Lý do quan trọng nhất để hai show Anh Trai “bùng nổ”

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Xin giới thiệu với bạn đọc Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, Báo Tiền Phong chia sẻ của Tiến sĩ Phan Quang Anh, giảng viên Bộ môn Công nghiệp văn hóa và sáng tạo, Khoa Công nghiệp văn hóa và Di sản, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, ĐHQG Hà Nội về lý do chính khiến hai show Anh Trai “bùng nổ”.

Nếu tập trung theo dõi truyền thông thì sẽ thấy đa phần các phân tích sẽ chú tâm vào Yếu tố trình diễn và Sự khai thác các yếu tố văn hóa Việt Nam trong show Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai (ATVNCG), trong khi Yếu tố giải trí, Chiến lược truyền thông hiệu quả cùng hệ thống Fan lại là điểm nhấn của Anh Trai “Say Hi” (ATSH). Tôi nghĩ tất cả các lý do đó đều đúng nhưng nếu nhìn một cách tổng thể hơn, tôi nghĩ lý do cho sự bùng nổ này có tính nhiều lớp.

Lý do quan trọng nhất để hai show Anh Trai “bùng nổ” ảnh 1

Những giá trị văn hóa truyền thống được gửi gắm vào từng tiết mục chính là điểm mạnh của Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai. (Nguồn: Fanpage Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai)

Trước nhất, chương trình gốc bên Trung Quốc được chiếu bởi Mango TV thuộc Đài truyền hình Hồ Nam đã là một hiện tượng trong đời sống giải trí của giới trẻ vài năm trước đó, dù chương trình đó không được trình chiếu chính thức trên sóng truyền hình quốc gia mà cơ bản là các bạn trẻ phải xem dựa vào phụ đề được các bạn fan khác dịch hoặc chờ kênh YouTube chính thức của Mango TV trình chiếu. Sự ấn tượng về quy mô, cách thức sản xuất cũng như niềm háo hức mong chờ các thần tượng Trung Quốc phần nào, theo tôi, nuôi dưỡng các bạn trẻ về một ý nghĩ: Nếu show này được làm ở Việt Nam thì sao nhỉ? (và điều này cũng dễ dàng nhận thấy trong phần Comment/Bình luận trên các mạng xã hội).

Sự háo hức này càng rõ ràng hơn khi Chi Pu và tiếp đó là Suni Hạ Linh giành được nhiều sự chú ý và thành công khi tham gia Đẹp gió phiên bản Trung Quốc, có thể coi như là chương trình chị em của show Anh Trai. Nhờ vào ảnh hưởng tích cực đến từ sự tham gia này mà Chị Đẹp 2023 trở thành bước trung gian lớn cho sự thành công của show Anh Trai (mặc dù tôi không chủ định cho rằng Chị Đẹp 2023 là bước đệm theo nghĩa là dọn đường cho sự thành công của 2 show Anh Trai) khi mà các vấn đề nhận thấy trước đó từ quá trình sản xuất show Chị Đẹp 2023 (như không gian biểu diễn, kinh phí, người dẫn chương trình, khách mời ngoài, …) đã được chương trình Anh Trai chú ý và thay đổi đủ hợp lý (khéo may đo, mặc dù kinh phí và quy mô hoành tráng sẽ luôn là khập khiễng nếu so sánh với phiên bản gốc của Trung Quốc).

Tiếp đó, với show ATVNCG, tôi chú ý tới yếu tố Hoài niệm (Nostalgia) được khai thác tốt trong quá trình thực hiện nội dung. Người xem dù ở độ tuổi trung niên hay các bạn trẻ thì đều nhìn thấy giá trị của sự “xưa cũ” khi nhìn lại những thần tượng đã qua thời đỉnh cao lại một lần nữa xác lập cho bản thân những ngưỡng thành công mới. Nếu như Trung Quốc có một giai đoạn sống lại thanh xuân khi hình ảnh Vương Tâm Lăng và Ai Ni chiếm sóng thì tôi nghĩ nhiều người Việt cũng thấy mình ngày xưa với Đôi mắt của Wanbi Tuấn Anh, với Chiếc lá tình yêu của Đăng Khôi hay xa hơn là Tiger Cup 98 với hình ảnh danh thủ Hồng Sơn. Khai thác sự tiếc nuối và níu kéo quá khứ mình cảm thấy tươi đẹp là một chiến lược hiệu quả mà truyền hình Việt Nam đã nhiều lần khai thác dưới nhiều hình thức khác nhau mà đơn cử là Ký Ức Vui Vẻ; vì vậy sự khéo léo trong việc mang lại những yếu tố quá vãng nhưng đáng trân trọng là một điểm cộng cho chương trình.

Lý do quan trọng nhất để hai show Anh Trai “bùng nổ” ảnh 2

Anh Trai "Say Hi" đánh mạnh vào yếu tố trending, giải trí và làm rất tốt điều này. (Nguồn: Đài Phát Thanh)

Với Anh Trai “Say Hi”, dù ban đầu truyền thông có phần hụt hơi hơn so với ATVNCG, nhất là khi bài hát chủ đề của ATSH không nhận được sự tán thưởng như mong đợi, sức trẻ đến từ dàn casting, hệ thống fan hùng hậu có tổ chức cùng cách thức đẩy sự quan tâm bằng nhiều cách từ chiếu liền tập nhau, quan tâm đến cộng đồng người hâm mộ, cho đến nhanh chóng có các khách mời ngoài để tăng độ lan tỏa hay mời hẳn Alan Walker đến trợ giúp cho phần biểu diễn, lại là những phương thức có tính kỹ thuật truyền thông rất hợp lý.

Ở thời đại hiện nay, tôi cho là không khôn ngoan khi nhận xét ai nổi tiếng hơn ai khi hai chương trình có tập khách mời khác nhau với những tập người nghe không nhất thiết là trùng lặp, nhưng chiến lược truyền thông hiệu quả và có yếu tố định danh riêng cho chương trình thì sẽ mang lại nhiều sự quan tâm như mong đợi.

Lý do quan trọng nhất để hai show Anh Trai “bùng nổ” ảnh 3

TS. Phan Quang Anh trước làm Nghiên cứu sau Tiến sĩ tại Đại học Zurich, Thụy Sĩ. Ông nhận bằng Tiến sĩ chuyên ngành Nghiên cứu Truyền thông và Phương tiện truyền thông tại ĐHQG Singapore năm 2019, và bằng Thạc sĩ ngành Nghiên cứu văn hóa và Phê bình tại ĐH Westminster (Anh) năm 2013. Hướng nghiên cứu và các công bố của ông tập trung vào nền kinh tế sáng tạo, bao gồm nhưng không giới hạn trong các vấn đề liên quan Công nghiệp giải trí, Trò chơi điện tử, Di sản và Du lịch.

MỚI - NÓNG
Bạn trẻ hào hứng check-in quán cà phê với 'nhân viên' là những chú chuột Capybara
Bạn trẻ hào hứng check-in quán cà phê với 'nhân viên' là những chú chuột Capybara
SVVN - Mới đây, một quán cà phê kết hợp kinh doanh đồ uống và thú nuôi tại Hà Nội “hot” rần rần bởi sự độc lạ khác hẳn với các loại hình kinh doanh cà phê khác như cà phê mèo, hay cà phê bò sát. Ở đây, chủ quán thuê “nhân viên” là chuột lang nước (Capybara) được mệnh danh là “chiến thần ngoại giao” trong thế giới động vật.

Có thể bạn quan tâm

Tiến sĩ Khúc Thế Anh chia sẻ 'bí kíp' quản lý tài chính, giúp tân sinh viên không rơi vào 'bẫy' chi tiêu

Tiến sĩ Khúc Thế Anh chia sẻ 'bí kíp' quản lý tài chính, giúp tân sinh viên không rơi vào 'bẫy' chi tiêu

SVVN - Tiếp tục loạt bài viết chào đón các tân sinh viên năm học 2024-2025, Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, Báo Tiền Phong mời bạn gặp gỡ tiến sĩ Khúc Thế Anh, giảng viên Viện Ngân hàng - Tài chính, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Ông Khúc Thế Anh sẽ chia sẻ về kỹ năng quản lý tài chính dành cho tân sinh viên.
Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân: Làm phóng sự hay, phải lặn giỏi!

Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân: Làm phóng sự hay, phải lặn giỏi!

SVVN - Người làm phóng sự giỏi ngoài việc chắc kiến thức chuyên môn còn phải lặn giỏi, để thấy được 7 phần còn lại của tảng băng trôi. Bởi nếu đã bỏ công đi tìm thì phải tìm cho ra sự thật hoàn chỉnh. Đó chính là cốt lõi chia sẻ của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân trong một buổi nói chuyện với sinh viên báo chí Hà Nội.
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh

Cách nào để được vào làm việc tại các tòa báo?

SVVN - Sáng nay, nhận được số báo đặc biệt, trên đó có bài viết của cậu con trai bên cạnh bài viết của người anh nổi tiếng đã đưa mình đến với nghề báo, mình sẽ trả lời câu hỏi của nhiều bạn sinh viên học báo chí hay hỏi mình: Làm thế nào để được vào làm việc tại các tòa soạn báo?
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh

Chọn ngành nghề vì thần tượng, rủi ro cao!

SVVN - Thằng cháu tôi cứ nằng nặc đòi theo học truyền thông vì muốn được giống như anh Lê Hồng Quang – Phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam tại châu Âu. Điều này hết sức bình thường trong cuộc sống và không chỉ có cháu tôi mà rất nhiều bạn trẻ khác đang chọn ngành học tương tự như vậy.
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh

Giàu hơn TS Lê Thẩm Dương quá dễ?

SVVN - Cách đây mấy năm báo Sinh Viên Việt Nam- Hoa Học Trò luôn có rất đông cộng tác viên là sinh viên các trường đại học. Nhiều bạn đến toà soạn không chỉ để viết bài cộng tác mà còn để được tham gia tổ chức các sự kiện, thậm chí chỉ đến để nói chuyện chia sẻ thông tin với các anh chị phóng viên, biên tập viên.
Bạn có bao nhiêu bộ mặt?

Bạn có bao nhiêu bộ mặt?

SVVN -   Có bạn nữ inbox qua facebook tâm sự vừa quyết định chia tay bạn trai vì phát hiện ra sự khác biệt quá lớn giữa những gì người ấy thể hiện trên facebook cá nhân và thực tế cuộc sống.
Ga Cẩm Giàng và những ký ức tuổi trẻ

Ga Cẩm Giàng và những ký ức tuổi trẻ

SVVN -   “Cẩm Giàng” bỗng trở thành là từ khoá rất “hot” mấy hôm nay. Hà Nội ra thông báo ai từ Cẩm Giàng, Hải Dương lên cũng phải khai báo y tế. Nhiều tỉnh thành khác cũng có thông báo như vậy vì Cẩm Giàng có thể sẽ là một ổ dịch COVID-19 mới.