Để kinh doanh bền vững cần tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Doanh nhân Vicky Thuận - CEO chuỗi Hệ thống Thẩm mỹ viện Quốc tế Royal – nhận xét về cuốn đặc san “Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh” của tác giả Nguyễn Mến sắp được báo Tiền Phong độc quyền xuất bản và phát hành.
Để kinh doanh bền vững cần tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân ảnh 1

Khi bắt đầu công việc kinh doanh cách đây 12 năm, tôi không có khái niệm “làm thương hiệu” hay “xây dựng văn hoá”. Chính vì vậy, chúng tôi đã phải bỏ rất nhiều tiền để đầu tư làm quảng cáo. Thời điểm đầu khá tốt, nhưng càng làm càng thấy chi phí quảng cáo ngày càng cao, lợi nhuận biên bị giảm. Tôi không chú trọng quá nhiều vào xây dựng thương hiệu cá nhân, thương hiệu công ty hay thương hiệu nhãn hàng, mà chủ yếu đầu tư rất nhiều tiền để chạy quảng cáo. Tôi cũng không tập trung chăm sóc khách hàng cũ. Sau khoảng 2 năm kinh doanh, tôi bắt đâu gặp khó khăn khi tiền quảng cáo phải chi để “mua” một khách hàng mới ngày càng cao, lợi nhuận giảm gần như không có lãi. Tôi không dám chạy quảng cáo nữa. Doanh thu đa phần đến từ khách hàng cũ và những khách hàng đã biết cá nhân tôi và giới thiệu. Khi đó tôi mới nhận ra việc xây dựng thương hiệu cá nhân rất quan trọng. Bên cạnh đó tôi còn phát hiện hầu hết các nhân sự được tuyển dụng vào công ty đều biết đến tôi trước đó hoặc ngưỡng mộ tôi. Khi có thương hiệu cá nhân đủ lớn, việc tuyển dụng, hợp tác... cũng dễ dàng hơn. Tôi nhận ra rằng để kinh doanh bền vững cần tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân.

Xây dựng thương hiệu cá nhân không đơn thuần là chụp vài bộ ảnh, nói vài câu triết lý, càng không phải là khoe tài sản. Tôi cho rằng: “Thương hiệu cá nhân chính là những hình ảnh mình ghim trong đầu người khác”. Thương hiệu cá nhân cũng giống như cây cầu kết nối giữa giá trị mình có và đối tượng cộng đồng mục tiêu. Để xây dựng được thương hiệu cá nhân thì một trong những điều quan trọng nhất là mình phải có giá trị và giá trị đó cần phải được cho đi, chia sẻ. Khi cộng đồng nhận được càng nhiều giá trị thì tầm ảnh hưởng càng gia tăng, thương hiệu cá nhân càng phát triển.

Để kinh doanh bền vững cần tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân ảnh 2

Doanh nhân Vicky Thuận - CEO chuỗi Hệ thống Thẩm mỹ viện Quốc tế Royal.

Ở Việt Nam, khái niệm “thương hiệu cá nhân” còn khá mới mẻ. Tôi nghĩ đây là thời điểm vàng để chúng ta tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân, đặc biệt trong bối cảnh đang được nhiều kênh mạng xã hội (facebook reels, tiktok, youtube short,...) hỗ trợ tích cực để lan truyền giá trị và gia tăng tầm ảnh hưởng. Có nhiều người cũng xây dựng thương hiệu cá nhân nhưng làm một thời gian rồi bỏ cuộc bởi họ chưa có lý do đủ lớn, chưa trả lời được câu hỏi: “Tại sao phải tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân?”. Đối với họ, đơn giản làm theo trào lưu chứ không phải là việc buộc phải làm. Nếu bạn làm điều gì đó như là điều duy nhất bạn phải làm thì chắc chắn sẽ khác. Trong cuốn sách này chị Nguyễn Mến sẽ chia sẻ với chúng ta lý do tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân, tôi nghĩ đó là điều tuyệt vời nhất. Bên cạnh đó, tác giả còn chia sẻ rất nhiều lầm tưởng khi xây dựng thương hiệu cá nhân, điều này giúp cho chúng ta tránh được rất nhiều sai lầm, tiết kiệm được nguồn lực (thời gian, tiền bạc, công sức,...) để tối đa hoá cách làm hiệu quả và phát triển thương hiệu cá nhân nhanh nhất với ít chi phí nhất.

Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh được chính thức phát hành ngày 4/4/2023 tại các sàn TMĐT Tiki, Shopee và các hệ thống nhà sách FAHASA, Phương Nam, Tân Việt ... Sách gồm 6 chương, được viết dễ hiểu, dễ áp dụng: Chương 1: 3 lý do cần xây dựng thương hiệu cá nhân khi làm kinh doanh; Chương 2: Xây dựng thương hiệu cá nhân trong kinh doanh không như bạn nghĩ; Chương 3: 14 bước xây dựng thương hiệu cá nhân cơ bản; Chương 4: Xây dựng thương hiệu cá nhân không giống xây nhà; Chương 5: 4 cách phát triển thương hiệu cá nhân bền vững; Chương 6: 15 vấn đề về xây dựng thương hiệu cá nhân mà người kinh doanh nào cũng muốn hỏi. Ngoài ra, tác giả còn viết một phần dành riêng cho bạn đọc nữ: Tư vấn phong cách thời trang cho nữ giới.

Để kinh doanh bền vững cần tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân ảnh 3
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối: Trao giải 20 triệu đồng cho trường đại học thu gom nhiều vỏ chai/lon nhất

Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối: Trao giải 20 triệu đồng cho trường đại học thu gom nhiều vỏ chai/lon nhất

SVVN - Tiếp nối thành công năm thứ nhất, Coca-Cola Việt Nam phối hợp cùng báo Tiền Phong tiếp tục triển khai chương trình "Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối" năm thứ hai tại các trường đại học tại TP.HCM. Chương trình mong muốn đem đến nguồn cảm hứng cho người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ hình thành thói quen thu gom chai, lon đã qua sử dụng và gửi đi tái chế, vì một thế giới không rác thải.
Viết sách kỹ năng khó hay dễ?

Viết sách kỹ năng khó hay dễ?

SVVN - Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng ban Sinh viên, báo Tiền Phong - được mời chia sẻ trên kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam về chủ đề sách kỹ năng ở Việt Nam. Anh cũng là chuyên gia tư vấn xuất bản sách uy tín từ gần 10 năm nay. Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam xin trích đăng một số nội dung trả lời của nhà báo Nguyễn Tuấn Anh tại buổi ghi hình chương trình.
Du học song ngành tại Mỹ, nam sinh Việt chia sẻ những trải nghiệm tuổi trẻ đặc biệt nhất

Du học song ngành tại Mỹ, nam sinh Việt chia sẻ những trải nghiệm tuổi trẻ đặc biệt nhất

SVVN - Hứa Nhật Thạnh (năm thứ tư, học song ngành Toán học/ Khoa học Máy tính và Khoa học Chính trị, trường ĐH Columbia, Mỹ) ngoài thành tích học tập ấn tượng, Nhật Thạnh từng là thực tập sinh tại ngân hàng đầu tư hàng đầu phố Wall, đồng thời tích cực tham gia các dự án xã hội nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững.