Chủ tịch GBM Group Nguyễn Mến được mời tham gia tọa đàm “Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội” với tư cách KOL (Key Opinion Leader – Người có ảnh hưởng) trên mạng xã hội. |
Theo chị, làm thế nào để có nhiều người theo dõi trên mạng xã hội?
Chị Nguyễn Mến: Mỗi mạng xã hội sẽ có những thuật toán và cách thức khác nhau để thu hút người theo dõi. Có một thực tế là có khi bạn thành công ở mạng xã hội này, nhưng lại không thành công ở mạng xã hội kia và ngược lại.
Theo cá nhân tôi, để có nhiều người theo dõi thì ở bất cứ mạng xã hội nào, chúng ta cũng phải tạo ra giá trị cho người đọc, người xem. Những nội dung mình đăng trên mạng xã hội càng có ý nghĩa, càng có giá trị với người đọc, người xem thì càng có nhiều người bày tỏ cảm xúc, chia sẻ, theo dõi. Ví dụ Facebook cá nhân của tôi là để truyền cảm hứng tích cực đến phụ nữ thích kinh doanh, tự chủ, mọi người sẽ tìm thấy trên trang của tôi những chia sẻ về kinh doanh dễ áp dụng, kỹ năng sống tích cực…
Chủ tịch GBM Group Nguyễn Mến và các khách mời nhận hoa cảm ơn từ PGS.TS Trần Thanh Vân - Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên. |
Chủ tịch GBM Group Nguyễn Mến chia sẻ tại tọa đàm Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội. |
Khi nội dung mình đăng tải đã có ý nghĩa với người đọc, người xem rồi thì bước tiếp theo cần phải tạo ra một phong cách riêng. Mình phải cá nhân hóa nội dung đăng để khi đọc, xem nội dung đó người ta liên tưởng đến mình ngay.
Ngoài lưu ý về content (nội dung), còn một số lưu ý về kỹ thuật khác, ví dụ bạn cần tích cực tương tác với mọi người trên mạng xã hội, đăng nội dung đều đặn vào những khung giờ cố định có nhiều người online…
Chủ tịch GBM Group Nguyễn Mến cùng các khách mời tại chương trình. |
Tọa đàm thu hút được sự quan tâm của đông đảo sinh viên là cán bộ Đoàn Hội chủ chốt của các đơn vị thuộc Đại học Thái Nguyên. |
Chị phản ứng thế nào mỗi khi đăng nội dung thì lại nhận được comment (bình luận) tiêu cực?
Chị Nguyễn Mến: Ngay từ đầu tôi đã chủ trương không đăng những nội dung tiêu cực, không chê bai, nói xấu người khác, chỉ đăng những nội dung truyền cảm hứng sống tích cực đến tất cả mọi người. Có lẽ do vậy mà tôi toàn nhận được những comment (bình luận) tích cực. Mời các bạn ghé qua trang facebook cá nhân của tôi (https://www.facebook.com/men.nguyen.75685) xem tôi nói có đúng không nhé?
Còn giả sử trong trường hợp bị nhiều comment (bình luận) tiêu cực thì tôi sẽ xử lý như sau:
1. Đọc kỹ comment. Nếu là góp ý chân thành và có cơ sở thuyết phục thì tôi sẽ cảm ơn chân thành và điều chỉnh lại nội dung đã viết. Nếu là những lời nói xúc phạm không có cơ sở thì tôi sẽ xoá đi và không quan tâm. Nên có tư duy tích cực là thế giới mạng cũng giống như thế giới thật, chẳng ai được tất cả mọi người cùng yêu mến, có người yêu, người ghét là hết sức bình thường.
2. Xem lại cách làm content (nội dung) của mình. Không nên tạo ra các nội dung tiêu cực, chê bai, nói xấu người khác. Nên tạo ra những nội dung có ích cho bạn đọc, ví dụ truyền cảm hứng sống tích cực đến người đọc, người xem trang của mình.
Các bạn sinh viên thích thú khi đặt câu hỏi giao lưu và được nhận sách từ Chủ tịch GBM Group Nguyễn Mến tại buổi tọa đàm. |
Hiện trang Facebook cá nhân của chị đã có hơn 130.000 tài khoản theo dõi và mỗi khi chị đăng nội dung đều có lượng tương tác cao. Facebook đã giúp ích gì cho chị trong công việc và trong cuộc sống?
Chị Nguyễn Mến: Chúng ta làm gì thì cũng nên rõ mục đích, làm một việc gì đó mà mục đích còn mù mờ thì tôi khuyên các bạn đừng làm nữa, vì có làm cũng không thành công được. Tôi tham gia mạng xã hội Facebook lúc đầu chỉ là để thoả mãn nhu cầu giao tiếp của cá nhân tôi với bạn bè trên mạng xã hội. Nhưng sau đó tôi muốn tận dụng Facebook để chia sẻ một số giá trị đến cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ, ví dụ như hướng dẫn phụ nữ cách kinh doanh, kiếm tiền, sống có khí chất, tự chủ, hạnh phúc,… Khi những giá trị mình trao đến cộng đồng được công nhận thì mình bắt đầu có thương hiệu cá nhân, càng được nhiều người biết đến thì thương hiệu cá nhân càng mạnh. Tôi thấy vui vì điều này.
Trang Facebook cá nhân được nhiều người theo dõi thì đương nhiên hỗ trợ công việc kinh doanh của tôi hiệu quả. Đôi khi doanh nghiệp của tôi có sản phẩm mới, tôi đăng giới thiệu trên trang của mình. Rất hiệu quả. Tuy nhiên, tôi luôn cân đối nội dung để những nội dung quảng cáo, PR xuất hiện vừa phải trên trang cá nhân của mình, không để người đọc, người xem thấy khó chịu.
Lời khuyên của chị cho các bạn sinh viên muốn trở thành một KOL trên mạng xã hội?
Chị Nguyễn Mến: Tôi luôn ủng hộ các bạn trẻ xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội để trở thành một người có ảnh hưởng (KOL, KOC…). Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý rằng, để trở thành một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội thì trước tiên mình phải xây dựng giá trị cho bản thân mình, sau đó chia sẻ những giá trị đó cho cộng đồng, khi những giá trị của bạn được công nhận thì bạn mới trở thành người có ảnh hưởng. Tôi khuyên các bạn nên đọc cuốn sách của nhà báo Nguyễn Tuấn Anh có tên là Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất (do báo Tiền Phong xuất bản và phát hành).
Cảm ơn chị.
Chủ tịch Tập đoàn GBM (GBM Group) Nguyễn Mến là người sáng lập 6 thương hiệu thời trang nổi tiếng, tác giả của 3 cuốn sách best-seller: Nhất định phải kinh doanh cái gì đó; Nhất định phải tự chủ và hạnh phúc; Kinh doanh thời trang thành công từ A-Z ... Chị Nguyễn Mến là giảng viên, diễn giả được yêu thích tại nhiều trường doanh nhân, trường đại học, tỉnh thành Đoàn... Chị Nguyễn Mến là KOL trên mạng xã hội Facebook với hơn 130.000 tài khoản theo dõi.