Bốn thành viên của dự án bao gồm: trưởng nhóm Trần Thị Cẩm Vân (sinh viên năm 2 Đại học Bách Khoa Hà Nội), Phan Hương Giang (sinh viên năm 4 trường Đại học Ngoại thương), Nguyễn Tín Quang Hưng (sinh viên năm 4 Học viện Tài chính) và Trần Anh Quân (sinh viên năm 4 trường Đại học Kinh tế TP HCM).
4 thành viên của dự án 4KS-For Kids’ Sake. |
Chia sẻ về cơ duyên thành lập dự án, Hương Giang kể: “Chúng mình biết đến nhau một cách tình cờ, nhưng lại có điểm chung là đam mê lĩnh vực khởi nghiệp, và thực sự mong muốn tạo ra dự án mang lại giá trị tích cực đến với cộng đồng. Qua quá trình được làm việc với nhau, chúng mình nhận thấy mỗi thành viên với những sở trường riêng luôn cố gắng góp sức mình vào thành công chung của dự án".
Giáo dục giới tính - một chủ đề không mới trên thế giới nhưng vẫn còn lạ lẫm tại Việt Nam. Nhắc đến vấn đề này, nhiều người vẫn còn thái độ e dè, ngại ngùng, khiến cho việc tiếp cận kiến thức về giáo dục giới tính trở nên khó khăn. Phương pháp truyền thống với những bài giảng lý thuyết khô khan, thiếu đi sự tương tác và trải nghiệm thực tế đã khiến cho giáo dục giới tính trở nên nhàm chán và thiếu hiệu quả, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Nhận thấy thực trạng đó, nhóm bạn trẻ đã triển khai dự án thông qua hình thức boardgame vui nhộn và gần gũi nhằm kích thích sức sáng tạo và hứng thú của các em học sinh về vấn đề nhạy cảm này.
Bộ thẻ giáo dục giới tính với những hình ảnh vui nhộn và gần gũi. |
Thay vì chỉ tập trung vào những chủ đề quen thuộc trong giáo dục giới tính như tránh thai hay phòng chống xâm hại tình dục, 4KS - For Kids’ Sake mang đến phương pháp tiếp cận chủ đề mới mẻ thông qua boardgame. Với hoạt động vui chơi tương tác cao cùng các câu hỏi mở, sản phẩm dựa trên nghiên cứu của UNESCO và được điều chỉnh phù hợp với văn hóa Việt Nam. Ứng dụng thuyết tâm lý học tích cực, boardgame 4KS giúp các em học sinh kích thích tư duy sáng tạo, phản biện và thấu hiểu bản thân.
Ra mắt trên nền tảng Facebook từ ngày 30/10/2023, đến nay, dự án đã thu hút được số lượng đông đảo người theo dõi. Hương Giang cho biết, ý tưởng thực hiện dự án xuất phát từ trải nghiệm cá nhân của bản thân và mong muốn tạo ra môi trường giáo dục giới tính lành mạnh, hiệu quả cho trẻ em Việt Nam: “Chúng mình hy vọng rằng sản phẩm sẽ nâng cao nhận thức về giới tính và tình dục nhằm giúp trẻ em hiểu rõ bản thân và những người xung quanh. Đồng thời, giúp trẻ phát triển sinh lý, xu hướng - sức khỏe - các hành vi chuẩn mực về tình dục”, Hương Giang chia sẻ thêm.
Được lấy cảm hứng từ các tình huống thực tế từ cộng đồng hơn 100.000 thành viên, boardgame được chia thành 3 phiên bản chính: “Tất tần tật về Tuổi Dậy thì”, “Đồng hành cùng con tuổi dậy thì” và “Dạy con đúng cách”. Điểm độc đáo của 4KS chính là việc ứng dụng công nghệ Tương tác thực tế ảo (AR) để mô phỏng 3D trong không gian thật các khái niệm, thuật ngữ liên quan đến chủ đề giới tính và tình dục. Đây cũng là lần đầu tiên công nghệ AR được ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục giới tính tại Việt Nam.
Dự án nhận được sự đón nhận đông đảo từ các em học sinh. |
Từ những bước đi đầu tiên tại một số trường Tiểu học, Trung học cơ sở tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cùng một số địa phương lân cận, dự án 4KS đã tạo được nhiều dấu ấn. Bắt đầu từ tháng 11/2023, 4KS đã tiếp cận học sinh tại trường THCS Alpha, THCS An Bình, THCS Bình Đa và Cung văn hóa thiếu nhi Hà Nội. Với sự hứng thú và say mê học hỏi của các em học sinh, dự án đã ghi nhận những con số đầy ấn tượng: 89% học sinh thích thú ngay từ lần sử dụng sản phẩm đầu tiên, 78% học sinh đạt trên 80/100 điểm trong bài kiểm tra cuối quá trình thực nghiệm.
Sản phẩm của dự án cũng được giới thiệu đến gần 100 phụ huynh tại Saigon Children Community (2023) và nhận được những phản hồi tích cực. Thành công bước đầu này là minh chứng cho tiềm năng to lớn của dự án 4KS trong việc thay đổi cách nhìn nhận về giáo dục giới tính ở Việt Nam.
Nhìn lại hành trình từ những ngày đầu, bạn Trần Thị Cẩm Vân - trưởng dự án, không khỏi bồi hồi: "Mình vẫn nhớ những khó khăn gặp phải khi lần đầu ra mắt sản phẩm tới các em học sinh, khi mà chưa nhiều trẻ nhỏ sẵn sàng chia sẻ với bạn bè mình về vấn đề giáo dục giới tính. Dù đã chuẩn bị trước tinh thần giáo dục giới tính là khía cạnh nhiều người tránh nhắc đến và không được cởi mở đón nhận, các thành viên vẫn stress. Có thể mô hình và cách tiếp cận của mình sai rồi".
Dự án vinh dự nhận giải Ba cuộc thi SV Startup cấp trường Đại học Ngoại thương và là đại diện duy nhất của trường tham gia vòng Chung kết do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. |
Nhưng sau tất cả, bằng nỗ lực và nhiệt huyết của cả đội, dự án đã đạt được những thành công bước đầu: “Những dịp đi thử nghiệm sản phẩm về sau, chúng mình thực sự vui mừng khi chứng kiến những nụ cười của các em học sinh, những cặp mắt vô tư, hồn nhiên toát lên vẻ háo hức khi cầm trên tay bộ sản phẩm. Các em chia sẻ rằng, các em muốn được chơi sản phẩm này trong các giờ ra chơi, giờ sinh hoạt lớp, bởi sự thú vị và bổ ích mà nó mang lại. Hơn nữa, những sự đón nhận tích cực từ phía phụ huynh, kèm theo những góp ý về sản phẩm, luôn là nguồn động viên chúng mình cần cố gắng hơn nữa, và có thêm niềm tin vào thành công của 4KS - For Kids’ Sake trong tương lai”.
Vừa qua, tại tại Chung kết cuộc thi SV-STARTUP - Học sinh - Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp cấp Trường Đại học Ngoại thương, vượt qua hơn 40 đội thi, dự án 4KS - For Kids’ Sake vinh dự đạt giải Ba chung cuộc. Trải qua nhiều vòng thi căng thẳng và khốc liệt, 4KS - For Kids’ Sake vinh dự là đại diện duy nhất của Đại học Ngoại thương tham gia vòng Chung kết cuộc thi SV-STARTUP do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. |
(Ảnh: NVCC)