Một tuyên bố của Samsung cho biết Lee đã qua đời vào chủ nhật ngày 25-10 trong vòng tay các thành viên gia đình, bao gồm cả con trai và giám đốc Công ty Lee Jae-yong, ở bên cạnh ông. Lee Kun-hee đã phải nhập viện từ tháng 5 năm 2014 sau khi bị đau tim, và đã điều con trai ông điều hành thay thế.
Để trở thành một nhà lãnh đạo mang tính hợp tác hoặc tổ chức thành công, cần có nhiều khả năng quản lý khác nhau để thiết lập một hướng đi hoặc tầm nhìn mới cho công ty. Các nhà lãnh đạo luôn đứng trước sự thành công hay thất bại của quá trình hợp tác.
Cố Chủ tịch Samsung Lee Kun Hee. (Ảnh koreaherald)
Mỗi một quyết định đều có sức mạnh để để thay đổi rất lớn của Lee Kun-hee; nó quyết định sự thăng trầm của toàn tổ chức. Lãnh đạo giống như những người cha trong gia đình, đặc biệt là công ty ở các nước văn hóa phương Đông, Samsung là công ty mà ban giám đốc điều hành có quyền quyết định đáng kinh ngạc không chỉ về mặt quản lý. Một số người dự đoán nó có thể gây ra rủi ro như các vấn đề đối thoại từng xảy ra trong các hệ thống quản lý cũ. Tuy nhiên, bên cạnh những nhận thức bảo thủ đó, Samsung đã ghi nhận sự tăng trưởng đáng kinh ngạc ở hầu hết các doanh nghiệp mà họ tham gia. Điều thú vị là phải có kỹ năng quản lý đặc biệt nào đó bởi ban giám đốc Samsung, Lee Kun hee (cựu CEO (giám đốc điều hành) tập đoàn Samsung) được biết đến là người lãnh đạo có tài chuyên biệt.
Định nghĩa về lãnh đạo là tạo ra sự ảnh hưởng. Đây là định nghĩa mà John Maxwell đưa ra. Ông cũng tuyên bố rằng, mọi thăng trầm công ty đều phụ thuộc vào lãnh đạo. Vì vậy, nếu những tuyên bố này là đúng, thì nhiệm vụ của một nhà lãnh đạo là hoàn thành công việc thông qua việc gây ảnh hưởng đến người khác. Ở đây có nghĩa là tất cả các nhân viên dưới quyền lãnh đạo của tổ chức. Vì vậy người lãnh đạo phải luôn nhắc nhở rằng, có trách nhiệm là điều cần thiết đối với họ.
Lee Kun Hee là ai?
Năm 1987, ông nhậm chức Giám đốc điều hành của tập đoàn Samsung nhưng ông từ chức vào năm 2008 do bê bối quỹ Samsung Slush, nhưng trở lại vào năm 2010. Với tư cách là người dẫn dắt Samsung, Lee Kun hee là người chủ chốt đã đóng góp to lớn cho nền kinh tế, sự trỗi dậy của Hàn Quốc. Samsung là biểu tượng kinh tế mạnh nhất của Hàn Quốc ngày nay, được thể hiện qua thứ hạng 6 trong cuộc khảo sát của Tuần lễ Kinh doanh về 100 “thương hiệu hàng đầu” trên toàn thế giới 2019. Trong một cuộc phỏng vấn, Lee bày tỏ niềm tự hào về việc Samsung thu hút được những bộ óc sáng giá nhất ở Hàn Quốc, nhưng nói thêm rằng, mục tiêu của ông là thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới để đảm bảo rằng Samsung sẽ vẫn là một trong những công ty hàng đầu trên thế giới.
Phong cách lãnh đạo khác biệt
Vai trò của người lãnh đạo là dẫn dắt công ty đi đúng hướng. Lee Kun hee đã nói khi ngồi vào ghế chủ tịch Samsung, “Tôi sợ rằng đôi khi tôi có thể cảm thấy bị cô lập, đơn độc và mất kết nối khi trở thành CEO của Samsung.
Nhưng tôi biết đó là một phần của quá trình. ”Sau khi đề cập một cách khiêm tốn, ông ấy đã yêu cầu các giám đốc điều hành đã tham dự lễ nhậm chức của mình rằng, tự nguyện chia sẻ mọi thứ với bản thân, ý tưởng, mệnh lệnh và tầm nhìn. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc trò chuyện giữa các nhà quản lý và nhân viên vốn không hề tồn tại giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc trong quá khứ. Như đã giải thích về tầm quan trọng của Lãnh đạo ở trên, nó được coi là yếu tố quyết định đến sự phát triển của công ty.
Tinh thần quản lý đổi mới
Ở công ty có nhiệm vụ khó khăn là biến một ý tưởng kinh doanh thành hiện thực, thông qua việc bắt đầu một công việc kinh doanh mới hoặc áp dụng điều mới mẻ cho công việc. Khởi nghiệp đòi hỏi sự đổi mới, cũng như kết hợp giữa lợi nhuận và tăng trưởng. (Thinkmanagers, Entrepreneurship 2006) .
Lee Kun hee, cả cuộc đời ông đã cống hiến cho sự thành công trong kinh doanh của Samsung, ông đã chọn ra yếu tố quan trọng nhất để tăng trưởng là tinh thần quản lý đổi mới trong tổ chức. Ông luôn là động lực đầu tiên thấm nhuần cảm giác khủng hoảng và dẫn dắt Samsung phát triển các sản phẩm của mình với triển vọng hợp thời trong 5 đến 10 năm sau. Đây là lý do tại sao ông đã mạo hiểm vào các sản phẩm không có bộ nhớ, chấp nhận rủi ro thâm hụt hàng nghìn tỷ Won, cuối cùng đưa Samsung Electronics trở thành nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới.
Ngoài ra, trong cuộc khủng hoảng tiền tệ châu Á, ông đã đạt được thành công bằng cách đa dạng hóa kinh doanh thay vì tập trung vào một vài mặt hàng được chọn; do đó, Samsung được xếp hạng là thương hiệu toàn cầu hàng đầu trong lĩnh vực điện tử. Trên nền tảng thành công của Samsung, "chất lượng được đề cập đầu tiên". Tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng thông qua chất lượng hàng hóa và điều đó tạo nên lợi thế cạnh tranh của Samsung trên thị trường. Có thể so sánh với thế hệ trước của ông, cha ông, cựu Chủ tịch Samsung (Lee Byung-chul) đã nhấn mạnh: số lượng, nguồn cung cấp hơn chất lượng của hàng hóa. Vì vậy, vì niềm tin của Changes Company (thay đổi công ty), trước hết, ông bắt đầu thay đổi môi trường của nhân viên. Ông tin rằng môi trường và bầu không khí mới sẽ thực hiện tinh thần “chất lượng trên hết” và thúc đẩy nhân viên đổi mới hơn. Nó đã được thực hiện nhanh chóng.
Quan tâm nhân viên và chuyên quyền
Ông đã ra lệnh cho ban điều hành tăng lương cho tất cả nhân viên, cải thiện môi trường làm việc cho mọi bộ phận, giảm giờ làm việc và ông cũng hứa rằng sẽ liên tục theo dõi điều kiện và môi trường của nhân viên. Do đó, Samsung Electronics Co. là công ty được kính trọng nhất tại Hàn Quốc và chủ tịch Lee Kun hee, doanh nhân được kính trọng nhất, theo một cuộc khảo sát của nhóm tư vấn quản lý. Ngoài ra, ở đây, nhà lãnh đạo có quyền lực tối cao để đưa ra quyết định và cấp dưới chỉ có thể nhận lệnh từ nhà lãnh đạo. Phương pháp này đã được sử dụng theo truyền thống ở nhiều quốc gia và đặc biệt ở các nước Châu Á bảo thủ như Hàn Quốc hay Nhật Bản. Theo truyền thống, Samsung được coi là biểu tượng của loại hình công ty chuyên quyền.
Theo lệnh của Lee Kun, toàn bộ kế hoạch và chiến lược kinh doanh của họ phải được đặt ra. Nhân viên thậm chí không thể tưởng tượng được việc gặp Chủ tịch. Phòng kế hoạch phụ trách lên ý tưởng và nhân viên nghỉ ngơi tập trung vào công việc kinh doanh chung. Đôi khi họ phải đến văn phòng lúc 6 giờ sáng và rời đi lúc 10 giờ tối. Khi Samsung lần đầu tiên bước chân vào thị trường toàn cầu, họ nhận thức được rằng, họ đang thiếu những công nghệ mà họ có và nhận thức về thương hiệu còn kém xa so với các đối thủ cạnh tranh. Khoảng cách giữa Samsung Co và các đối thủ khác được dự đoán sẽ khó bắt kịp. Các đối thủ cạnh tranh như Sony, Panasonic, Nokia và Philips; họ có quy mô cách biệt so với quy mô doanh nghiệp chỉ phát triển ở thị trường nội địa.
Nhấn mạnh năng lực nhân viên
Lee Kun hee với tư cách là Giám đốc điều hành của Samsung Electronics đã đánh giá rằng, năng lực của nhân viên không đủ tốt để đưa Samsung lên đẳng cấp thế giới. Ông cố gắng loại bỏ những nhân viên không đủ tiêu chuẩn và thực hiện thay đổi toàn diện trong công tác quản lý. Và ông đã cố gắng thuê những người sáng tạo và một khi họ đạt được kết quả đáng kể, công ty đã đối xử tốt với họ. Hơn thế nữa, ông đã thành lập các tổ chức thiết kế Samsung (SADI) và thông qua việc điều hành nó dưới sự hỗ trợ của công ty, ông đã nỗ lực tìm kiếm những nhân viên luôn đổi mới và sáng tạo. SADI liên kết với bộ phận IDS của Samsung (Thiết kế sáng tạo) và những sinh viên xuất sắc có thể nhận được lợi ích tham gia trực tiếp các phòng ban của IDS. Mục đích của công ty khi thành lập SADI là tạo ra những nhà lãnh đạo thế hệ tiếp theo có năng lực toàn cầu, cuối cùng nâng cao khả năng cạnh tranh của Samsung trên thị trường thế giới. Ngoài ra, Samsung cũng đã xây dựng các Văn phòng Tuyển dụng Quốc tế (IRO) để tuyển dụng nhân viên chuyên nghiệp trên khắp thế giới.
Bất kể quốc tịch và khu vực nào, công ty cố gắng giữ chân những người lao động có tay nghề cao và có giá trị khác nhau để mang lại nhiều cơ hội nâng cao sức mạnh cạnh tranh của Samsung trên thị trường toàn cầu. Những nhân viên được phát hiện từ khắp nơi trên thế giới, tạo cơ hội tìm hiểu bản sắc và ý tưởng của tổ chức Samsung là gì. Lee kun hee có tầm nhìn nuôi dưỡng những nhân viên tài năng và thu hút tất cả nhân tài trên thế giới.
Đóng góp cho quốc gia và thế giới
Đối với một công ty, cộng đồng địa phương là thị trường tiêu dùng và cung cấp lực lượng lao động có tay nghề cao.
Cộng đồng địa phương là những bộ phận quan trọng trong quản lý và tăng trưởng của doanh nghiệp. Samsung vào năm 1995 đã lập Ban Quan hệ Cộng đồng để hỗ trợ một cách có hệ thống các hoạt động công dân của công ty thông qua 8 đội tình nguyện trong khu vực (Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, Châu Âu, Đông Nam Á, Tây Nam Á, Trung Quốc, SNG, Trung Đông; Châu Phi) và 8 dịch vụ tình nguyện trong nước khuyến khích nhân viên và cũng thúc đẩy văn hóa đóng góp trong tổ chức. Bằng cách thành lập bộ phận đặc biệt để tăng cường giao tiếp với người tiêu dùng và cộng đồng địa phương trên toàn thế giới, họ có thể thực hiện hình ảnh tốt đẹp đối với cộng đồng xã hội và họ đang tiếp tục thực hiện các dự án công cộng với các tổ chức phi lợi nhuận như NGO (tổ chức phi chính phủ), UNESCO (Tổ chức văn hóa khoa học thế giới) và UNICEF (Quỹ nhi đòng LHQ). Samsung đã và đang tiếp tục hỗ trợ các dự án cộng đồng chi tiết và rộng rãi hơn, họ hỗ trợ cải thiện giáo dục ở các nước kém phát triển thông qua quan hệ đối tác với Ủy ban Quốc gia Hàn Quốc của Quỹ Giáo dục Samsung.