Để kinh doanh bền vững cần tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Doanh nhân Vicky Thuận - CEO chuỗi Hệ thống Thẩm mỹ viện Quốc tế Royal – nhận xét về cuốn đặc san “Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh” của tác giả Nguyễn Mến sắp được báo Tiền Phong độc quyền xuất bản và phát hành.
Để kinh doanh bền vững cần tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân ảnh 1

Khi bắt đầu công việc kinh doanh cách đây 12 năm, tôi không có khái niệm “làm thương hiệu” hay “xây dựng văn hoá”. Chính vì vậy, chúng tôi đã phải bỏ rất nhiều tiền để đầu tư làm quảng cáo. Thời điểm đầu khá tốt, nhưng càng làm càng thấy chi phí quảng cáo ngày càng cao, lợi nhuận biên bị giảm. Tôi không chú trọng quá nhiều vào xây dựng thương hiệu cá nhân, thương hiệu công ty hay thương hiệu nhãn hàng, mà chủ yếu đầu tư rất nhiều tiền để chạy quảng cáo. Tôi cũng không tập trung chăm sóc khách hàng cũ. Sau khoảng 2 năm kinh doanh, tôi bắt đâu gặp khó khăn khi tiền quảng cáo phải chi để “mua” một khách hàng mới ngày càng cao, lợi nhuận giảm gần như không có lãi. Tôi không dám chạy quảng cáo nữa. Doanh thu đa phần đến từ khách hàng cũ và những khách hàng đã biết cá nhân tôi và giới thiệu. Khi đó tôi mới nhận ra việc xây dựng thương hiệu cá nhân rất quan trọng. Bên cạnh đó tôi còn phát hiện hầu hết các nhân sự được tuyển dụng vào công ty đều biết đến tôi trước đó hoặc ngưỡng mộ tôi. Khi có thương hiệu cá nhân đủ lớn, việc tuyển dụng, hợp tác... cũng dễ dàng hơn. Tôi nhận ra rằng để kinh doanh bền vững cần tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân.

Xây dựng thương hiệu cá nhân không đơn thuần là chụp vài bộ ảnh, nói vài câu triết lý, càng không phải là khoe tài sản. Tôi cho rằng: “Thương hiệu cá nhân chính là những hình ảnh mình ghim trong đầu người khác”. Thương hiệu cá nhân cũng giống như cây cầu kết nối giữa giá trị mình có và đối tượng cộng đồng mục tiêu. Để xây dựng được thương hiệu cá nhân thì một trong những điều quan trọng nhất là mình phải có giá trị và giá trị đó cần phải được cho đi, chia sẻ. Khi cộng đồng nhận được càng nhiều giá trị thì tầm ảnh hưởng càng gia tăng, thương hiệu cá nhân càng phát triển.

Để kinh doanh bền vững cần tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân ảnh 2

Doanh nhân Vicky Thuận - CEO chuỗi Hệ thống Thẩm mỹ viện Quốc tế Royal.

Ở Việt Nam, khái niệm “thương hiệu cá nhân” còn khá mới mẻ. Tôi nghĩ đây là thời điểm vàng để chúng ta tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân, đặc biệt trong bối cảnh đang được nhiều kênh mạng xã hội (facebook reels, tiktok, youtube short,...) hỗ trợ tích cực để lan truyền giá trị và gia tăng tầm ảnh hưởng. Có nhiều người cũng xây dựng thương hiệu cá nhân nhưng làm một thời gian rồi bỏ cuộc bởi họ chưa có lý do đủ lớn, chưa trả lời được câu hỏi: “Tại sao phải tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân?”. Đối với họ, đơn giản làm theo trào lưu chứ không phải là việc buộc phải làm. Nếu bạn làm điều gì đó như là điều duy nhất bạn phải làm thì chắc chắn sẽ khác. Trong cuốn sách này chị Nguyễn Mến sẽ chia sẻ với chúng ta lý do tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân, tôi nghĩ đó là điều tuyệt vời nhất. Bên cạnh đó, tác giả còn chia sẻ rất nhiều lầm tưởng khi xây dựng thương hiệu cá nhân, điều này giúp cho chúng ta tránh được rất nhiều sai lầm, tiết kiệm được nguồn lực (thời gian, tiền bạc, công sức,...) để tối đa hoá cách làm hiệu quả và phát triển thương hiệu cá nhân nhanh nhất với ít chi phí nhất.

Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh được chính thức phát hành ngày 4/4/2023 tại các sàn TMĐT Tiki, Shopee và các hệ thống nhà sách FAHASA, Phương Nam, Tân Việt ... Sách gồm 6 chương, được viết dễ hiểu, dễ áp dụng: Chương 1: 3 lý do cần xây dựng thương hiệu cá nhân khi làm kinh doanh; Chương 2: Xây dựng thương hiệu cá nhân trong kinh doanh không như bạn nghĩ; Chương 3: 14 bước xây dựng thương hiệu cá nhân cơ bản; Chương 4: Xây dựng thương hiệu cá nhân không giống xây nhà; Chương 5: 4 cách phát triển thương hiệu cá nhân bền vững; Chương 6: 15 vấn đề về xây dựng thương hiệu cá nhân mà người kinh doanh nào cũng muốn hỏi. Ngoài ra, tác giả còn viết một phần dành riêng cho bạn đọc nữ: Tư vấn phong cách thời trang cho nữ giới.

Để kinh doanh bền vững cần tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân ảnh 3
MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

SVVN - Chương trình nghệ thuật '50 năm Cảnh sát Cơ động - Những chặng đường vinh quang' là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Cơ động (15/4/1974 – 15/4/2024). Chương trình nói về lực lượng Cảnh sát Cơ động từ những ngày đầu mới thành lập, trải qua các giai đoạn trưởng thành, phát triển cho đến hôm nay.
Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

SVVN - Những ngày này, nhiệt độ tại TP. HCM luôn ở mức cao, phổ biến từ 37 - 39 độ C. Thời tiết nắng nóng, ngột ngạt khiến nhiều sinh viên tìm cách “chạy trốn”. Từ che chắn đến “ẩn nấp” ở thư viện, quán cà phê... đều được sinh viên áp dụng để chống chọi với cái nắng khắc nghiệt.
Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

SVVN - Không chỉ là hai trong 8 runner nữ có vinh dự được xếp pen E (Elite) chung với tuyển quốc gia tại "Giải Vô địch Quốc gia và Cự ly dài báo Tiền Phong" (Tiền Phong Marathon - TPM) lần thứ 65, năm 2024, tại Phú Yên, Nguyễn Thị Hưởng và Lê Thị Lai còn được biết đến là hai nữ runner có tiếng trong làng chạy phong trào, cùng nhiều thành tích cao ở các giải chạy lớn, nhỏ.
Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

SVVN - Anh Nguyễn Văn Đạt có 8 năm kinh nghiệm làm việc tại Tập đoàn Thế giới di động, đang là Giám đốc Phát triển mạng lưới kiêm Giám đốc Đối ngoại Công ty cổ phần Thời trang YODY. Anh là 1 trong số 5 diễn giả khách mời tại talkshow "Chuyển đổi việc làm: Cơ hội, thách thức cho người lao động và doanh nghiệp" do trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Hà Nội tổ chức. Đây là chia sẻ của anh dành riêng cho chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong.
Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

SVVN - Tại chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - đưa chuyên gia đến với trường học", diễn ra ở trường THCS-THPT Hai Bà Trưng (quận Tân Bình, TP. HCM), ThS Tâm lý Trần Thị Thanh Trà - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM cho biết: “Theo thống kê của Google vào tháng 6/2023, gần 80% người dân Việt Nam sử dụng mạng xã hội, thời lượng trung bình là 3 giờ đồng/ngày”.
Báo Tiền Phong và Keppel đưa hai hệ thống máy lọc nước sạch đến người dân tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

Báo Tiền Phong và Keppel đưa hai hệ thống máy lọc nước sạch đến người dân tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

SVVN - Nhân Ngày Nước thế giới (22/3) với chủ đề “Leveraging water for peace” - “Nước cho hòa bình”, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh Đoàn Bến Tre, Tỉnh Đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng hai hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn có công suất sản xuất 12.000 lít nước sạch mỗi ngày.