Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ về chủ đề Xây dựng thương hiệu cá nhân tại trường Đại học Giao thông Vận tải. |
Xin chào anh Nguyễn Tuấn Anh. Là một nhà báo, tại sao anh lại viết cuốn sách về chủ đề này?
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Tôi viết cuốn đặc san này vì một số lý do sau đây:
Một là trong quá trình làm báo, tôi đã may mắn được học về marketing một cách bài bản với một trong người thầy nổi tiếng về marketing là Tiến sĩ Alok Bharadwaj – Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Giám đốc Marketing châu Á. Sau đó tôi còn có may mắn được giúp ông xuất bản một cuốn sách về chủ đề Marketing bằng tiếng Việt ở Việt Nam. Những kiến thức về Marketing nói chung và thương hiệu cá nhân nói riêng cứ ngấm vào người tôi, giúp tôi làm việc tốt hơn, sống tốt hơn.
Hai là tôi cũng có tham gia vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân cho một số nhân vật và sau đó họ trở nên nổi tiếng. Từ đó tôi nhận thấy rằng mình muốn đóng góp cho cộng đồng, muốn trao giá trị hay muốn kiếm tiền thì bắt buộc phải có thương hiệu. Nếu không có thương hiệu thì muốn cống hiến, muốn cho đi, cũng không ai muốn nhận.
Ba là “thương hiệu cá nhân” đang là một cụm từ được nhắc đến rất nhiều, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số đang được đẩy mạnh ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn còn chưa hiểu hết, thậm chí còn hiểu chưa đúng về khái niệm này. Cuốn sách của tôi được viết để giúp bạn đọc hiểu đúng và biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân một cách bền vững.
Nội dung gì trong cuốn sách này anh tâm đắc nhất?
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Nội dung gì trong cuốn đặc san này tôi cũng đều thích vì tôi đều có mục đích rõ ràng khi viết. Nhưng có lẽ nội dung tôi thích nhất chính là việc đưa ra các lý do giải thích câu hỏi: Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân? Khi bạn đọc đã ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân rồi thì tự mỗi người sẽ tìm được cho mình một công thức phù hợp, không ai giống ai. Tôi tin là như vậy.
Tại sao anh lại đặt tên sách là “Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất”?
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Chắc các bạn đang thắc mắc từ “bán mình”? Thực ra, “bán mình” ở đây là để chứng minh giá trị của bản thân với khách hàng, với những người khác. Tôi cho rằng xây dựng thương hiệu cá nhân là hành trình tạo dựng giá trị cho bản thân, sau đó đem chia sẻ với cộng đồng. Khi cộng đồng công nhận thì mình mới có thương hiệu. Càng nhiều người công nhận thì thương hiệu càng lớn.
Tại sao bạn đọc nên đọc cuốn sách này?
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Đương nhiên câu trả lời sẽ là những ai muốn xây dựng thương hiệu cá nhân rồi (Cười). Tôi chỉ nói thêm một ý thôi là trong số các bước để xây dựng thương hiệu cá nhân thì có một bước quan trọng đầu tiên phải làm là Định vị bản thân hay nói một cách đơn giản là phải hiểu được mình. Hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của mình thì mới xây dựng thương hiệu cá nhân được. Mà kể cả mình không chủ đích xây dựng thương hiệu cá nhân thì vẫn phải hiểu mình, nếu không thì mình làm gì cũng không thành công. Trong cuốn sách đặc san này tôi cung cấp nhiều công cụ để bạn đọc có thể hiểu được mình một cách rất dễ hiểu!
Cảm ơn anh!