi tiết quan trọng và khó nắm bắt được toàn bộ ý tưởng của bài giảng. Hơn nữa, sự tập trung còn giúp sinh viên hình thành kỹ năng ghi nhớ và sắp xếp thông tin một cách logic, rất cần thiết cho việc phát triển tư duy và khả năng sáng tạo.

Sinh viên có phải đang bị sao nhãng bởi sự bùng nổ của các thiết bị cầm tay và mạng xã hội không?

TS. Lê Thu Hà: Có thể nói, phần lớn sinh viên hiện nay đang bị sao nhãng bởi công nghệ và mạng xã hội. Các thiết bị di động, mạng xã hội, và các ứng dụng giải trí liên tục thu hút sự chú ý của sinh viên, làm giảm thời gian mà các em dành cho học tập. Tôi thường nhắc nhở sinh viên về việc cần biết kiểm soát bản thân và sử dụng công nghệ một cách thông minh. Điều quan trọng là các em phải nhận ra rằng thời gian là tài sản quý giá, và cách chúng ta sử dụng thời gian đó sẽ ảnh hưởng đến tương lai của mình.

Sinh viên cần làm gì để có thể tập trung hơn trong giờ học?

TS. Lê Thu Hà: Để tăng cường sự tập trung trong học tập, sinh viên nên tạo cho mình một thói quen học tập có kỷ luật và môi trường ít bị phân tâm. Việc lập kế hoạch học tập khoa học có thể giúp sinh viên duy trì sự chú ý trong giờ học. Các em có thể chia nhỏ thời gian học thành các khoảng ngắn và nghỉ giải lao giữa các phiên học, điều này giúp đầu óc được thư giãn và sẵn sàng tiếp thu kiến thức.

Một phương pháp hiệu quả khác là sử dụng kỹ thuật "ghi chú chủ động," nghĩa là sinh viên không chỉ ghi lại nội dung mà còn tìm cách tóm tắt lại theo cách hiểu của mình. Bằng cách đặt câu hỏi, ghi chú điểm chính và liên hệ với kiến thức đã biết, các em sẽ có thêm động lực để tập trung vào bài giảng, đồng thời hiểu bài sâu hơn. Khi sinh viên biết ưu tiên những điều cần tập trung, điều chỉnh lịch trình học và nghỉ ngơi hợp lý, các em sẽ duy trì được năng lượng và tinh thần học tập tốt hơn. Sự tập trung là một kỹ năng cần được rèn luyện và phát triển qua thời gian, đòi hỏi sinh viên phải kiên trì và có ý thức tự kỷ luật.

Sinh viên ngày nay thường đánh giá cao những điểm gì ở Thầy Cô của mình?

TS. Lê Thu Hà: Sinh viên ngày nay đánh giá cao sự linh hoạt, sự lắng nghe, và tính sáng tạo từ các giảng viên. Trong thời đại mà kiến thức luôn thay đổi và cập nhật nhanh chóng, sinh viên cần những giảng viên không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn truyền cảm hứng, khuyến khích tư duy sáng tạo và phản biện của các em. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên cũng đánh giá cao giảng viên có khả năng kết nối với học trò, hiểu và chia sẻ được những khó khăn mà sinh viên gặp phải. Tôi cho rằng giảng viên cần không ngừng nâng cao kiến thức, cập nhật phương pháp giảng dạy mới và sẵn sàng lắng nghe, hỗ trợ sinh viên khi các em cần.

Kênh hiệu quả nhất hiện nay để giảng viên và sinh viên giao tiếp với nhau là gì?

TS. Lê Thu Hà: Giao tiếp trực tiếp trong lớp vẫn là cách hiệu quả nhất, nhưng các nền tảng trực tuyến như Zoom, Google Classroom, Microsoft Teams, Zalo, Messenger đã chứng minh sự tiện lợi khi cần trao đổi nhanh hoặc khi không thể gặp mặt. Việc dùng các nền tảng trực tuyến giúp giảng viên dễ dàng thông báo thông tin, giao bài và hỗ trợ sinh viên, trong khi giao tiếp trực tiếp lại cho phép trao đổi chi tiết và giải quyết vấn đề học tập. Do đó, kết hợp cả hai hình thức sẽ tối ưu để xây dựng quan hệ thầy trò và cải thiện hiệu quả học tập.

Sự kết nối giữa thầy và trò trong thời đại công nghệ số (từ góc nhìn giảng viên) ảnh 3
Tiến sĩ Lê Thu Hà nhận định rằng, việc kết hợp cả hai kênh online và offline là giải pháp tối ưu giúp gắn kết mối quan hệ thầy và trò.

Cần phải làm gì để mối quan hệ giữa giảng viên và sinh viên ngày càng tốt đẹp hơn?

TS. Lê Thu Hà: Để tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa giảng viên và sinh viên, cả hai bên cần mở lòng và sẵn sàng chia sẻ. Giảng viên nên cố gắng lắng nghe và hiểu những khó khăn của sinh viên, đồng thời đưa ra những lời khuyên phù hợp để các em có thể phát triển. Các em sinh viên cũng cần chủ động hơn trong việc xây dựng mối quan hệ với thầy cô, không ngại đặt câu hỏi và chia sẻ suy nghĩ của mình.

Bà muốn gửi lời nhắn nhủ gì nhất đến sinh viên của mình?

TS. Lê Thu Hà: Lời nhắn nhủ mà tôi muốn gửi gắm là các em hãy luôn giữ vững lòng đam mê học hỏi và tinh thần cầu thị. Thời gian các em ngồi trên ghế nhà trường là thời gian quý báu, không chỉ để tiếp thu kiến thức mà còn để khám phá bản thân và chuẩn bị cho tương lai. Hãy tận dụng thời gian này để trau dồi, tích lũy kiến thức, rèn luyện kỹ năng và sống hết mình với những gì mình lựa chọn. Giáo dục là con đường dài, mỗi người đều cần có trách nhiệm trong hành trình đó. Thầy cô sẽ luôn là những người đồng hành và hỗ trợ các em, nhưng cuối cùng, người quyết định sự thành công chính là bản thân các em.

Giáo dục là con đường dài, mỗi người đều cần có trách nhiệm trong hành trình đó. Thầy cô sẽ luôn là những người đồng hành và hỗ trợ các em, nhưng cuối cùng, người quyết định sự thành công chính là bản thân các em.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

TS. Lê Thu Hà (1982), hiện là Phó Viện trưởng Viện Báo chí - Truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền với 20 năm kinh nghiệm giảng dạy trong lĩnh vực báo chí - truyền thông. Bà là Tổng biên tập của Đặc san Báo chí trẻ và Trang tin Truyền thông trẻ, đồng thời là chủ biên nhiều công trình nghiên cứu, sách chuyên khảo như Công chúng báo chí (2020), Giáo trình Công chúng báo chí - truyền thông (2024) và biên soạn nhiều sách khác.

Mời các bạn đón đọc Bài 2: Sự kết nối giữa thầy và trò trong thời đại công nghệ số (từ góc nhìn sinh viên)

Ảnh: Lê Vượng

MỚI - NÓNG
Triệu Lệ Dĩnh lại đối đầu trực diện với nền tảng truyền thông lớn nhất Trung Quốc, thổi bùng 'cơn bão' trên Weibo
Triệu Lệ Dĩnh lại đối đầu trực diện với nền tảng truyền thông lớn nhất Trung Quốc, thổi bùng 'cơn bão' trên Weibo
SVVN - Triệu Lệ Dĩnh đối đầu trực diện với Sina vì tin đồn hẹn hò trên Weibo, một trong những nền tảng truyền thông lớn nhất Trung Quốc. Thái độ hung hăng và táo bạo của cô khiến cả cõi mạng đều 'sốc', và ngay sau đó, Triệu Lệ Dĩnh đã thống trị Weibo, khi chiếm 5 trong số 10 từ khóa thịnh hành hàng đầu.
'Hiện tượng âm nhạc' MAYDAYs với 'bản hit' độc đáo được giới trẻ chia sẻ rần rần mùa kết thúc năm học
'Hiện tượng âm nhạc' MAYDAYs với 'bản hit' độc đáo được giới trẻ chia sẻ rần rần mùa kết thúc năm học
SVVN - Từ đoạn nhạc chữa lành trên mạng xã hội, 'Phép màu' bất ngờ lan tỏa rộng rãi suốt kỳ Đại lễ 30/4 và mùa tổng kết năm học. Sau loạt thành tích ấn tượng và gần đây nhất là vị trí đầu bảng xếp hạng 'The official Vietnam chart' (IFPI), ca khúc indie này đã vượt qua loạt đối thủ 'nặng ký' như 'Bắc bling', chính thức trở thành 'bản hit quốc dân' mới.

Có thể bạn quan tâm

‘Vững tâm lý – Vượt mùa thi’ cùng Hoa hậu Lương Thùy Linh: Truyền cảm hứng cho hơn 2.000 sĩ tử tại Vĩnh Long

‘Vững tâm lý – Vượt mùa thi’ cùng Hoa hậu Lương Thùy Linh: Truyền cảm hứng cho hơn 2.000 sĩ tử tại Vĩnh Long

SVVN - Tiếp nối thành công từ lần đầu tổ chức vào năm 2024, talkshow ‘Vững tâm lý – Vượt mùa thi’ năm 2025 đã chính thức diễn ra tại hai điểm trường: THPT Trần Đại Nghĩa và THPT Phan Văn Hòa (tỉnh Vĩnh Long). Chương trình với sự tham gia của hơn 2.000 học sinh lớp 12 trên địa bàn.
TS Đào Lê Hòa An truyền cảm hứng mạnh mẽ tại Talkshow dành cho sĩ tử Cần Thơ

TS Đào Lê Hòa An truyền cảm hứng mạnh mẽ tại Talkshow dành cho sĩ tử Cần Thơ

SVVN - ‘Không phải ai giỏi nhất cũng là người chiến thắng, mà là người biết giữ bình tĩnh, làm chủ bản thân và phát huy đúng phong độ vào đúng thời điểm’. Đó là thông điệp mạnh mẽ được TS Tâm lý học Đào Lê Hòa An gửi gắm đến hơn 2.000 học sinh THPT trong chương trình Talkshow ‘Vững tâm lý – Vượt mùa thi’, vừa diễn ra tại TP. Cần Thơ.
PGS. TS Trần Thành Nam: ‘AI là công cụ hỗ trợ, không thay thế được sự nỗ lực của học sinh’

PGS. TS Trần Thành Nam: ‘AI là công cụ hỗ trợ, không thay thế được sự nỗ lực của học sinh’

SVVN - Tại talk show ‘Thi cử nhẹ nhàng cùng AI – Nhẹ nhàng vượt ngàn bài thi’ thuộc chương trình ‘Tiếp sức mùa thi 2025’, PGS. TS Trần Thành Nam – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) đã có những chia sẻ sâu sắc, giúp học sinh định vị lại vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình ôn thi, đồng thời cảnh báo những rủi ro nếu sử dụng AI thiếu định hướng.
Asia Vietnam: Đón đầu xu hướng công nghệ thế giới từ chương trình cử nhân quốc tế

Asia Vietnam: Đón đầu xu hướng công nghệ thế giới từ chương trình cử nhân quốc tế

SVVN - Thông tin tại Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ, đại diện Asia Vietnam (AUV) cho biết, Nhà trường đã chủ động xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo cử nhân quốc tế, tập trung vào những lĩnh vực mũi nhọn của thời đại như Công nghệ bán dẫn, Quản trị kinh doanh và Tài chính. 
Kỳ thi tốt nghiệp 2025: Đừng chạy theo 'ngành hot'

Kỳ thi tốt nghiệp 2025: Đừng chạy theo 'ngành hot'

SVVN - 'Học sinh không nên chạy theo ngành hot, mà cần đi tìm ngành đúng với năng lực, đam mê và bối cảnh thực tiễn', GS. TS  Đinh Thị Mai Thanh - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) gửi lời khuyên đến các sĩ tử tại Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ.
Ngày hội tuyển sinh khối ngành Khoa học và Công nghệ: Truyền cảm hứng từ không gian tri thức đặc biệt

Ngày hội tuyển sinh khối ngành Khoa học và Công nghệ: Truyền cảm hứng từ không gian tri thức đặc biệt

SVVN - Lần đầu tiên, học sinh từ hơn 30 trường THPT có cơ hội trực tiếp bước vào những không gian nghiên cứu hàng đầu, lắng nghe câu chuyện từ các nhà khoa học tên tuổi và tìm hiểu sâu sắc về các ngành học trong lĩnh vực khoa học – công nghệ. Ngày hội tuyển sinh khối ngành Khoa học và Công nghệ không chỉ là một sự kiện định hướng nghề nghiệp, mà còn là hành trình truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Gần 17.500 thí sinh thi Đánh giá năng lực vào ngành Sư phạm

Gần 17.500 thí sinh thi Đánh giá năng lực vào ngành Sư phạm

SVVN - Trong hai ngày 17 – 18/5, kỳ thi Đánh giá năng lực, do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức, đã thu hút gần 17.500 thí sinh dự thi tại 20 điểm thi trên toàn quốc. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay, kể từ khi kỳ thi được tổ chức, cho thấy xu hướng ngày càng gia tăng của thí sinh lựa chọn phương thức xét tuyển này.