Chào bạn Khánh Huyền, bạn muốn tặng quà gì cho Thầy Cô của mình trong ngày 20/11?
Khánh Huyền: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là dịp để chúng mình bày tỏ lòng tri ân đối với những người thầy, người cô đã dìu dắt, truyền cảm hứng cho chúng mình trên hành trình học tập. Với mình, món quà quý nhất dành cho các thầy cô chính là sự trưởng thành và tiến bộ của bản thân. Mình mong thầy cô sẽ nhận thấy rằng những nỗ lực của mình đã góp phần giúp sinh viên ngày càng hoàn thiện hơn. Ngoài ra, mình xin gửi đến thầy cô một lời cảm ơn chân thành nhất từ sâu tận đáy lòng, bởi mình tin rằng những tình cảm thật lòng sẽ chạm đến trái tim người nhận.
Món quà Khánh Huyền muốn dành tặng thầy cô trong ngày 20/11 chính là sự trưởng thành và tiến bộ của bản thân. |
Món quà quý nhất mình muốn dành tặng Thầy Cô chính là sự trưởng thành và tiến bộ của bản thân.
Sự phát triển của các thiết bị cầm tay và mạng xã hội có ảnh hưởng đến sự gần gũi, thân thiết giữa giảng viên và sinh viên không?
Khánh Huyền: Sự phát triển của các thiết bị công nghệ và mạng xã hội đã mở ra nhiều cách thức giao tiếp nhanh chóng giữa giảng viên và sinh viên, nhưng cũng tạo nên cảm giác 'gần nhưng xa' khi giữa thầy và trò dần thiếu vắng những tương tác trực tiếp. Mình nghĩ rẳng, một tin nhắn khó có thể thay thế cho một lời hỏi thăm trực tiếp, một cái gật đầu động viên hay những cuộc trò chuyện cùng nhau. Việc phát triển mối quan hệ thầy trò gắn bó cần có thêm những buổi trao đổi trực tiếp và sự tương tác thực tế để hiểu nhau hơn.
Các thiết bị công nghệ và mạng xã hội đã mở ra nhiều cách thức giao tiếp nhanh chóng giữa giảng viên và sinh viên, nhưng chúng cũng tạo nên cảm giác 'gần nhưng xa' khi giữa thầy và trò dần thiếu vắng những tương tác trực tiếp.
Trí tuệ nhân tạo (AI) có ảnh hưởng đến việc học của sinh viên không?
Khánh Huyền: Đối với mình AI có 1 ưu điểm là giúp tối ưu thời gian vì hỗ trợ được các tác vụ đơn giản, tuy nhiên chất lượng nội dung do AI đề xuất cần phải được kiểm duyệt lại kỹ càng bằng tư duy, nhận thức và các từ nguồn khoa học uy tín trước khi chúng ta quyết định sử dụng.
Tuy vậy, mình cũng lo ngại về mặt trái của AI khi sinh viên dễ bị phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ. Nếu chúng ta quá dựa dẫm vào AI, có thể dần mất đi khả năng tư duy sáng tạo và tính chủ động trong học tập, nghiên cứu. Để học tốt hơn, mình nghĩ AI chỉ nên là một công cụ hỗ trợ, giúp mình có được hướng đi ban đầu, còn việc đào sâu, tìm tòi, chủ động lĩnh hội tri thức vẫn phải đến từ chính sinh viên chúng mình.
Sự tập trung của sinh viên quan trọng như thế nào trong việc tiếp thu bài giảng?
Khánh Huyền: Mình cho rằng sự tập trung là yếu tố quan trọng nhất trong việc tiếp thu bài học. Khi tập trung cao độ, chúng ta không chỉ nắm bắt được kiến thức từ thầy cô mà còn hiểu sâu hơn, nắm rõ cách vận dụng kiến thức đó vào thực tế. Trong môi trường học tập, đặc biệt khi phải đối mặt với những bài giảng khó, sự tập trung giúp mình không bỏ lỡ bất kỳ chi tiết quan trọng nào. Những lúc mình thiếu tập trung, mình nhận thấy rất rõ là mình sẽ không hiểu bài một cách đầy đủ, và phải mất thêm nhiều thời gian để ôn tập lại sau đó. Vì vậy, sự tập trung không chỉ quyết định đến kết quả học tập ngay tại lớp mà còn giúp mình tiết kiệm thời gian học tập khi về nhà.
Sinh viên có phải đang bị sao nhãng bởi sự bùng nổ của các thiết bị cầm tay và mạng xã hội không?
Khánh Huyền: Mình nghĩ rằng nhiều sinh viên, trong đó có cả mình, đôi khi bị sao nhãng bởi các thiết bị di động và mạng xã hội. Sự hấp dẫn của nội dung trên mạng xã hội dễ khiến sinh viên chúng mình bị thu hút và mất tập trung trong giờ học. Dù công nghệ có nhiều lợi ích, nhưng rõ ràng là chúng cũng gây ra sự mất tập trung và giảm hiệu quả học tập nếu sinh viên không biết kiểm soát.
Sinh viên cần làm gì để có thể tập trung hơn trong giờ học?
Khánh Huyền: Để có thể tập trung tốt hơn, mình nghĩ sinh viên cần áp dụng một số phương pháp giúp bản thân quản lý sự chú ý. Đầu tiên, việc tắt các thông báo từ mạng xã hội và điện thoại là điều mình luôn thực hiện trước khi bước vào một tiết học. Mình cũng áp dụng phương pháp chia nhỏ thời gian học thành từng khoảng ngắn để không bị mệt mỏi. Điều này giúp mình giữ được sự tập trung cao độ trong mỗi khoảng thời gian ngắn, cũng như giúp trạng thái tinh thần mình thả lỏng hơn vì não bộ được nghỉ ngơi trước khi tiếp tục.
Ngoài ra, việc ghi chú và tóm tắt ý chính ngay trong lúc nghe giảng cũng giúp mình duy trì sự chú ý và tiếp thu hiệu quả hơn. Cuối cùng, việc lựa chọn vị trí ngồi trong lớp học cũng là yếu tố quan trọng để duy trì sự tập trung trong giờ học. Mình thường ngồi ở đầu bàn thứ ba, đối với mình đây là vị trí lý tưởng vì vừa gần thầy cô giúp mình dễ nghe giảng, tương tác trong giờ học với giảng viên, vừa là một khoảng cách phù hợp để mắt tập trung quan sát nội dung trên bảng và trên slide.
Sinh viên ngày nay thường đánh giá cao những điểm gì ở Thầy Cô của mình?
Khánh Huyền: Mình rất trân trọng sự tận tâm, lắng nghe và khả năng truyền cảm hứng từ Thầy Cô. Khi Thầy Cô quan tâm đến học trò và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, mình cảm thấy động lực học tập tăng lên rất nhiều. Sự nhiệt huyết và cách giảng dạy sáng tạo của Thầy Cô không chỉ giúp mình hiểu bài tốt hơn mà còn giúp mình có hứng thú, từ đó tự tìm tòi, khám phá thêm những kiến thức mới. Khi đó, Thầy Cô trở thành những “thần tượng” mà mình ngưỡng mộ và muốn noi gương.
Khánh Huyền trân trọng sự tận tâm, lắng nghe và khả năng truyền cảm hứng từ Thầy Cô. |
Kênh hiệu quả nhất hiện nay để giảng viên và sinh viên giao tiếp với nhau là gì?
Khánh Huyền: Với mình, giao tiếp trực tiếp trong lớp học là cách tốt nhất để trao đổi rõ ràng và truyền đạt những vấn đề với Thầy Cô. Tuy nhiên, các ứng dụng mạng xã hội cũng hỗ trợ rất tốt khi cần trao đổi nhanh hoặc khi giảng viên và sinh viên không thể gặp mặt. Việc kết hợp hài hòa giữa hai kênh online và offline là cách tối ưu nhất trong môi trường học tập hiện nay.
Cần phải làm gì để mối quan hệ giữa giảng viên và sinh viên ngày càng tốt đẹp hơn?
Khánh Huyền: Để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa giảng viên và sinh viên, mình nghĩ cả giảng viên và sinh viên đều cần có sự thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau. Giảng viên có thể lắng nghe những chia sẻ của sinh viên về khó khăn trong học tập và tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội bày tỏ ý kiến của bản thân. Đối với sinh viên, mình cho rằng cần chủ động hơn trong việc học tập, trao đổi và góp ý về cách dạy để Thầy Cô có thể điều chỉnh nếu cần thiết. Những buổi gặp mặt nhỏ ngoài giờ học hoặc các hoạt động ngoại khóa cũng là những cơ hội tốt để giảng viên và sinh viên hiểu nhau hơn.
Khánh Huyền cho rằng, để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa giảng viên và sinh viên, cả hai phía đều cần có sự thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau. |
Để xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp hơn, mình nghĩ cả giảng viên và sinh viên đều cần có sự thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau.
Bạn muốn gửi lời nhắn nhủ gì nhất đến Thầy Cô của mình?
Khánh Huyền: Mình muốn gửi lời biết ơn sâu sắc đến tất cả Thầy Cô vì sự tận tâm và những cống hiến không ngừng nghỉ trong chuyến hành trình chèo lái con đò tri thức. Thầy Cô không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn là người đã dẫn dắt và truyền cảm hứng cho mình trong suốt quá trình học tập. Mong Thầy Cô luôn mạnh khỏe, tiếp tục giữ vững niềm đam mê và nhiệt huyết với nghề để tiếp tục dìu dắt thêm nhiều thế hệ sinh viên vững bước trên con đường học vấn và trưởng thành.
Xin trân trọng cảm ơn bạn!
Ảnh: Lê Vượng