Thưa Tiến sĩ Lê Thu Hà, bà muốn nhận được món quà gì trong ngày 20/11?
TS. Lê Thu Hà: Ngày Nhà giáo Việt Nam là một dịp rất đặc biệt, một ngày để cả xã hội ghi nhận những đóng góp của người làm nghề giáo. Cá nhân tôi không kỳ vọng vào một món quà cụ thể nào, mà niềm vui lớn nhất của tôi là thấy sinh viên của mình tiến bộ và phát triển qua từng ngày. Điều ý nghĩa nhất là khi thấy các em nỗ lực, trưởng thành và luôn giữ vững niềm đam mê học hỏi. Đó là món quà tinh thần vô giá mà không gì có thể thay thế. Những lời chúc chân thành từ sinh viên trong ngày này cũng là nguồn động lực to lớn để tôi và các đồng nghiệp tiếp tục cố gắng trong hành trình giáo dục.
Tiến sĩ Lê Thu Hà cho biết, món quà lớn nhất mà bà muốn nhận được vào ngày 20/11 chính là sự trưởng thành, nỗ lực của sinh viên. |
Điều ý nghĩa nhất là khi thấy các em nỗ lực, trưởng thành và luôn giữ vững niềm đam mê học hỏi. Đó là món quà tinh thần vô giá mà không gì có thể thay thế.
Sự phát triển của các thiết bị cầm tay và mạng xã hội có ảnh hưởng đến sự gần gũi, thân thiết giữa giảng viên và sinh viên không?
TS. Lê Thu Hà: Các thiết bị di động và mạng xã hội đã giúp chúng ta kết nối dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, chúng cũng tạo ra khoảng cách vô hình giữa con người với nhau. Ngày nay, sinh viên có thể gửi tin nhắn và hỏi bài giảng viên qua các ứng dụng nhắn tin, nhưng điều này không thể thay thế hoàn toàn sự giao tiếp trực tiếp. Nhiều sinh viên hiện nay có thể ngại tiếp xúc trực tiếp và dễ sa đà, lạm dụng sự tiện lợi của các công cụ trực tuyến, khiến cho mối quan hệ thầy trò có nguy cơ bị giới hạn chỉ trong không gian mạng. Vì vậy, theo tôi, mối quan hệ giữa thầy và trò chỉ thực sự bền chặt khi có sự cân bằng giữa giao tiếp trực tiếp và trực tuyến, vì kết nối chân thực không thể chỉ qua màn hình điện thoại, máy tính.
Mối quan hệ giữa thầy và trò chỉ thực sự bền chặt khi có sự cân bằng giữa giao tiếp trực tiếp và trực tuyến, vì kết nối chân thực không thể chỉ qua màn hình.
Trí tuệ nhân tạo (AI) có ảnh hưởng đến việc học của sinh viên không?
TS. Lê Thu Hà: Trí tuệ nhân tạo đã và đang tạo ra những thay đổi quan trọng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm giáo dục. AI giúp cung cấp nguồn tài nguyên học tập phong phú và đa dạng, giúp sinh viên có thể tiếp cận với các bài giảng, bài tập một cách linh hoạt và nhanh chóng. Ví dụ, các ứng dụng học tập tích hợp AI có thể điều chỉnh bài học phù hợp với trình độ và phong cách học tập của từng cá nhân, giúp các em học hiệu quả hơn.
Tiến sĩ Lê Thu Hà cho rằng, bên cạnh những lợi ích của mình, AI có thể dẫn tới việc thụ động trong việc tiếp nhận kiến thức của sinh viên. |
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, AI cũng đem đến những thách thức. Một mặt, AI có thể dẫn đến việc học thụ động nếu sinh viên chỉ phụ thuộc vào công nghệ mà không tự nỗ lực tìm hiểu. Mặt khác, khả năng sáng tạo và tư duy phản biện của sinh viên có thể bị ảnh hưởng nếu các em chỉ biết dựa vào các câu trả lời có sẵn. Vì vậy, tôi luôn khuyến khích sinh viên nên sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ, đồng thời phát triển tư duy độc lập và chủ động trong việc học tập.
Sự tập trung của sinh viên quan trọng như thế nào trong việc tiếp thu bài giảng?
TS. Lê Thu Hà: Sự tập trung là yếu tố vô cùng quan trọng trong học tập. Khi sinh viên tập trung, các em có thể hiểu rõ hơn và nhớ lâu hơn những kiến thức mà giảng viên truyền đạt. Trong thời đại ngày nay, với nhiều yếu tố gây phân tâm, việc duy trì sự tập trung là một thử thách không dễ đối với sinh viên. Nếu không tập trung, các em sẽ dễ bỏ lỡ những chi tiết quan trọng và khó nắm bắt được toàn bộ ý tưởng của bài giảng. Hơn nữa, sự tập trung còn giúp sinh viên hình thành kỹ năng ghi nhớ và sắp xếp thông tin một cách logic, rất cần thiết cho việc phát triển tư duy và khả năng sáng tạo.
Sinh viên có phải đang bị sao nhãng bởi sự bùng nổ của các thiết bị cầm tay và mạng xã hội không?
TS. Lê Thu Hà: Có thể nói, phần lớn sinh viên hiện nay đang bị sao nhãng bởi công nghệ và mạng xã hội. Các thiết bị di động, mạng xã hội, và các ứng dụng giải trí liên tục thu hút sự chú ý của sinh viên, làm giảm thời gian mà các em dành cho học tập. Tôi thường nhắc nhở sinh viên về việc cần biết kiểm soát bản thân và sử dụng công nghệ một cách thông minh. Điều quan trọng là các em phải nhận ra rằng thời gian là tài sản quý giá, và cách chúng ta sử dụng thời gian đó sẽ ảnh hưởng đến tương lai của mình.
Sinh viên cần làm gì để có thể tập trung hơn trong giờ học?
TS. Lê Thu Hà: Để tăng cường sự tập trung trong học tập, sinh viên nên tạo cho mình một thói quen học tập có kỷ luật và môi trường ít bị phân tâm. Việc lập kế hoạch học tập khoa học có thể giúp sinh viên duy trì sự chú ý trong giờ học. Các em có thể chia nhỏ thời gian học thành các khoảng ngắn và nghỉ giải lao giữa các phiên học, điều này giúp đầu óc được thư giãn và sẵn sàng tiếp thu kiến thức.
Một phương pháp hiệu quả khác là sử dụng kỹ thuật "ghi chú chủ động," nghĩa là sinh viên không chỉ ghi lại nội dung mà còn tìm cách tóm tắt lại theo cách hiểu của mình. Bằng cách đặt câu hỏi, ghi chú điểm chính và liên hệ với kiến thức đã biết, các em sẽ có thêm động lực để tập trung vào bài giảng, đồng thời hiểu bài sâu hơn. Khi sinh viên biết ưu tiên những điều cần tập trung, điều chỉnh lịch trình học và nghỉ ngơi hợp lý, các em sẽ duy trì được năng lượng và tinh thần học tập tốt hơn. Sự tập trung là một kỹ năng cần được rèn luyện và phát triển qua thời gian, đòi hỏi sinh viên phải kiên trì và có ý thức tự kỷ luật.
Sinh viên ngày nay thường đánh giá cao những điểm gì ở Thầy Cô của mình?
TS. Lê Thu Hà: Sinh viên ngày nay đánh giá cao sự linh hoạt, sự lắng nghe, và tính sáng tạo từ các giảng viên. Trong thời đại mà kiến thức luôn thay đổi và cập nhật nhanh chóng, sinh viên cần những giảng viên không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn truyền cảm hứng, khuyến khích tư duy sáng tạo và phản biện của các em. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên cũng đánh giá cao giảng viên có khả năng kết nối với học trò, hiểu và chia sẻ được những khó khăn mà sinh viên gặp phải. Tôi cho rằng giảng viên cần không ngừng nâng cao kiến thức, cập nhật phương pháp giảng dạy mới và sẵn sàng lắng nghe, hỗ trợ sinh viên khi các em cần.
Kênh hiệu quả nhất hiện nay để giảng viên và sinh viên giao tiếp với nhau là gì?
TS. Lê Thu Hà: Giao tiếp trực tiếp trong lớp vẫn là cách hiệu quả nhất, nhưng các nền tảng trực tuyến như Zoom, Google Classroom, Microsoft Teams, Zalo, Messenger đã chứng minh sự tiện lợi khi cần trao đổi nhanh hoặc khi không thể gặp mặt. Việc dùng các nền tảng trực tuyến giúp giảng viên dễ dàng thông báo thông tin, giao bài và hỗ trợ sinh viên, trong khi giao tiếp trực tiếp lại cho phép trao đổi chi tiết và giải quyết vấn đề học tập. Do đó, kết hợp cả hai hình thức sẽ tối ưu để xây dựng quan hệ thầy trò và cải thiện hiệu quả học tập.
Tiến sĩ Lê Thu Hà nhận định rằng, việc kết hợp cả hai kênh online và offline là giải pháp tối ưu giúp gắn kết mối quan hệ thầy và trò. |
Cần phải làm gì để mối quan hệ giữa giảng viên và sinh viên ngày càng tốt đẹp hơn?
TS. Lê Thu Hà: Để tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa giảng viên và sinh viên, cả hai bên cần mở lòng và sẵn sàng chia sẻ. Giảng viên nên cố gắng lắng nghe và hiểu những khó khăn của sinh viên, đồng thời đưa ra những lời khuyên phù hợp để các em có thể phát triển. Các em sinh viên cũng cần chủ động hơn trong việc xây dựng mối quan hệ với thầy cô, không ngại đặt câu hỏi và chia sẻ suy nghĩ của mình.
Bà muốn gửi lời nhắn nhủ gì nhất đến sinh viên của mình?
TS. Lê Thu Hà: Lời nhắn nhủ mà tôi muốn gửi gắm là các em hãy luôn giữ vững lòng đam mê học hỏi và tinh thần cầu thị. Thời gian các em ngồi trên ghế nhà trường là thời gian quý báu, không chỉ để tiếp thu kiến thức mà còn để khám phá bản thân và chuẩn bị cho tương lai. Hãy tận dụng thời gian này để trau dồi, tích lũy kiến thức, rèn luyện kỹ năng và sống hết mình với những gì mình lựa chọn. Giáo dục là con đường dài, mỗi người đều cần có trách nhiệm trong hành trình đó. Thầy cô sẽ luôn là những người đồng hành và hỗ trợ các em, nhưng cuối cùng, người quyết định sự thành công chính là bản thân các em.
Giáo dục là con đường dài, mỗi người đều cần có trách nhiệm trong hành trình đó. Thầy cô sẽ luôn là những người đồng hành và hỗ trợ các em, nhưng cuối cùng, người quyết định sự thành công chính là bản thân các em.
Xin trân trọng cảm ơn bà!
Mời các bạn đón đọc Bài 2: Sự kết nối giữa thầy và trò trong thời đại công nghệ số (từ góc nhìn sinh viên)
Ảnh: Lê Vượng