Để kinh doanh bền vững cần tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Doanh nhân Vicky Thuận - CEO chuỗi Hệ thống Thẩm mỹ viện Quốc tế Royal – nhận xét về cuốn đặc san “Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh” của tác giả Nguyễn Mến sắp được báo Tiền Phong độc quyền xuất bản và phát hành.
Để kinh doanh bền vững cần tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân ảnh 1

Khi bắt đầu công việc kinh doanh cách đây 12 năm, tôi không có khái niệm “làm thương hiệu” hay “xây dựng văn hoá”. Chính vì vậy, chúng tôi đã phải bỏ rất nhiều tiền để đầu tư làm quảng cáo. Thời điểm đầu khá tốt, nhưng càng làm càng thấy chi phí quảng cáo ngày càng cao, lợi nhuận biên bị giảm. Tôi không chú trọng quá nhiều vào xây dựng thương hiệu cá nhân, thương hiệu công ty hay thương hiệu nhãn hàng, mà chủ yếu đầu tư rất nhiều tiền để chạy quảng cáo. Tôi cũng không tập trung chăm sóc khách hàng cũ. Sau khoảng 2 năm kinh doanh, tôi bắt đâu gặp khó khăn khi tiền quảng cáo phải chi để “mua” một khách hàng mới ngày càng cao, lợi nhuận giảm gần như không có lãi. Tôi không dám chạy quảng cáo nữa. Doanh thu đa phần đến từ khách hàng cũ và những khách hàng đã biết cá nhân tôi và giới thiệu. Khi đó tôi mới nhận ra việc xây dựng thương hiệu cá nhân rất quan trọng. Bên cạnh đó tôi còn phát hiện hầu hết các nhân sự được tuyển dụng vào công ty đều biết đến tôi trước đó hoặc ngưỡng mộ tôi. Khi có thương hiệu cá nhân đủ lớn, việc tuyển dụng, hợp tác... cũng dễ dàng hơn. Tôi nhận ra rằng để kinh doanh bền vững cần tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân.

Xây dựng thương hiệu cá nhân không đơn thuần là chụp vài bộ ảnh, nói vài câu triết lý, càng không phải là khoe tài sản. Tôi cho rằng: “Thương hiệu cá nhân chính là những hình ảnh mình ghim trong đầu người khác”. Thương hiệu cá nhân cũng giống như cây cầu kết nối giữa giá trị mình có và đối tượng cộng đồng mục tiêu. Để xây dựng được thương hiệu cá nhân thì một trong những điều quan trọng nhất là mình phải có giá trị và giá trị đó cần phải được cho đi, chia sẻ. Khi cộng đồng nhận được càng nhiều giá trị thì tầm ảnh hưởng càng gia tăng, thương hiệu cá nhân càng phát triển.

Để kinh doanh bền vững cần tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân ảnh 2

Doanh nhân Vicky Thuận - CEO chuỗi Hệ thống Thẩm mỹ viện Quốc tế Royal.

Ở Việt Nam, khái niệm “thương hiệu cá nhân” còn khá mới mẻ. Tôi nghĩ đây là thời điểm vàng để chúng ta tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân, đặc biệt trong bối cảnh đang được nhiều kênh mạng xã hội (facebook reels, tiktok, youtube short,...) hỗ trợ tích cực để lan truyền giá trị và gia tăng tầm ảnh hưởng. Có nhiều người cũng xây dựng thương hiệu cá nhân nhưng làm một thời gian rồi bỏ cuộc bởi họ chưa có lý do đủ lớn, chưa trả lời được câu hỏi: “Tại sao phải tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân?”. Đối với họ, đơn giản làm theo trào lưu chứ không phải là việc buộc phải làm. Nếu bạn làm điều gì đó như là điều duy nhất bạn phải làm thì chắc chắn sẽ khác. Trong cuốn sách này chị Nguyễn Mến sẽ chia sẻ với chúng ta lý do tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân, tôi nghĩ đó là điều tuyệt vời nhất. Bên cạnh đó, tác giả còn chia sẻ rất nhiều lầm tưởng khi xây dựng thương hiệu cá nhân, điều này giúp cho chúng ta tránh được rất nhiều sai lầm, tiết kiệm được nguồn lực (thời gian, tiền bạc, công sức,...) để tối đa hoá cách làm hiệu quả và phát triển thương hiệu cá nhân nhanh nhất với ít chi phí nhất.

Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh được chính thức phát hành ngày 4/4/2023 tại các sàn TMĐT Tiki, Shopee và các hệ thống nhà sách FAHASA, Phương Nam, Tân Việt ... Sách gồm 6 chương, được viết dễ hiểu, dễ áp dụng: Chương 1: 3 lý do cần xây dựng thương hiệu cá nhân khi làm kinh doanh; Chương 2: Xây dựng thương hiệu cá nhân trong kinh doanh không như bạn nghĩ; Chương 3: 14 bước xây dựng thương hiệu cá nhân cơ bản; Chương 4: Xây dựng thương hiệu cá nhân không giống xây nhà; Chương 5: 4 cách phát triển thương hiệu cá nhân bền vững; Chương 6: 15 vấn đề về xây dựng thương hiệu cá nhân mà người kinh doanh nào cũng muốn hỏi. Ngoài ra, tác giả còn viết một phần dành riêng cho bạn đọc nữ: Tư vấn phong cách thời trang cho nữ giới.

Để kinh doanh bền vững cần tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân ảnh 3
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Giữ lửa học thuật kỷ nguyên số- Hành trình lan tỏa tri thức bằng tư duy sáng tạo

Giữ lửa học thuật kỷ nguyên số- Hành trình lan tỏa tri thức bằng tư duy sáng tạo

SVVN - Bằng nỗ lực học tập không ngừng, tinh thần vượt khó và tình yêu sâu sắc với tri thức, Nguyễn Quý Khánh Duy ( sinh năm 2000 ) – cựu sinh viên ngành Kỹ thuật điện tại University Southern California (USC, Mỹ) hay Đại học Nam California – đã chinh phục hành trình học vấn đầy gian nan, đồng thời sáng lập kênh YouTube “Vật Lý Chill” nhằm lan tỏa tinh thần học vì đam mê đến cộng đồng học sinh Việt Nam.
Hành trình 9 năm theo đuổi ước mơ của cô gái xứ Nghệ

Hành trình 9 năm theo đuổi ước mơ của cô gái xứ Nghệ

SVVN - Từ một cô bé ở làng quê, Nguyễn Thị Thương (sinh năm 2001) đã tự học, tự rèn luyện để trở thành MC Hoài Thương – gương mặt quen thuộc trong hàng ngàn chương trình lớn nhỏ. Không qua trường lớp bài bản, cô bắt đầu từ con số 0, dậy từ 4h sáng đi học, đi dẫn, vượt mọi khó khăn để theo đuổi đam mê. Hành trình ấy là minh chứng rằng: nỗ lực bền bỉ sẽ đưa bạn đến được ước mơ.
Tỏa sáng vẻ đẹp Ngoại ngữ 2025: Gặp gỡ 20 gương mặt thanh lịch vào vòng Chung kết

Tỏa sáng vẻ đẹp Ngoại ngữ 2025: Gặp gỡ 20 gương mặt thanh lịch vào vòng Chung kết

SVVN - Sau hơn một tháng phát động, cuộc thi 'Tỏa sáng vẻ đẹp Ngoại ngữ 2025’ đã chính thức lộ diện 20 gương mặt xuất sắc nhất bước vào vòng Chung kết. Đây là hoạt động trọng điểm chào mừng 70 năm thành lập trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội), thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên toàn trường.
The Flame of Unity – Ngọn lửa lịch sử sáng trong trái tim người trẻ

The Flame of Unity – Ngọn lửa lịch sử sáng trong trái tim người trẻ

SVVN - Lịch sử không phải là thứ phủ bụi trong sách giáo khoa. Lịch sử là những gương mặt có thật, là hơi thở của những ký ức từng đẫm máu và nước mắt, là cột mốc nhắc ta nhớ mình là ai và đã đi qua những gì để có được hôm nay. Với nhóm sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, lịch sử không chỉ được nhắc đến – nó được sống lại, được kể bằng trái tim, qua dự án “The Flame of Unity”.
Không chỉ là vali và giấc mơ: Hành trang du học cần chuẩn bị từ đâu?

Không chỉ là vali và giấc mơ: Hành trang du học cần chuẩn bị từ đâu?

SVVN - Khi nhắc tới du học, nhiều người trẻ hình dung đến những chuyến bay xa, những lớp học hiện đại và cơ hội mở ra một tương lai tươi sáng. Nhưng thực tế, đằng sau quyết định rời khỏi đất nước là cả một hành trình nhiều thử thách, trong đó, hành trang cần thiết không chỉ nằm trong vali mà còn trong cách chuẩn bị tâm thế, kỹ năng và nhận thức.
Thú vị đam mê 'săn' máy bay của giới trẻ

Thú vị đam mê 'săn' máy bay của giới trẻ

SVVN - Trong cộng đồng những người yêu thích hàng không, có một nhóm người với tên gọi thân mật là air spotter – những "thợ săn" khoảnh khắc ấn tượng của những chiếc máy bay. Họ dành thời gian, tiền bạc, công sức và cả sự kiên nhẫn để ghi lại những hình ảnh độc đáo về các "chú chim sắt" trên bầu trời.