Những bài học từ bức thư của vị CEO gửi khách hàng “nhí” 5 tuổi rưỡi

SVVN - Những ý tưởng tốt có thể đến từ bất kỳ ai. Cho dù là họ bao nhiêu tuổi.

Từ khi mới 2 tuổi, cô bé Alice đã rất mê khủng long. Khác với nhiều cô bé hay thích búp bê, Alice lại sưu tập tất cả mọi thứ liên quan đến khủng long và các loài bò sát.

Alice cũng biết tự chọn quần áo, và chỉ thích những món đồ phù hợp với “niềm đam mê bất tận” của mình mà thôi. Cho nên, bố mẹ Alice phải cố chọn những chiếc váy có hình bọ cánh cứng cho con gái mình.

Lớn lên một chút, Alice gần như không bao giờ chịu mặc bất kỳ thứ gì không có hình động vật bò sát, thể thao hoặc siêu anh hùng. Nhưng cô bé cũng không chịu mặc quần áo của con trai.

Những bài học từ bức thư của vị CEO gửi khách hàng “nhí” 5 tuổi rưỡi ảnh 1 Alice cho rằng, những chiếc áo "cool ngầu" trong cửa hàng Gap chỉ toàn dành cho con trai.

Nhưng nếu có ai khuyên là hãy mặc những bộ váy nữ tính với hình búp bê, thì Alice - một cô bé mới 5 tuổi - sẽ nghiêm túc đáp: “Con/cháu sẽ mặc thứ gì mình muốn”. Rất cá tính, và không bao giờ giải thích.

Thế rồi, một hôm, Alice nhìn máy tính của bố và thấy những chiếc áo phông của hãng Gap mà bố định đặt mua cho cậu anh trai. Áo phông con trai có hình Star Wars, ô tô Hot Wheels, và nhiều nhân vật truyện tranh, chưa kể hình cá mập và các môn thể thao khác. Alice đòi bố cho xem mục áo con gái. Áo con gái có hình các công chúa Disney, thỏ và Xì Trum. Với Alice, đây là sự bất công.

Những bài học từ bức thư của vị CEO gửi khách hàng “nhí” 5 tuổi rưỡi ảnh 2 Alice quyết định viết thư gửi tập đoàn Gap rồi nhờ bố gửi qua e-mail.

Cô bé đã viết một bức thư, sau đó nhớ bố gửi qua e-mail cho Tập đoàn Gap:

“Gap thân mến,

Tên cháu là Alice Jacob và cháu sắp được 5 tuổi rưỡi. Cháu thích những chiếc áo phông thật ngầu, có hình Siêu Nhân, Người Dơi và xe ô tô đua nữa. Tất cả áo phông con gái mà các cô chú sản xuất đều có màu hồng và hình công chúa và những thứ kiểu như thế. Trong khi áo phông con trai thì rất đẹp, có Siêu Nhân, Người Dơi, ban nhạc rock và thể thao. Các cô chú có nghĩ đến những cô bé vốn thích những thứ đó, như cháu và bạn Olivia của cháu không?

Các cô chú có thể làm một số áo phông con gái mà ngầu như thế được không? Hoặc là những chiếc áo “không phân biệt con trai hay con gái, chỉ đơn giản là trẻ em”, được không ạ?

Cháu xin cảm ơn.

Alice Jacob”.

Những bài học từ bức thư của vị CEO gửi khách hàng “nhí” 5 tuổi rưỡi ảnh 3 Alice vẽ hình "cool ngầu" để thể hiện mong muốn của mình.

Khi gửi bức thư đi, bố của Alice đã muốn giải thích cho cô bé rằng việc này sẽ chẳng đi đến đâu. Nhưng nhìn vẻ mặt háo hức của Alice, thì bố cô bé lại không nỡ nói ra. Bố cô bé nghĩ: “Thôi thì cứ để con bé tin rằng tiếng nói của mỗi người đều có thể tạo ra sự thay đổi. Cứ để nó làm, còn hơn để nó chưa làm đã phải dừng lại”.

Nhưng thật bất ngờ, hai tuần sau đó, Alice nhận được e-mail hồi âm của Jeff Kirwan, ngày đó là Chủ tịch kiêm CEO của hãng Gap:

Những bài học từ bức thư của vị CEO gửi khách hàng “nhí” 5 tuổi rưỡi ảnh 4 Jeff Kirwan - cựu Chủ tịch kiêm CEO của hãng Gap.

“Chào Alice,

“Bác đã nhận được thư của cháu và muốn tự mình hồi âm cho cháu. Bác là Jeff, là người đứng đầu hãng Gap.

Cháu có vẻ là một cô bé rất thú vị, với cảm nhận tuyệt vời về phong cách thời trang.

Ở GapKids, các bác luôn cố tạo ra đa dạng các phong cách và lựa chọn cho các cô bé và cậu bé. Mà như thế có nghĩa là phải có những chiếc áo phông con gái với hình khủng long, xe cứu hỏa, cá mập, bóng đá và một số siêu anh hùng nữa. Bộ sưu tập Disney mới nhất - Người đẹp và Quái vật, cũng là về sức mạnh và sự can đảm của các cô gái.

Nhưng, cháu nói đúng. Bác nghĩ mình có thể làm tốt hơn trong việc tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho tất cả mọi người. Bác đã nói chuyện với các nhà thiết kế và các bác sẽ tạo ra nhiều thứ ngộ nghĩnh hơn, mà bác nghĩ là cháu sẽ thích.

Trong lúc chờ đợi, bác sẽ gửi tặng cháu một vài chiếc áo phông mà bác rất thích, từ bộ sưu tập mới nhất của hãng. Cháu hãy xem chúng và cho bác biết ý kiến nhé. Những góp ý của khách hàng là rất quan trọng, bởi việc đó sẽ giúp các bác tạo ra những sản phẩm tốt hơn theo mỗi mùa.

Một lần nữa, xin cảm ơn cháu.

Jeff

Chủ tịch và CEO của Gap”.

Những bài học từ bức thư của vị CEO gửi khách hàng “nhí” 5 tuổi rưỡi ảnh 5 Kirwan hứa rằng hãng Gap sẽ sản xuất những món đồ "mạnh mẽ" hơn cho các cô bé.

Đúng là một điều bất ngờ về dịch vụ khách hàng. Bố của Alice cũng rất ngạc nhiên và đăng câu chuyện này lên mạng. Từ đó, e-mail của Jeff đã được đăng trên nhiều tờ báo tại Mỹ.

Có một số điều nổi bật trong email của Jeff, mà tất cả những doanh nhân, những lãnh đạo, và những người muốn bước chân vào kinh doanh, đều có thể học:

- Xác định rằng lời than phiền của khách hàng cũng là một món quà - đó là những phản hồi quý giá và cơ hội để cải thiện.

- Gửi quà tặng để đổi lấy phản hồi giá trị đó. Việc này gây ấn tượng mạnh và có thể giành được thiện cảm của khách hàng đó suốt cả cuộc đời.

- Khen ngợi khách hàng, dù khách hàng đang phê bình mình (đó là điều ít người làm được).

Tất cả những điều trên đều tuyệt. Nhưng còn một hành động nổi bật nhất ở đây: Jeff đã ghi nhận lời khuyên của một cô bé 5 tuổi.

Những bài học từ bức thư của vị CEO gửi khách hàng “nhí” 5 tuổi rưỡi ảnh 6 Không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng cảm ơn và tặng quà khi khách hàng than phiền.

Đúng vậy, CEO của một công ty nhiều tỷ đôla, với hơn 100.000 nhân viên, đã ghi nhận rằng một cô bé 5 tuổi chỉ ra cho ông một vấn đề lớn của công ty.

Không phải là một giám đốc điều hành khác. Không phải là một danh nhân. Chỉ là một cô bé 5 tuổi.

Việc ghi nhận này không phải dễ, và hầu hết mọi người đều không làm được.

Mặc dù chúng ta đều nên làm thế. Bởi vì, thường thì bạn có thể nhận được những phản hồi tốt nhất từ những người mà bạn ít kỳ vọng nhất (một người bảo vệ, một người quét đường…?).

Cho nên, nếu bạn chỉ học một điều từ e-mail của Jeff thôi, thì bạn hãy học điều này: Những ý tưởng tốt có thể đến từ bất kỳ ai.

Cho dù là họ bao nhiêu tuổi.
MỚI - NÓNG
Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lần đầu theo chương trình mới, tăng cường đánh giá năng lực và giảm áp lực cho thí sinh
Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lần đầu theo chương trình mới, tăng cường đánh giá năng lực và giảm áp lực cho thí sinh
SVVN - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ là lần đầu tiên áp dụng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, với mục tiêu đánh giá toàn diện năng lực học sinh, đồng thời giảm áp lực và chi phí cho thí sinh và xã hội. Bộ GD - ĐT đang chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện để tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn và hiệu quả.
Tỏa sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Tỏa sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
SVVN - Tối ngày 7/10, tại Hà Nội, T.Ư Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam và TCP Việt Nam tổ chức chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt”, năm 2024. Chương trình tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, những người đã vượt qua nghịch cảnh, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và đóng góp tích cực cho cộng đồng. 
ĐHQG TP. HCM tiên phong trong việc giảm bớt phương thức thức tuyển sinh vào năm 2025
ĐHQG TP. HCM tiên phong trong việc giảm bớt phương thức thức tuyển sinh vào năm 2025
SVVN - PGS. TS Vũ Hải Quân - Giám đốc ĐHQG TP. HCM cho biết, năm 2025, ĐHQG TP. HCM thống nhất chủ trương thực hiện 3 phương thức tuyển sinh đại học gồm: (1) Xét tuyển thẳng; (2) Xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi Đánh giá năng lực do ĐHQG TP. HCM tổ chức; (3) Xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, ĐHQG TP. HCM khuyến khích các đơn vị xây dựng phương thức xét tuyển kết hợp.

Có thể bạn quan tâm

Bài ca về sức mạnh nội tại của con người trong Thế chiến thứ Hai

Bài ca về sức mạnh nội tại của con người trong Thế chiến thứ Hai

SVVN - Lấy bối cảnh chiến tranh Thế giới thứ Hai, hình ảnh con người vươn lên tìm niềm vui sống được khắc họa qua một số tác phẩm. Một số tác phẩm văn học châu Âu nổi bật trong năm vừa qua có thể kể đến Hiệu sách cuối cùng ở London, Một thư viện ở Paris và Kí họa Venice , vừa được Tân Việt Books mua bản quyền và xuất bản tại Việt Nam.
'Thế giới đương đại' giúp bạn 'đọc' được thế giới đầy biến động

'Thế giới đương đại' giúp bạn 'đọc' được thế giới đầy biến động

SVVN - Những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến tình hình kinh tế - chính trị thế giới biến động không ngừng, sự xuất hiện của đại dịch, rồi xung đột Nga-Ucraine hiện nay, càng khiến chúng ta cảm nhận rõ nét hơn sức ảnh hưởng sâu rộng của cục diện thế giới đối với mỗi quốc gia, cũng như mỗi cá nhân. 
Bên bờ nước - Thơ hóa Thủy Hử?

Bên bờ nước - Thơ hóa Thủy Hử?

SVVN - Sau khi phát hành cuốn thơ sử Việt Nam Lịch sử thú vị hơn em tưởng, tác giả Đỗ Cao Sang vừa tiếp tục cho ra mắt cuốn Bên bờ nước, tập hợp nhiều bài thơ được anh sáng tác trong vòng 6 năm trở lại đây. Bên bờ nước được xuất bản bởi Nhà Xuất bản Hội nhà văn Việt Nam.