Để kinh doanh bền vững cần tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Doanh nhân Vicky Thuận - CEO chuỗi Hệ thống Thẩm mỹ viện Quốc tế Royal – nhận xét về cuốn đặc san “Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh” của tác giả Nguyễn Mến sắp được báo Tiền Phong độc quyền xuất bản và phát hành.
Để kinh doanh bền vững cần tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân ảnh 1

Khi bắt đầu công việc kinh doanh cách đây 12 năm, tôi không có khái niệm “làm thương hiệu” hay “xây dựng văn hoá”. Chính vì vậy, chúng tôi đã phải bỏ rất nhiều tiền để đầu tư làm quảng cáo. Thời điểm đầu khá tốt, nhưng càng làm càng thấy chi phí quảng cáo ngày càng cao, lợi nhuận biên bị giảm. Tôi không chú trọng quá nhiều vào xây dựng thương hiệu cá nhân, thương hiệu công ty hay thương hiệu nhãn hàng, mà chủ yếu đầu tư rất nhiều tiền để chạy quảng cáo. Tôi cũng không tập trung chăm sóc khách hàng cũ. Sau khoảng 2 năm kinh doanh, tôi bắt đâu gặp khó khăn khi tiền quảng cáo phải chi để “mua” một khách hàng mới ngày càng cao, lợi nhuận giảm gần như không có lãi. Tôi không dám chạy quảng cáo nữa. Doanh thu đa phần đến từ khách hàng cũ và những khách hàng đã biết cá nhân tôi và giới thiệu. Khi đó tôi mới nhận ra việc xây dựng thương hiệu cá nhân rất quan trọng. Bên cạnh đó tôi còn phát hiện hầu hết các nhân sự được tuyển dụng vào công ty đều biết đến tôi trước đó hoặc ngưỡng mộ tôi. Khi có thương hiệu cá nhân đủ lớn, việc tuyển dụng, hợp tác... cũng dễ dàng hơn. Tôi nhận ra rằng để kinh doanh bền vững cần tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân.

Xây dựng thương hiệu cá nhân không đơn thuần là chụp vài bộ ảnh, nói vài câu triết lý, càng không phải là khoe tài sản. Tôi cho rằng: “Thương hiệu cá nhân chính là những hình ảnh mình ghim trong đầu người khác”. Thương hiệu cá nhân cũng giống như cây cầu kết nối giữa giá trị mình có và đối tượng cộng đồng mục tiêu. Để xây dựng được thương hiệu cá nhân thì một trong những điều quan trọng nhất là mình phải có giá trị và giá trị đó cần phải được cho đi, chia sẻ. Khi cộng đồng nhận được càng nhiều giá trị thì tầm ảnh hưởng càng gia tăng, thương hiệu cá nhân càng phát triển.

Để kinh doanh bền vững cần tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân ảnh 2

Doanh nhân Vicky Thuận - CEO chuỗi Hệ thống Thẩm mỹ viện Quốc tế Royal.

Ở Việt Nam, khái niệm “thương hiệu cá nhân” còn khá mới mẻ. Tôi nghĩ đây là thời điểm vàng để chúng ta tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân, đặc biệt trong bối cảnh đang được nhiều kênh mạng xã hội (facebook reels, tiktok, youtube short,...) hỗ trợ tích cực để lan truyền giá trị và gia tăng tầm ảnh hưởng. Có nhiều người cũng xây dựng thương hiệu cá nhân nhưng làm một thời gian rồi bỏ cuộc bởi họ chưa có lý do đủ lớn, chưa trả lời được câu hỏi: “Tại sao phải tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân?”. Đối với họ, đơn giản làm theo trào lưu chứ không phải là việc buộc phải làm. Nếu bạn làm điều gì đó như là điều duy nhất bạn phải làm thì chắc chắn sẽ khác. Trong cuốn sách này chị Nguyễn Mến sẽ chia sẻ với chúng ta lý do tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân, tôi nghĩ đó là điều tuyệt vời nhất. Bên cạnh đó, tác giả còn chia sẻ rất nhiều lầm tưởng khi xây dựng thương hiệu cá nhân, điều này giúp cho chúng ta tránh được rất nhiều sai lầm, tiết kiệm được nguồn lực (thời gian, tiền bạc, công sức,...) để tối đa hoá cách làm hiệu quả và phát triển thương hiệu cá nhân nhanh nhất với ít chi phí nhất.

Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh được chính thức phát hành ngày 4/4/2023 tại các sàn TMĐT Tiki, Shopee và các hệ thống nhà sách FAHASA, Phương Nam, Tân Việt ... Sách gồm 6 chương, được viết dễ hiểu, dễ áp dụng: Chương 1: 3 lý do cần xây dựng thương hiệu cá nhân khi làm kinh doanh; Chương 2: Xây dựng thương hiệu cá nhân trong kinh doanh không như bạn nghĩ; Chương 3: 14 bước xây dựng thương hiệu cá nhân cơ bản; Chương 4: Xây dựng thương hiệu cá nhân không giống xây nhà; Chương 5: 4 cách phát triển thương hiệu cá nhân bền vững; Chương 6: 15 vấn đề về xây dựng thương hiệu cá nhân mà người kinh doanh nào cũng muốn hỏi. Ngoài ra, tác giả còn viết một phần dành riêng cho bạn đọc nữ: Tư vấn phong cách thời trang cho nữ giới.

Để kinh doanh bền vững cần tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân ảnh 3
MỚI - NÓNG
Phát động phong trào ‘Bình dân học vụ số’ và ra mắt nền tảng đào tạo quốc gia
Phát động phong trào ‘Bình dân học vụ số’ và ra mắt nền tảng đào tạo quốc gia
SVVN - Chiều 26/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã phát động phong trào 'Bình dân học vụ số' và ra mắt nền tảng đào tạo tập huấn quốc gia. Đây là bước đi quan trọng nhằm phổ cập tri thức số, trang bị kỹ năng công nghệ cho người dân, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trên cả nước.

Có thể bạn quan tâm

Lễ thượng cờ đặc biệt tại Tiền Phong Marathon 2025: Dấu ấn thiêng liêng tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Lễ thượng cờ đặc biệt tại Tiền Phong Marathon 2025: Dấu ấn thiêng liêng tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

SVVN - Ngày 29/3, tại chính nơi từng là ranh giới chia cắt đất nước, lá cờ đỏ sao vàng sẽ tung bay trên cầu Hiền Lương trong Lễ thượng cờ đặc biệt của Tiền Phong Marathon 2025. Đây một nghi thức truyền thống, đồng thời là lời nhắc nhở về những năm tháng đấu tranh gian khổ, về khát vọng thống nhất non sông của dân tộc Việt Nam.
Từ người mẫu vươn tới ước mơ chinh phục bầu trời của nàng Gen Z gốc Huế

Từ người mẫu vươn tới ước mơ chinh phục bầu trời của nàng Gen Z gốc Huế

SVVN - Nguyễn Lê Nhật Ninh hay còn gọi là Jolie, cô gái trẻ sinh năm 2002 đến từ Huế, vừa tốt nghiệp trường Đại học Ngoại ngữ Huế, chuyên ngành Ngôn ngữ Anh, đã hiện thực hóa ước mơ trở thành tiếp viên hàng không ngay khi ra trường. Dù đứng trước nhiều thử thách trong một ngành nghề đầy thú vị, nhưng Jolie vẫn không ngừng vươn lên, thể hiện khát vọng hoàn thiện bản thân và cống hiến cho nghề.
Hiền Lương - Bến Hải: Điểm đến lịch sử chào đón Tiền Phong Marathon 2025

Hiền Lương - Bến Hải: Điểm đến lịch sử chào đón Tiền Phong Marathon 2025

SVVN - Tiền Phong Marathon 2025 sẽ diễn ra tại Quảng Trị, mang đến cơ hội để vận động viên và du khách khám phá những địa danh lịch sử hào hùng. Hiền Lương - Bến Hải, nơi từng ghi dấu một thời kỳ chia cắt đầy gian khổ, nay trở thành điểm tham quan đặc biệt, đưa du khách ngược dòng thời gian để cảm nhận tinh thần đoàn kết và khát vọng thống nhất của dân tộc.
'Đi Cùng Mây': Khi du lịch kết hợp thiện nguyện

'Đi Cùng Mây': Khi du lịch kết hợp thiện nguyện

SVVN - Giữa những bản làng cheo leo trên đỉnh núi, nơi cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, một nhóm bạn trẻ âm thầm mang yêu thương đến với những con người cần được sẻ chia. “Đi Cùng Mây” không chỉ đơn thuần là một dự án thiện nguyện, mà còn là hành trình của những trái tim nhiệt huyết, những đôi chân không ngại gian khó để đến gần hơn với đồng bào vùng cao.
Từ người bỏ học đến truyền cảm hứng – hành trình chinh phục 25 tỉnh, thành

Từ người bỏ học đến truyền cảm hứng – hành trình chinh phục 25 tỉnh, thành

SVVN - Bị gián đoạn học tập vì hoàn cảnh gia đình, ở tuổi 23, Châu Vân Phi Long quyết định quay lại trường từ lớp 9 bằng một ý chí kiên cường. Không dừng lại ở việc học, anh còn tích cực tham gia các dự án xã hội và gần đây đã thực hiện hành trình xuyên Việt bằng xe máy, chinh phục 25 tỉnh, thành. Hành trình ấy tuy là thử thách của cá nhân anh nhưng là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho những ai đang gặp khó khăn trên con đường theo đuổi ước mơ.
Ảnh 360 độ: Cận cảnh quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục

Ảnh 360 độ: Cận cảnh quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục

SVVN - Nằm bên bờ hồ Hoàn Kiếm, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục là điểm đến quen thuộc của người dân Hà Nội và mang trong mình dấu ấn lịch sử quan trọng. Với vị trí trung tâm cùng không gian sôi động, nơi đây trở thành điểm giao thoa giữa quá khứ hào hùng và nhịp sống hiện đại, thu hút hàng nghìn du khách mỗi ngày.