Khởi nghiệp gồm ba phần: Tinh thần – kỹ thuật – nuôi nghiệp. Nói cái nào khó, cái nào dễ, cái nào cần nhiều hơn, cái nào cần ít hơn, đều không đúng. Cần như nhau, quan trọng như nhau, nhưng sự khác biệt lớn nhất giữa những anh đang là tỷ phú và những anh mới chỉ được nhìn nhận là có tiềm năng làm tỷ phú, là chưa biết thực hiện tuần tự những bước này. Không biết giai đoạn đầu tiên phải tập trung vào tinh thần, giai đoạn hai phải tập trung vào kỹ thuật và giai đoạn ba phải tập trung vào nuôi nghiệp.
Nếu bước tinh thần thực hiện đúng, đủ rồi, mà đến bước kỹ thuật thiếu đủ thứ, từ sản phẩm đến khách hàng, hạ tầng, thì làm sao trụ được. Nền tảng (sản phẩm, khách hàng, hạ tầng) tốt nghĩa là móng nhà tốt, đất ruộng vừa sâu, vừa tốt, lập tức năng suất lúa tăng, năng suất lúa chính là tỷ phú. Nó là kết quả của cả quá trình, hệ thống được thực hiện đúng và đủ các bước.
Nội lực của nước ta lớn lắm, mỗi người trẻ bây giờ đều mang trong mình một quả tên lửa gồm ba khối thuốc nổ, chỉ cần biết cách kích hoạt nó là ra tỷ phú thôi. Nhân nói về sức mạnh của nội lực, tinh thần, tôi dẫn chứng như thế này cho các bạn rõ hơn. Cứ nhìn vào những tỷ phú sinh ra, học tập trong thời bao cấp, ngoại ngữ không có, tin học không có, kiến thức lạc hậu, nếu không vì tinh thần, nội lực thì làm thế nào mà thành được tỷ phú.
Tôi luôn có niềm tin mãnh liệt vào những người trẻ của Việt Nam. Cơ chế được nới lỏng, mô hình đầu tư được xây dựng theo chiều sâu, họ sẽ bật lên, triệu phú đô-la sẽ thành tỷ phú đô-la, tỷ phú sẽ nắm giữ nhiều tài sản hơn nữa. Nội lực của dân tộc ta rất dồi dào. Nhưng bao giờ cũng vậy, lực lượng đi đầu rất quan trọng, như quy tắc đàn sếu bay. Xét ở quy mô dân tộc, lực lượng đi đầu là Chính phủ. Cơ chế cho khởi nghiệp nói riêng, cho đầu tư kinh doanh nói chung được nới ra, một cuộc cách mạng mới sẽ bùng nổ với những thành tựu lớn lao, mang ý nghĩa không chỉ về kinh tế mà cả xã hội.
Tinh thần khởi nghiệp ở Việt Nam có rồi, trong một bộ phận người trẻ là có rồi, nhưng theo tôi thì cần “tỏa nhiệt” thêm. Tinh thần đó chỉ đủ khi nó trở thành một bộ phận của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa quốc gia.