Được biết đến là giọng ca có những quãng trầm đầy mê đắm, "chạm" đến trái tim, hát như tâm sự chất chứa sau từng câu hát, Phương Phương Thảo cũng thường chọn thể hiện các ca khúc nhạc xưa, nhạc Hoa lời Việt. Do đó, nữ ca sĩ được so sánh với đàn chị đình đám Lệ Quyên, vốn đã là tên tuổi hàng đầu khi hát dòng nhạc xưa.
Trong dịp ra mắt album Lệ xa người, Phương Phương Thảo cũng đã lên tiếng cho rằng, việc so sánh với Lệ Quyên là một niềm tự hào hơn là áp lực. Bởi đàn chị Lệ Quyên có màu giọng lẫn cách xử lý ca khúc quá tinh tế và Phương Phương Thảo còn phải học hỏi thêm rất nhiều. Giọng ca trẻ này cũng hy vọng sẽ sớm gặt hái được thành công như Lệ Quyên trong tương lai.
Phương Phương Thảo sinh năm 1990, tại Ninh Bình, trong một gia đình có hoàn cảnh tương đối khó khăn, không ai theo nghệ thuật. Mẹ của cô là giáo viên mầm non và cũng có định hướng để cô theo nghề giáo sau này. Tuy nhiên, ngay từ lúc còn bé, Phương Phương Thảo đã bộc lộ năng khiếu nghệ thuật, được mẹ ủng hộ và cho đi diễn từ những năm tiểu học để làm quen với sân khấu. Lớn lên, cô tốt nghiệp ĐH Sư phạm Hà Nội và mang trong mình ao ước trở thành một cô giáo dạy nhạc, tuy nhiên, mọi thứ khi ấy không hề suôn sẻ với Phương Phương Thảo.
Để có thể nuôi dưỡng đam mê, Phương Phương Thảo đã phải trải qua nhiều nghề: Tiếp thị sim, làm hoa thủ công bán ngoài vỉa hè, mở quán bún bán đồ ăn sáng... Cô kiên trì với con đường ca hát bằng cách xin vào “hát lót” hằng tối ở các phòng trà, từng hát với mức cát sê 100.000/tối. Thậm chí, có lúc quá nghèo, cô vẫn trích một phần thu nhập ít ỏi từ các công việc khác để đầu tư vào việc ghi âm, quay hình, làm nhạc.
Những nỗ lực và khó khăn từng trải qua của Phương Phương Thảo dần mang về “quả ngọt” cho nữ ca sĩ, khi các sản phẩm của cô nhận về sự chú ý của khán giả yêu nhạc. Các đêm nhạc phòng trà cũng giúp tên tuổi của nữ ca sĩ ngày càng có chỗ đứng trong lòng khán giả. Cô cho biết: “Tôi là một người sống thiên về cảm xúc, càng ngày tôi càng nhìn nhận bản thân và con người mình rõ hơn. Nhạc mình hát sẽ nói lên phần nào tính cách con người của mình. Tôi là một người nội tâm, có chút mạnh mẽ, dứt khoát, quyết đoán nhưng cũng rất cảm xúc”.
Phương Phương Thảo đặc biệt thành công với những ca khúc nhạc Hoa lời Việt như Khói thuốc đợi chờ, Vĩnh biệt màu xanh, Hoa bằng lăng. Nói về một số nhận định trái chiều việc các ca sĩ hát các ca khúc nhạc Hoa lời Việt, cô chia sẻ góc nhìn của mình: “Ban đầu, khi cover các ca khúc nhạc Hoa lời Việt, đây đều là những ca khúc gắn liền với tuổi thơ không chỉ của riêng tôi mà còn của rất nhiều người. Không chỉ nhạc Hoa lời Việt mà có cả nhạc Pháp, nhạc Anh, nhạc Nga, nhạc Nhật phổ lời Việt, đều để lại nhiều cảm xúc rất đẹp trong lòng công chúng”.
Cô nói thêm: “Tôi nghĩ, âm nhạc vốn không có biên giới, huống hồ là những giai điệu rất đẹp và đầy cảm xúc như thế này. Các sản phẩm nhạc Hoa lời Việt như một món ăn tinh thần trong số rất nhiều những món ăn, lựa chọn khác. Là một ca sĩ trẻ, Thảo rất ý thức được tinh thần dân tộc, nên việc cover các ca khúc này cũng là một phần trong sự nghiệp của Thảo mà thôi. Đó là lý do vì sao những sản phẩm official ra mắt luôn luôn là những ca khúc Việt, các album chính thức đều là những ca khúc nhạc xưa của Việt Nam, của nhiều nhạc sĩ gạo cội của Việt Nam”.
Ngoài ra, Phương Phương Thảo cũng gây thương nhớ với mảng nhạc xưa. Nữ ca sĩ hát nhạc xưa với một phong cách đầy cổ điển, gợi nét buồn hoài niệm về những ngày xưa. Như album Lệ xa người mới ra mắt của cô cũng thể hiện phong cách âm nhạc đặc biệt này. Album bao gồm 10 ca khúc nhạc xưa đến từ những nhạc sĩ tên tuổi: Phạm Duy, Lam Phương, Vũ Thành An, Trịnh Nam Sơn...
Qua giọng hát đầy “mê hoặc”, cổ điển và đầy trữ tình của cô, các ca khúc này một lần nữa được sống lại bằng chính bầu không khí của những năm tháng thế kỷ trước. Từ khi còn là một ca sĩ hát lót ở các phòng trà, giọng ca gốc Ninh Bình đã để dành tiền để làm sản phẩm. Cô đã cho ra mắt được hai album và bất ngờ được đón nhận trong thị trường băng đĩa với con số bán ra khá ấn tượng với một nghệ sĩ trẻ, đặc biệt trong thời điểm các album nhạc số đang “thống trị”.
Phương Phương Thảo nhận thức rõ âm nhạc của cô không chỉ hướng đến khán giả lớn tuổi mà còn muốn “chạm” đến đông đảo thế hệ khán giả trẻ hơn. Cô cho biết: “Trong thời đại nhạc số, ngoài việc ra mắt CD như một bước phát triển sự nghiệp thì việc phát triển các nền tảng online cũng rất quan trọng. Tôi ý thức được âm nhạc hiện tại muốn tiếp cận quần chúng phải đẩy mạnh về nhạc số. Nhạc xưa rõ ràng rất hay, giàu cảm xúc, hình ảnh và rõ ràng cũng khá phù hợp với nhiều bạn khán giả gen Z có tâm hồn sâu sắc”.