Hai thủ khoa ngành Công nghệ Giáo dục: Khởi đầu khó khăn, thành công vang dội

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Hai thủ khoa ngành Công nghệ Giáo dục, Ngô Thị Hoàng Anh (trường ĐH Giáo dục - ĐHQG HN) và Đỗ Minh Trí (Khoa Khoa học và Công nghệ Giáo dục - trước là Viện Sư phạm kỹ thuật, ĐH Bách khoa Hà Nội) đều có một điểm chung là xuất phát điểm không mấy thuận lợi. Hoàng Anh từng trượt 10 nguyện vọng đại học, còn Trí từng chưa có nhiều hình dung về Công nghệ Giáo dục. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm và đam mê, cả hai đã vượt qua khó khăn để đạt được thành công rực rỡ.

Hoàng Anh và Trí đều là những tấm gương điển hình của thế hệ trẻ sinh viên Việt Nam có ước mơ, hoài bão đổi mới nền giáo dục nước nhà. Những thành tựu đạt được của hai cô cậu hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành Công nghệ Giáo dục Việt Nam và giúp giáo dục Việt Nam hiện đại và hiệu quả hơn.

Từ "trượt 10 nguyện vọng" đến thủ khoa ngành Công nghệ Giáo dục

Ngô Thị Hoàng Anh (sinh năm 2001), vừa tốt nghiệp khóa 1 ngành Quản trị Công nghệ Giáo dục (Trường Đại học Giáo dục - ĐHQGHN) với thành tích thủ khoa đầu ra cùng những thành tích học tập và hoạt động nổi bật, Hoàng Anh là một tấm gương sáng cho các bạn trẻ đang theo đuổi ngành Công nghệ Giáo dục.

Hai thủ khoa ngành Công nghệ Giáo dục: Khởi đầu khó khăn, thành công vang dội ảnh 1
Ngô Thị Hoàng Anh (sinh năm 2001), thủ khoa khóa 1 ngành Quản trị Công nghệ Giáo dục (Trường Đại học Giáo dục - ĐHQGHN).

Hoàng Anh thú nhận cô đến với ngành Công nghệ Giáo dục một sự tình cờ. Thời điểm đó Hoàng Anh khá tuyệt vọng khi trượt hơn 10 nguyện vọng vào đại học. Khi lướt mạng xã hội, thấy Trường Đại học Giáo dục tuyển sinh bổ sung (còn gọi là tuyển sinh đợt 2) khối ngành GD3, nữ sinh đã không ngần ngại nộp hồ sơ vào trường ngay lập tức. Tuy nhiên, khi bắt đầu theo học ngành Quản trị Công nghệ Giáo dục, cô nàng cũng gặp không ít khó khăn. Bởi đây là lĩnh vực nghiên cứu mới nên chưa có nhiều tài liệu tham khảo bằng tiếng Việt. Nữ sinh phải thường xuyên tìm kiếm tài liệu bằng tiếng nước ngoài, kết nối kiến ​​thức, tư duy logic để tiếp cận và hiểu được ngành học.

Từ một cô gái trượt 10 nguyện vọng đại học nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm và chăm chỉ, Hoàng Anh đã vượt qua khó khăn và đạt được kết quả học tập xuất sắc. Nữ sinh đạt danh hiệu thủ khoa khóa 1 ngành Quản trị Công nghệ Giáo dục với điểm trung bình toàn khóa là 3,46. Hoàng Anh thổ lộ: “Công nghệ Giáo dục là một ngành mới, nên các bạn trẻ cần có sự kiên định, không bỏ cuộc khi theo đuổi đam mê. Các bạn cần hiểu rõ về ngành học, nắm bắt được xu hướng phát triển của công nghệ giáo dục trong tương lai để có thể ứng dụng hiệu quả trong công việc”.

Hai thủ khoa ngành Công nghệ Giáo dục: Khởi đầu khó khăn, thành công vang dội ảnh 2
Hoàng Anh thú nhận cô đến với ngành công nghệ giáo dục một sự tình cờ khi trượt hơn 10 nguyện vọng vào đại học.

Cô nàng cho rằng, các bạn trẻ nên tìm hiểu kỹ về ngành học, bao gồm các môn học, yêu cầu đầu vào, cơ hội nghề nghiệp,... Các bạn cũng nên tham gia các hoạt động ngoại khóa, dự án để tích lũy kinh nghiệm thực tế, nâng cao khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, nữ sinh cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trau dồi kỹ năng mềm. Các bạn trẻ cần học cách giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề,... để có thể đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Hoàng Anh tâm sự, cô muốn đóng góp cho sự phát triển của lĩnh vực Công nghệ Giáo dục nước nhà, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục: “Mình muốn sử dụng kiến thức và kỹ năng chuyên môn mà mình đã học được để phát triển những sản phẩm công nghệ giáo dục mang tính sáng tạo, ứng dụng được những công nghệ mới nhất, giúp học sinh Việt Nam tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến trên thế giới”.

Hai thủ khoa ngành Công nghệ Giáo dục: Khởi đầu khó khăn, thành công vang dội ảnh 3
Hoàng Anh đã vượt qua khó khăn và đạt được kết quả học tập xuất sắc.

Những năm gần đây, ngành Công nghệ Giáo dục Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ, nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần phải vượt qua. Để ngành Công nghệ Giáo dục Việt Nam có thể phát triển bền vững, cần có sự chung tay của các nhà lãnh đạo, các chuyên gia, các nhà giáo dục, và cả xã hội. “Mình tin rằng, với sự nỗ lực của tất cả mọi người, ngành Công nghệ Giáo dục sẽ có thể phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giúp các học sinh phát triển toàn diện”, Hoàng Anh bộc bạch.

Hai thủ khoa ngành Công nghệ Giáo dục: Khởi đầu khó khăn, thành công vang dội ảnh 4
Nữ sinh muốn sử dụng kiến thức và kỹ năng chuyên môn mà mình đã học được để phát triển những sản phẩm Công nghệ Giáo dục mang tính sáng tạo.

Thành tích nổi bật của Hoàng Anh:

  • Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam

  • Thủ khoa Phân ngành đầu vào và Thủ khoa Đầu ra Khóa 1 (Khóa QH.2019.S) ngành Quản trị Công nghệ Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội

  • Học bổng khuyến khích học tập 4/6 học kỳ

  • Học bổng Pony Chung, Hàn Quốc

  • Sinh viên 5 tốt cấp Thành phố Hà Nội năm học 2022-2023

  • Chủ nhiệm CLB Tiếng Anh, Trường Đại học Giáo dục, nhiệm kỳ 2021-2022

  • Top 3 dự án khởi nghiệp xuất sắc nhất Chương trình VNU STARTUP-100 2023

  • Tham gia và có thành tích tốt tại các chương trình, cuộc thi hội nhập như “Speak to Inspire, VietNam 2022”, “VUG 2022”, “UEd Cracking 2021”,...

  • Là BTC các chương trình, dự án, hoạt động của Khoa Công nghệ Giáo dục

Đỗ Minh Trí - Đam mê và nỗ lực giúp tôi chinh phục đỉnh cao

Đỗ Minh Trí (sinh năm 2001), vừa tốt nghiệp ngành Công nghệ Giáo dục, Khoa Khoa học và Công nghệ Giáo dục, Đại học Bách khoa Hà Nội với thành tích thủ khoa đầu ra.

Hai thủ khoa ngành Công nghệ Giáo dục: Khởi đầu khó khăn, thành công vang dội ảnh 5
Đỗ Minh Trí vừa tốt nghiệp thủ khoa ngành Công nghệ Giáo dục, Khoa Khoa học và Công nghệ Giáo dục, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trong cuộc phỏng vấn với chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong, Trí tâm sự, anh chọn học ngành Công nghệ Giáo dục vì yêu thích công nghệ và muốn ứng dụng công nghệ vào giáo dục. “Mình thấy công nghệ giáo dục có tiềm năng to lớn trong việc đổi mới giáo dục, giúp việc “dạy và học” trở nên hiệu quả và thú vị hơn", Trí nói.

Cũng giống như Hoàng Anh, trong quá trình học tập nam sinh đã tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu khoa học và các dự án thực tế. Trí đã đạt được nhiều thành tích đáng nể, trong đó có giải nhất và giải ba cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường 2 năm liên tiếp. Anh chàng thường xuyên tham gia và là một trong những thành viên tích cực của dự án Chắp cánh STEM & E-Learning do Khoa Khoa học và Công nghệ giáo dục và Quỹ Chắp Cánh CC Foundation tài trợ. Dự án đã hỗ trợ các thầy cô ở các tỉnh thành trên cả nước đặc biệt ở vùng núi Tây Bắc và hơn hết dự án còn ứng dụng công nghệ và các phương pháp dạy học tích cực trong giảng dạy.

Hai thủ khoa ngành Công nghệ Giáo dục: Khởi đầu khó khăn, thành công vang dội ảnh 6
Anh chàng nhận thấy công nghệ giáo dục có tiềm năng to lớn trong việc đổi mới giáo dục, giúp việc “dạy và học” trở nên hiệu quả và thú vị hơn.

Mỗi chuyến đi là một kỉ niệm đáng nhớ với Trí, ngoài việc bản thân có thêm các kiến thức, kĩ năng cho bản thân thì Trí được trải nghiệm và hiểu biết thêm về những văn hóa, câu chuyện từ thầy cô giáo, các em bạn học sinh tại những nơi khó khăn mà mình đặt chân đến. Từ đó, Trí thấy biết ơn cuộc sống này hơn và đây như một hành trang quý giá cho anh trên bước đường tương lai.

Trí cho rằng, thách thức lớn nhất của ngành Công nghệ Giáo dục ở Việt Nam hiện nay là việc tiếp cận công nghệ dạy học đối với các thầy cô giáo, đặc biệt ở các vùng khó khăn. Tuy nhiên, anh chàng cũng tin tưởng rằng, với sự phát triển của công nghệ và sự nỗ lực của các nhà giáo dục, ngành Công nghệ Giáo dục sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hai thủ khoa ngành Công nghệ Giáo dục: Khởi đầu khó khăn, thành công vang dội ảnh 7
Anh chàng thường xuyên tham gia và là một trong những thành viên tích cực của dự án Chắp cánh STEM & E-Learning do Khoa Khoa học và Công nghệ giáo dục và Quỹ Chắp Cánh CC Foundation tài trợ.

Nam sinh cũng đưa ra lời khuyên đối với các bạn trẻ đang có ý định theo học ngành Công nghệ Giáo dục, Trí mong muốn các bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về ngành học, nắm bắt được xu hướng phát triển của công nghệ giáo dục trong tương lai để có thể ứng dụng hiệu quả trong công việc. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần trau dồi kiến thức, kỹ năng, đồng thời tích lũy kinh nghiệm thực tế thông qua các hoạt động ngoại khóa, dự án thực tế. “Các bạn nên tìm hiểu, trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng cần thiết, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu khoa học để từ đó có được những trải nghiệm thực tế và phát triển bản thân.” - Trí bộc bạch.

Hai thủ khoa ngành Công nghệ Giáo dục: Khởi đầu khó khăn, thành công vang dội ảnh 8
Minh Trí hi vọng các bạn trẻ hãy tìm hiểu thật kỹ về ngành học, nắm bắt được xu hướng phát triển của công nghệ giáo dục trong tương lai để có thể ứng dụng hiệu quả trong công việc.

Thành tích nổi bật của Minh Trí:

- Thủ khoa đầu ra khóa 64 ngành Công nghệ Giáo dục, Khoa Khoa học và Công nghệ Giáo dục, Đại học Bách khoa Hà Nội

- Đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp trường 3 năm liên tiếp

- Nhận học bổng khuyến khích học tập 3 kỳ

- Đạt giải nhất và giải ba cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường 2 năm liên tiếp

- Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn – Hội của Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội

- Tham gia và hỗ trợ tổ chức chương trình trao đổi sinh viên “gPBL – Global Project Based Learning on IoT 2022” giữa các trường FPT, Phenikaa, HUST và SIT (Shibaura Institute of Technology)

- Tham gia và đóng góp xuất sắc trong các dự án thực tế Chắp cánh STEM & E-Learning của Khoa Khoa học và Công nghệ Giáo dục, Đại học Bách khoa Hà Nội

Hiện tại, Đỗ Minh Trí và Ngô Thị Hoàng Anh đều đang theo học thạc sĩ tại Khoa Khoa học và Công nghệ Giáo dục, Đại học Bách khoa Hà Nội. Cả hai mong muốn sau khi tốt nghiệp đều sẽ tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng công nghệ giáo dục để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam. Những dự định sắp tới của Trí và Hoàng Anh hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành Công nghệ Giáo dục, giúp giáo dục Việt Nam trở nên hiện đại và hiệu quả hơn.

Câu chuyện của Hoàng Anh và Trí đã và đang khơi nguồn động lực to lớn cho những bạn trẻ đang theo đuổi ngành Công nghệ Giáo dục. Dù xuất phát điểm có khó khăn đến đâu, chỉ cần chúng ta có đam mê, nỗ lực và quyết tâm, chúng ta đều có thể đạt được thành công. Nếu bạn yêu thích công nghệ và muốn góp phần đổi mới giáo dục, hãy bắt đầu hành trình của mình ngay hôm nay! Hãy tìm hiểu kỹ về ngành học, trau dồi kiến thức, kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm thực tế. Hãy tin tưởng vào khả năng của bản thân và đừng bao giờ bỏ cuộc.

MỚI - NÓNG
Nam sinh ‘Sao Tháng Giêng’ đam mê hoạt động tình nguyện
Nam sinh ‘Sao Tháng Giêng’ đam mê hoạt động tình nguyện
SVVN - Là một trong những sinh viên tiêu biểu của khoa Ngữ văn Anh, trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP. HCM), với thành tích GPA 8.3/10, Lê Đỗ Cao Nguyên còn gây ấn tượng bởi sự năng nổ khi tham gia nhiều hoạt động giao lưu sinh viên quốc tế và thành tích nghiên cứu khoa học. Anh vinh dự được nhận Giải thưởng 'Sao Tháng Giêng' 2024.

Có thể bạn quan tâm

‘Sao tháng Giêng’ Sư phạm tài năng, nhiệt huyết trong phong trào Đoàn - Hội

‘Sao tháng Giêng’ Sư phạm tài năng, nhiệt huyết trong phong trào Đoàn - Hội

SVVN - Vũ Thanh Huyền, sinh viên năm 3 lớp Giáo dục Mầm non 22B, Trường Cao đẳng Yên Bái, không chỉ xuất sắc trong học tập với điểm rèn luyện tuyệt đối (100/100), hai kỳ liên tiếp đạt học bổng, mà còn là một thủ lĩnh Đoàn đầy nhiệt huyết. Với 3 năm giữ chức Bí thư Chi đoàn, Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cô đã dẫn dắt phong trào sinh viên sôi nổi và đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, giải thưởng “Sao tháng Giêng” cùng nhiều bằng khen giá trị khác.
Chàng nhiếp ảnh Võ Phi Minh đưa ‘nghệ thuật chụp ảnh’ thành cây cầu kết nối văn hóa Việt

Chàng nhiếp ảnh Võ Phi Minh đưa ‘nghệ thuật chụp ảnh’ thành cây cầu kết nối văn hóa Việt

SVVN - Là thủ khoa đầu vào chuyên ngành Nhiếp ảnh nghệ thuật tại Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, Võ Phi Minh không chỉ ghi dấu ấn bằng tài năng mà còn bằng cách kể chuyện qua từng khung hình. Đặc biệt, những bộ ảnh áo dài Tết 2025 của Minh đã lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội, tôn vinh vẻ đẹp văn hóa Việt theo cách đầy sáng tạo. Với niềm đam mê nhiếp ảnh, Phi Minh đang từng bước khẳng định mình và đưa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng.
Chàng sinh viên VNU-SIS đa tài, ghi dấu ấn tuổi trẻ trong học tập và nghệ thuật

Chàng sinh viên VNU-SIS đa tài, ghi dấu ấn tuổi trẻ trong học tập và nghệ thuật

SVVN - Nguyễn Hải Sinh Thành (sinh năm 2005) đến từ Lào Cai, hiện là sinh viên năm 2, Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật (VNU-SIS), Đại học Quốc gia Hà Nội. Không chỉ xuất sắc trong học tập với học bổng Khuyến khích học tập hai kỳ liên tiếp, Thành còn ghi dấu ấn qua loạt thành tích: Sinh viên cán bộ Đoàn tiêu biểu, nhiều giải thưởng trong văn hóa đọc,... Với vai trò Á vương 2 SIS SHINE 2024, cán bộ Đoàn năng nổ, Thành đang không ngừng khẳng định bản thân trên nhiều lĩnh vực.
Chàng trai Học viện Cảnh sát nhân dân giành 'cú đúp' Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương

Chàng trai Học viện Cảnh sát nhân dân giành 'cú đúp' Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương

SVVN - Lê Xuân Đạt (sinh năm 2003) là sinh viên lớp Chất lượng cao, chuyên ngành Kỹ thuật hình sự, Học viện Cảnh sát nhân dân. Với những đóng góp cùng thành tích nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học, Xuân Đạt đã trở thành gương mặt sinh viên tiêu biểu xuất sắc của Học viện giành danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương các năm 2023, 2024.
Khát khao học tập và theo đuổi ước mơ nghệ thuật của nữ sinh quê Thái Nguyên

Khát khao học tập và theo đuổi ước mơ nghệ thuật của nữ sinh quê Thái Nguyên

SVVN - Phạm Huyền Trang (sinh năm 2004) sinh viên năm ba Học viện Tài chính. Sinh ra và lớn lên ở vùng đất chè Thái Nguyên, Trang mang trong mình niềm khao khát cháy bỏng được học hỏi và phát triển bản thân. Việc được vào học tại ngôi trường mơ ước là một niềm tự hào lớn lao, nhưng cũng đồng nghĩa với việc cô phải đối mặt với không ít thử thách ngay từ những ngày đầu bước chân vào giảng đường đại học. Cô hiểu rằng chỉ cần không ngừng nỗ lực, từng bước chậm rãi sẽ dần đưa mình đến gần hơn với ước mơ.
Cặp chị em song sinh du học thạc sĩ tại Pháp cùng câu chuyện đón Tết 2025 xa nhà

Cặp chị em song sinh du học thạc sĩ tại Pháp cùng câu chuyện đón Tết 2025 xa nhà

SVVN - Lê Hoàng Lan và Lê Hoàng Linh, hai chị em song sinh (sinh năm 2002) hiện đang theo học chương trình thạc sĩ tại Pháp. Cả hai đều là những sinh viên xuất sắc, đã hoàn thành chương trình cử nhân tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 đối với họ không chỉ là sự thiếu vắng gia đình mà còn là cơ hội để họ nhìn lại hành trình vượt qua thử thách, từ những ngày tháng ở Việt Nam cho đến hiện tại khi đang theo đuổi những ước mơ lớn nơi đất khách.
Nữ sinh Hà Nam ‘hóa nàng thơ’ giữa làng hương ngày Tết

Nữ sinh Hà Nam ‘hóa nàng thơ’ giữa làng hương ngày Tết

SVVN - Hoàng Trà My, cô sinh viên năm cuối Học viện Hành chính và Quản trị công đến từ Hà Nam, đã ghi lại những khoảnh khắc tươi đẹp của mình trong dịp Tết Ất Tỵ bằng bộ ảnh rực rỡ tại một làng nghề làm hương truyền thống. Với Trà My, Tết năm nay là dịp để cô cảm nhận trọn vẹn không khí sum vầy bên gia đình, đồng thời mang đến những suy tư về sự trưởng thành và trách nhiệm của một người trẻ.