Hai thủ khoa ngành Công nghệ Giáo dục: Khởi đầu khó khăn, thành công vang dội

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Hai thủ khoa ngành Công nghệ Giáo dục, Ngô Thị Hoàng Anh (trường ĐH Giáo dục - ĐHQG HN) và Đỗ Minh Trí (Khoa Khoa học và Công nghệ Giáo dục - trước là Viện Sư phạm kỹ thuật, ĐH Bách khoa Hà Nội) đều có một điểm chung là xuất phát điểm không mấy thuận lợi. Hoàng Anh từng trượt 10 nguyện vọng đại học, còn Trí từng chưa có nhiều hình dung về Công nghệ Giáo dục. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm và đam mê, cả hai đã vượt qua khó khăn để đạt được thành công rực rỡ.

Hoàng Anh và Trí đều là những tấm gương điển hình của thế hệ trẻ sinh viên Việt Nam có ước mơ, hoài bão đổi mới nền giáo dục nước nhà. Những thành tựu đạt được của hai cô cậu hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành Công nghệ Giáo dục Việt Nam và giúp giáo dục Việt Nam hiện đại và hiệu quả hơn.

Từ "trượt 10 nguyện vọng" đến thủ khoa ngành Công nghệ Giáo dục

Ngô Thị Hoàng Anh (sinh năm 2001), vừa tốt nghiệp khóa 1 ngành Quản trị Công nghệ Giáo dục (Trường Đại học Giáo dục - ĐHQGHN) với thành tích thủ khoa đầu ra cùng những thành tích học tập và hoạt động nổi bật, Hoàng Anh là một tấm gương sáng cho các bạn trẻ đang theo đuổi ngành Công nghệ Giáo dục.

Hai thủ khoa ngành Công nghệ Giáo dục: Khởi đầu khó khăn, thành công vang dội ảnh 1
Ngô Thị Hoàng Anh (sinh năm 2001), thủ khoa khóa 1 ngành Quản trị Công nghệ Giáo dục (Trường Đại học Giáo dục - ĐHQGHN).

Hoàng Anh thú nhận cô đến với ngành Công nghệ Giáo dục một sự tình cờ. Thời điểm đó Hoàng Anh khá tuyệt vọng khi trượt hơn 10 nguyện vọng vào đại học. Khi lướt mạng xã hội, thấy Trường Đại học Giáo dục tuyển sinh bổ sung (còn gọi là tuyển sinh đợt 2) khối ngành GD3, nữ sinh đã không ngần ngại nộp hồ sơ vào trường ngay lập tức. Tuy nhiên, khi bắt đầu theo học ngành Quản trị Công nghệ Giáo dục, cô nàng cũng gặp không ít khó khăn. Bởi đây là lĩnh vực nghiên cứu mới nên chưa có nhiều tài liệu tham khảo bằng tiếng Việt. Nữ sinh phải thường xuyên tìm kiếm tài liệu bằng tiếng nước ngoài, kết nối kiến ​​thức, tư duy logic để tiếp cận và hiểu được ngành học.

Từ một cô gái trượt 10 nguyện vọng đại học nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm và chăm chỉ, Hoàng Anh đã vượt qua khó khăn và đạt được kết quả học tập xuất sắc. Nữ sinh đạt danh hiệu thủ khoa khóa 1 ngành Quản trị Công nghệ Giáo dục với điểm trung bình toàn khóa là 3,46. Hoàng Anh thổ lộ: “Công nghệ Giáo dục là một ngành mới, nên các bạn trẻ cần có sự kiên định, không bỏ cuộc khi theo đuổi đam mê. Các bạn cần hiểu rõ về ngành học, nắm bắt được xu hướng phát triển của công nghệ giáo dục trong tương lai để có thể ứng dụng hiệu quả trong công việc”.

Hai thủ khoa ngành Công nghệ Giáo dục: Khởi đầu khó khăn, thành công vang dội ảnh 2
Hoàng Anh thú nhận cô đến với ngành công nghệ giáo dục một sự tình cờ khi trượt hơn 10 nguyện vọng vào đại học.

Cô nàng cho rằng, các bạn trẻ nên tìm hiểu kỹ về ngành học, bao gồm các môn học, yêu cầu đầu vào, cơ hội nghề nghiệp,... Các bạn cũng nên tham gia các hoạt động ngoại khóa, dự án để tích lũy kinh nghiệm thực tế, nâng cao khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, nữ sinh cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trau dồi kỹ năng mềm. Các bạn trẻ cần học cách giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề,... để có thể đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Hoàng Anh tâm sự, cô muốn đóng góp cho sự phát triển của lĩnh vực Công nghệ Giáo dục nước nhà, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục: “Mình muốn sử dụng kiến thức và kỹ năng chuyên môn mà mình đã học được để phát triển những sản phẩm công nghệ giáo dục mang tính sáng tạo, ứng dụng được những công nghệ mới nhất, giúp học sinh Việt Nam tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến trên thế giới”.

Hai thủ khoa ngành Công nghệ Giáo dục: Khởi đầu khó khăn, thành công vang dội ảnh 3
Hoàng Anh đã vượt qua khó khăn và đạt được kết quả học tập xuất sắc.

Những năm gần đây, ngành Công nghệ Giáo dục Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ, nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần phải vượt qua. Để ngành Công nghệ Giáo dục Việt Nam có thể phát triển bền vững, cần có sự chung tay của các nhà lãnh đạo, các chuyên gia, các nhà giáo dục, và cả xã hội. “Mình tin rằng, với sự nỗ lực của tất cả mọi người, ngành Công nghệ Giáo dục sẽ có thể phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giúp các học sinh phát triển toàn diện”, Hoàng Anh bộc bạch.

Hai thủ khoa ngành Công nghệ Giáo dục: Khởi đầu khó khăn, thành công vang dội ảnh 4
Nữ sinh muốn sử dụng kiến thức và kỹ năng chuyên môn mà mình đã học được để phát triển những sản phẩm Công nghệ Giáo dục mang tính sáng tạo.

Thành tích nổi bật của Hoàng Anh:

  • Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam

  • Thủ khoa Phân ngành đầu vào và Thủ khoa Đầu ra Khóa 1 (Khóa QH.2019.S) ngành Quản trị Công nghệ Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội

  • Học bổng khuyến khích học tập 4/6 học kỳ

  • Học bổng Pony Chung, Hàn Quốc

  • Sinh viên 5 tốt cấp Thành phố Hà Nội năm học 2022-2023

  • Chủ nhiệm CLB Tiếng Anh, Trường Đại học Giáo dục, nhiệm kỳ 2021-2022

  • Top 3 dự án khởi nghiệp xuất sắc nhất Chương trình VNU STARTUP-100 2023

  • Tham gia và có thành tích tốt tại các chương trình, cuộc thi hội nhập như “Speak to Inspire, VietNam 2022”, “VUG 2022”, “UEd Cracking 2021”,...

  • Là BTC các chương trình, dự án, hoạt động của Khoa Công nghệ Giáo dục

Đỗ Minh Trí - Đam mê và nỗ lực giúp tôi chinh phục đỉnh cao

Đỗ Minh Trí (sinh năm 2001), vừa tốt nghiệp ngành Công nghệ Giáo dục, Khoa Khoa học và Công nghệ Giáo dục, Đại học Bách khoa Hà Nội với thành tích thủ khoa đầu ra.

Hai thủ khoa ngành Công nghệ Giáo dục: Khởi đầu khó khăn, thành công vang dội ảnh 5
Đỗ Minh Trí vừa tốt nghiệp thủ khoa ngành Công nghệ Giáo dục, Khoa Khoa học và Công nghệ Giáo dục, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trong cuộc phỏng vấn với chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong, Trí tâm sự, anh chọn học ngành Công nghệ Giáo dục vì yêu thích công nghệ và muốn ứng dụng công nghệ vào giáo dục. “Mình thấy công nghệ giáo dục có tiềm năng to lớn trong việc đổi mới giáo dục, giúp việc “dạy và học” trở nên hiệu quả và thú vị hơn", Trí nói.

Cũng giống như Hoàng Anh, trong quá trình học tập nam sinh đã tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu khoa học và các dự án thực tế. Trí đã đạt được nhiều thành tích đáng nể, trong đó có giải nhất và giải ba cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường 2 năm liên tiếp. Anh chàng thường xuyên tham gia và là một trong những thành viên tích cực của dự án Chắp cánh STEM & E-Learning do Khoa Khoa học và Công nghệ giáo dục và Quỹ Chắp Cánh CC Foundation tài trợ. Dự án đã hỗ trợ các thầy cô ở các tỉnh thành trên cả nước đặc biệt ở vùng núi Tây Bắc và hơn hết dự án còn ứng dụng công nghệ và các phương pháp dạy học tích cực trong giảng dạy.

Hai thủ khoa ngành Công nghệ Giáo dục: Khởi đầu khó khăn, thành công vang dội ảnh 6
Anh chàng nhận thấy công nghệ giáo dục có tiềm năng to lớn trong việc đổi mới giáo dục, giúp việc “dạy và học” trở nên hiệu quả và thú vị hơn.

Mỗi chuyến đi là một kỉ niệm đáng nhớ với Trí, ngoài việc bản thân có thêm các kiến thức, kĩ năng cho bản thân thì Trí được trải nghiệm và hiểu biết thêm về những văn hóa, câu chuyện từ thầy cô giáo, các em bạn học sinh tại những nơi khó khăn mà mình đặt chân đến. Từ đó, Trí thấy biết ơn cuộc sống này hơn và đây như một hành trang quý giá cho anh trên bước đường tương lai.

Trí cho rằng, thách thức lớn nhất của ngành Công nghệ Giáo dục ở Việt Nam hiện nay là việc tiếp cận công nghệ dạy học đối với các thầy cô giáo, đặc biệt ở các vùng khó khăn. Tuy nhiên, anh chàng cũng tin tưởng rằng, với sự phát triển của công nghệ và sự nỗ lực của các nhà giáo dục, ngành Công nghệ Giáo dục sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hai thủ khoa ngành Công nghệ Giáo dục: Khởi đầu khó khăn, thành công vang dội ảnh 7
Anh chàng thường xuyên tham gia và là một trong những thành viên tích cực của dự án Chắp cánh STEM & E-Learning do Khoa Khoa học và Công nghệ giáo dục và Quỹ Chắp Cánh CC Foundation tài trợ.

Nam sinh cũng đưa ra lời khuyên đối với các bạn trẻ đang có ý định theo học ngành Công nghệ Giáo dục, Trí mong muốn các bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về ngành học, nắm bắt được xu hướng phát triển của công nghệ giáo dục trong tương lai để có thể ứng dụng hiệu quả trong công việc. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần trau dồi kiến thức, kỹ năng, đồng thời tích lũy kinh nghiệm thực tế thông qua các hoạt động ngoại khóa, dự án thực tế. “Các bạn nên tìm hiểu, trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng cần thiết, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu khoa học để từ đó có được những trải nghiệm thực tế và phát triển bản thân.” - Trí bộc bạch.

Hai thủ khoa ngành Công nghệ Giáo dục: Khởi đầu khó khăn, thành công vang dội ảnh 8
Minh Trí hi vọng các bạn trẻ hãy tìm hiểu thật kỹ về ngành học, nắm bắt được xu hướng phát triển của công nghệ giáo dục trong tương lai để có thể ứng dụng hiệu quả trong công việc.

Thành tích nổi bật của Minh Trí:

- Thủ khoa đầu ra khóa 64 ngành Công nghệ Giáo dục, Khoa Khoa học và Công nghệ Giáo dục, Đại học Bách khoa Hà Nội

- Đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp trường 3 năm liên tiếp

- Nhận học bổng khuyến khích học tập 3 kỳ

- Đạt giải nhất và giải ba cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường 2 năm liên tiếp

- Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn – Hội của Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội

- Tham gia và hỗ trợ tổ chức chương trình trao đổi sinh viên “gPBL – Global Project Based Learning on IoT 2022” giữa các trường FPT, Phenikaa, HUST và SIT (Shibaura Institute of Technology)

- Tham gia và đóng góp xuất sắc trong các dự án thực tế Chắp cánh STEM & E-Learning của Khoa Khoa học và Công nghệ Giáo dục, Đại học Bách khoa Hà Nội

Hiện tại, Đỗ Minh Trí và Ngô Thị Hoàng Anh đều đang theo học thạc sĩ tại Khoa Khoa học và Công nghệ Giáo dục, Đại học Bách khoa Hà Nội. Cả hai mong muốn sau khi tốt nghiệp đều sẽ tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng công nghệ giáo dục để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam. Những dự định sắp tới của Trí và Hoàng Anh hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành Công nghệ Giáo dục, giúp giáo dục Việt Nam trở nên hiện đại và hiệu quả hơn.

Câu chuyện của Hoàng Anh và Trí đã và đang khơi nguồn động lực to lớn cho những bạn trẻ đang theo đuổi ngành Công nghệ Giáo dục. Dù xuất phát điểm có khó khăn đến đâu, chỉ cần chúng ta có đam mê, nỗ lực và quyết tâm, chúng ta đều có thể đạt được thành công. Nếu bạn yêu thích công nghệ và muốn góp phần đổi mới giáo dục, hãy bắt đầu hành trình của mình ngay hôm nay! Hãy tìm hiểu kỹ về ngành học, trau dồi kiến thức, kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm thực tế. Hãy tin tưởng vào khả năng của bản thân và đừng bao giờ bỏ cuộc.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Nữ sinh Học viện Báo chí và Tuyên truyền xem Truyền thông là điểm tựa trên cung đường sự nghiệp tương lai

Nữ sinh Học viện Báo chí và Tuyên truyền xem Truyền thông là điểm tựa trên cung đường sự nghiệp tương lai

SVVN - Dám nghĩ, dám làm là tinh thần Nguyễn Thị Lan Anh (sinh năm 2004) luôn sở hữu. Học tập trong môi trường năng động và sáng tạo Học viện Báo chí và Tuyên truyền, cô nắm bắt các cơ hội để phát triển ngành Truyền thông mình đang theo đuổi. Hiện tại, nhờ quá trình phấn đấu và làm việc trách nhiệm, cô đã có ‘bảng’ kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực này.
Nữ sinh Nghệ An sở hữu thành tích đáng ngưỡng mộ chia sẻ bí quyết cân bằng thời gian hiệu quả

Nữ sinh Nghệ An sở hữu thành tích đáng ngưỡng mộ chia sẻ bí quyết cân bằng thời gian hiệu quả

SVVN - Nguyễn Lê Nam Phương (quê Thanh Chương, Nghệ An) đang là sinh viên năm nhất ngành Truyền thông quốc tế, Học viện Ngoại giao. Nữ sinh đang sở hữu bảng thành tích đáng ngưỡng mộ khi vừa là Gương mặt sinh viên của trường vừa là Đại sứ truyền thông của hoàng loạt tổ chức lớn, và còn là nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng số. Nữ sinh cho biết có được thành quả trên là nhờ vào lối sống kỷ luật với bản thân và cách quản lý thời gian hiệu quả ngay từ những năm trung học.
Nở muộn nhưng rực rỡ - Hành trình truyền cảm hứng của một nhà báo trẻ

Nở muộn nhưng rực rỡ - Hành trình truyền cảm hứng của một nhà báo trẻ

SVVN - Vũ Thị Phương Anh, một đóa hoa nở muộn nhưng rực rỡ, là minh chứng cho nghị lực phi thường và đam mê mãnh liệt. Bước vào giảng đường muộn hơn hai năm so với bạn bè do đi du học và đối mặt với biến cố gia đình khi mẹ lâm bệnh, Phương Anh không hề gục ngã trước khó khăn. Thay vào đó, cô đã biến những thử thách thành động lực để bứt phá, đạt được thành công vang dội.
Hãy chân thành trao đi trước, đừng kì vọng nhận lại được gì

Hãy chân thành trao đi trước, đừng kì vọng nhận lại được gì

SVVN - Bén duyên với tình nguyện, Nguyễn Hưng Hòa (sinh năm 2000) đã và đang có những tháng ngày tuổi trẻ tràn đầy nhiệt huyết cống hiến. Hiện tại, nhờ vào sự kết hợp giữa thứ mình thích, điều mình giỏi và điều xã hội cần, cô đã phát triển sự nghiệp trên con đường truyền thông xã hội đậm tinh thần trẻ thiện nguyện.
Tân Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện Tài chính: ‘Tuổi trẻ là để học hỏi, hành động và tạo ra sự khác biệt’

Tân Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện Tài chính: ‘Tuổi trẻ là để học hỏi, hành động và tạo ra sự khác biệt’

SVVN - Với vai trò là Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện Tài chính, Nguyễn Lan Anh - sinh viên năm hai chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp, Học viện Tài chính - cho rằng tuổi trẻ là khoảng thời gian đẹp nhất của đời người để đón nhận những cơ hội đến với bản thân và đem lại thật nhiều thành tựu tích cực cho xã hội.
Nguyễn Trịnh Minh Anh - Chủ động tìm kiếm cơ hội, chủ động thành công

Nguyễn Trịnh Minh Anh - Chủ động tìm kiếm cơ hội, chủ động thành công

SVVN - Minh Anh - một cô gái cá tính, tài năng và vô cùng “đa nhiệm”. Tuy chỉ mới 22 tuổi nhưng Minh Anh đã khiến cho nhiều người cảm thấy nể phục bởi sự nhanh nhạy và không ngại khám phá để đem đến những cú đột phá của bản thân. Cùng lắng nghe câu chuyện đầy thú vị của một cô nàng tuổi đôi mươi nhưng dám làm, dám nghĩ để thực hiện đam mê của mình nhé.