Những bài học từ bức thư của vị CEO gửi khách hàng “nhí” 5 tuổi rưỡi

SVVN - Những ý tưởng tốt có thể đến từ bất kỳ ai. Cho dù là họ bao nhiêu tuổi.

Từ khi mới 2 tuổi, cô bé Alice đã rất mê khủng long. Khác với nhiều cô bé hay thích búp bê, Alice lại sưu tập tất cả mọi thứ liên quan đến khủng long và các loài bò sát.

Alice cũng biết tự chọn quần áo, và chỉ thích những món đồ phù hợp với “niềm đam mê bất tận” của mình mà thôi. Cho nên, bố mẹ Alice phải cố chọn những chiếc váy có hình bọ cánh cứng cho con gái mình.

Lớn lên một chút, Alice gần như không bao giờ chịu mặc bất kỳ thứ gì không có hình động vật bò sát, thể thao hoặc siêu anh hùng. Nhưng cô bé cũng không chịu mặc quần áo của con trai.

Những bài học từ bức thư của vị CEO gửi khách hàng “nhí” 5 tuổi rưỡi ảnh 1 Alice cho rằng, những chiếc áo "cool ngầu" trong cửa hàng Gap chỉ toàn dành cho con trai.

Nhưng nếu có ai khuyên là hãy mặc những bộ váy nữ tính với hình búp bê, thì Alice - một cô bé mới 5 tuổi - sẽ nghiêm túc đáp: “Con/cháu sẽ mặc thứ gì mình muốn”. Rất cá tính, và không bao giờ giải thích.

Thế rồi, một hôm, Alice nhìn máy tính của bố và thấy những chiếc áo phông của hãng Gap mà bố định đặt mua cho cậu anh trai. Áo phông con trai có hình Star Wars, ô tô Hot Wheels, và nhiều nhân vật truyện tranh, chưa kể hình cá mập và các môn thể thao khác. Alice đòi bố cho xem mục áo con gái. Áo con gái có hình các công chúa Disney, thỏ và Xì Trum. Với Alice, đây là sự bất công.

Những bài học từ bức thư của vị CEO gửi khách hàng “nhí” 5 tuổi rưỡi ảnh 2 Alice quyết định viết thư gửi tập đoàn Gap rồi nhờ bố gửi qua e-mail.

Cô bé đã viết một bức thư, sau đó nhớ bố gửi qua e-mail cho Tập đoàn Gap:

“Gap thân mến,

Tên cháu là Alice Jacob và cháu sắp được 5 tuổi rưỡi. Cháu thích những chiếc áo phông thật ngầu, có hình Siêu Nhân, Người Dơi và xe ô tô đua nữa. Tất cả áo phông con gái mà các cô chú sản xuất đều có màu hồng và hình công chúa và những thứ kiểu như thế. Trong khi áo phông con trai thì rất đẹp, có Siêu Nhân, Người Dơi, ban nhạc rock và thể thao. Các cô chú có nghĩ đến những cô bé vốn thích những thứ đó, như cháu và bạn Olivia của cháu không?

Các cô chú có thể làm một số áo phông con gái mà ngầu như thế được không? Hoặc là những chiếc áo “không phân biệt con trai hay con gái, chỉ đơn giản là trẻ em”, được không ạ?

Cháu xin cảm ơn.

Alice Jacob”.

Những bài học từ bức thư của vị CEO gửi khách hàng “nhí” 5 tuổi rưỡi ảnh 3 Alice vẽ hình "cool ngầu" để thể hiện mong muốn của mình.

Khi gửi bức thư đi, bố của Alice đã muốn giải thích cho cô bé rằng việc này sẽ chẳng đi đến đâu. Nhưng nhìn vẻ mặt háo hức của Alice, thì bố cô bé lại không nỡ nói ra. Bố cô bé nghĩ: “Thôi thì cứ để con bé tin rằng tiếng nói của mỗi người đều có thể tạo ra sự thay đổi. Cứ để nó làm, còn hơn để nó chưa làm đã phải dừng lại”.

Nhưng thật bất ngờ, hai tuần sau đó, Alice nhận được e-mail hồi âm của Jeff Kirwan, ngày đó là Chủ tịch kiêm CEO của hãng Gap:

Những bài học từ bức thư của vị CEO gửi khách hàng “nhí” 5 tuổi rưỡi ảnh 4 Jeff Kirwan - cựu Chủ tịch kiêm CEO của hãng Gap.

“Chào Alice,

“Bác đã nhận được thư của cháu và muốn tự mình hồi âm cho cháu. Bác là Jeff, là người đứng đầu hãng Gap.

Cháu có vẻ là một cô bé rất thú vị, với cảm nhận tuyệt vời về phong cách thời trang.

Ở GapKids, các bác luôn cố tạo ra đa dạng các phong cách và lựa chọn cho các cô bé và cậu bé. Mà như thế có nghĩa là phải có những chiếc áo phông con gái với hình khủng long, xe cứu hỏa, cá mập, bóng đá và một số siêu anh hùng nữa. Bộ sưu tập Disney mới nhất - Người đẹp và Quái vật, cũng là về sức mạnh và sự can đảm của các cô gái.

Nhưng, cháu nói đúng. Bác nghĩ mình có thể làm tốt hơn trong việc tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho tất cả mọi người. Bác đã nói chuyện với các nhà thiết kế và các bác sẽ tạo ra nhiều thứ ngộ nghĩnh hơn, mà bác nghĩ là cháu sẽ thích.

Trong lúc chờ đợi, bác sẽ gửi tặng cháu một vài chiếc áo phông mà bác rất thích, từ bộ sưu tập mới nhất của hãng. Cháu hãy xem chúng và cho bác biết ý kiến nhé. Những góp ý của khách hàng là rất quan trọng, bởi việc đó sẽ giúp các bác tạo ra những sản phẩm tốt hơn theo mỗi mùa.

Một lần nữa, xin cảm ơn cháu.

Jeff

Chủ tịch và CEO của Gap”.

Những bài học từ bức thư của vị CEO gửi khách hàng “nhí” 5 tuổi rưỡi ảnh 5 Kirwan hứa rằng hãng Gap sẽ sản xuất những món đồ "mạnh mẽ" hơn cho các cô bé.

Đúng là một điều bất ngờ về dịch vụ khách hàng. Bố của Alice cũng rất ngạc nhiên và đăng câu chuyện này lên mạng. Từ đó, e-mail của Jeff đã được đăng trên nhiều tờ báo tại Mỹ.

Có một số điều nổi bật trong email của Jeff, mà tất cả những doanh nhân, những lãnh đạo, và những người muốn bước chân vào kinh doanh, đều có thể học:

- Xác định rằng lời than phiền của khách hàng cũng là một món quà - đó là những phản hồi quý giá và cơ hội để cải thiện.

- Gửi quà tặng để đổi lấy phản hồi giá trị đó. Việc này gây ấn tượng mạnh và có thể giành được thiện cảm của khách hàng đó suốt cả cuộc đời.

- Khen ngợi khách hàng, dù khách hàng đang phê bình mình (đó là điều ít người làm được).

Tất cả những điều trên đều tuyệt. Nhưng còn một hành động nổi bật nhất ở đây: Jeff đã ghi nhận lời khuyên của một cô bé 5 tuổi.

Những bài học từ bức thư của vị CEO gửi khách hàng “nhí” 5 tuổi rưỡi ảnh 6 Không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng cảm ơn và tặng quà khi khách hàng than phiền.

Đúng vậy, CEO của một công ty nhiều tỷ đôla, với hơn 100.000 nhân viên, đã ghi nhận rằng một cô bé 5 tuổi chỉ ra cho ông một vấn đề lớn của công ty.

Không phải là một giám đốc điều hành khác. Không phải là một danh nhân. Chỉ là một cô bé 5 tuổi.

Việc ghi nhận này không phải dễ, và hầu hết mọi người đều không làm được.

Mặc dù chúng ta đều nên làm thế. Bởi vì, thường thì bạn có thể nhận được những phản hồi tốt nhất từ những người mà bạn ít kỳ vọng nhất (một người bảo vệ, một người quét đường…?).

Cho nên, nếu bạn chỉ học một điều từ e-mail của Jeff thôi, thì bạn hãy học điều này: Những ý tưởng tốt có thể đến từ bất kỳ ai.

Cho dù là họ bao nhiêu tuổi.
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

2 cựu chiến binh : ông Nguyễn Hồng Phi - cựu lính đặc công và ông Đặng Đức Thắng, cựu lính bộ binh.

Hy sinh không chỉ là cái chết

SVVN - Qua hồi ức thiêng liêng của họ, sự hy sinh không chỉ là cái chết, mà là cả quá trình cống hiến không ngừng nghỉ, là gác lại ước mơ riêng, là chịu đựng gian khổ tột cùng, là chứng kiến mất mát của đồng đội, và thậm chí là những di chứng dai dẳng đeo bám đến tận hòa bình.
 Lửa thiêng tháng Tư: Người trẻ mang sắc đỏ lịch sử phủ sóng không gian số

Lửa thiêng tháng Tư: Người trẻ mang sắc đỏ lịch sử phủ sóng không gian số

SVVN - Tháng Tư – tháng của khúc ca khải hoàn dân tộc, của ngọn lửa độc lập được hun đúc qua năm tháng chiến tranh, giờ đây đang cháy rực rỡ bởi làn gió mới không gian số. Với tinh thần sáng tạo và lòng tri ân sâu sắc, thế hệ trẻ đang chứng minh rằng: họ hoàn toàn có thể gìn giữ và lan tỏa giá trị lịch sử theo cách riêng.
Chàng trai GenZ lan tỏa điều tử tế từ những chuyến đi và hành động cống hiến vì cộng đồng

Chàng trai GenZ lan tỏa điều tử tế từ những chuyến đi và hành động cống hiến vì cộng đồng

SVVN - Không chỉ dừng lại ở việc mở rộng cánh cửa thế giới cho người Việt, Đặng Hùng Anh (sinh năm 2002), cựu sinh viên Trường Đại học Thương mại còn ghi dấu ấn với nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa. Từ cứu trợ chó mèo, phát cơm từ thiện đến đồng hành cùng dự án “Nuôi Em” và chuẩn bị lên vùng cao, anh lan tỏa lối sống tử tế, truyền cảm hứng sống vì cộng đồng đến nhiều người trẻ.
Người trẻ đa nhiệm với nghề tay trái

Người trẻ đa nhiệm với nghề tay trái

SVVN - Trong bối cảnh kinh tế thay đổi không ngừng, ngày càng nhiều bạn trẻ lựa chọn cho mình một công việc chính ổn định kết hợp với nghề tay trái. Nghề tay trái không chỉ là nguồn thu nhập bổ sung mà còn là cơ hội để họ phát triển bản thân, theo đuổi đam mê và cải thiện chất lượng cuộc sống.
Chuyên viên phôi học - người đem lại hạnh phúc cho nhiều gia đình

Chuyên viên phôi học - người đem lại hạnh phúc cho nhiều gia đình

SVVN - Dành trọn đam mê và tâm huyết cho lĩnh vực phôi học, cựu sinh viên ngành Công nghệ sinh học - Phát triển thuốc mang lại niềm vui vô bờ bến cho bao gia đình. Với đôi tay khéo léo và trái tim ấm áp, “bà mụ” Anh Phương đã góp phần quan trọng giúp các cặp vợ chồng hiếm muộn chạm tới giấc mơ làm cha mẹ – một hành trình đầy yêu thương, kỳ diệu và nhân văn.
Phạm Ngọc Trình và con đường tiếp bước nghề biển của cha ông

Phạm Ngọc Trình và con đường tiếp bước nghề biển của cha ông

SVVN - Tạm biệt quân ngũ trở về quê nhà, Phạm Ngọc Trình – chàng trai 22 tuổi ở thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu, Nam Định) – không thi lại đại học, không vào thành phố làm thuê. Cậu chọn theo bố ra khơi, nối nghề chài lưới giữa thời đại mà nhiều người trẻ đang rời xa biển. Với Trình, đó không chỉ là kế sinh nhai – mà là một sự lựa chọn rõ ràng, có lý trí và cả tình yêu.
Văn hóa đọc chuyển mình: Sinh viên tìm lại niềm đam mê sách trong thời đại số

Văn hóa đọc chuyển mình: Sinh viên tìm lại niềm đam mê sách trong thời đại số

SVVN - Trong thời đại mà công nghệ số và mạng xã hội bùng nổ, nhiều người lo ngại rằng thói quen đọc sách dần bị thay thế bởi những hình thức giải trí nhanh như video ngắn, trò chơi điện tử,.. Tuy nhiên, một xu hướng bất ngờ đang diễn ra: các bạn trẻ dần quay trở lại với sách, không chỉ tái khám phá giá trị của việc đọc mà còn phát triển đa dạng hóa hình thức tiếp cận giúp văn hóa đọc lan tỏa mạnh mẽ hơn trong cộng đồng sinh viên.
'Xây trường cho em': Hành trình mang con chữ đến vùng cao

'Xây trường cho em': Hành trình mang con chữ đến vùng cao

SVVN - Ngôi trường mầm non Pó Sinh đơn sơ nằm cheo leo ở nơi xa nhất của huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên đang dần được thay mới. Đó là nhờ sự chung tay của các bạn trẻ hâm mộ rapper Negav ở mọi miền tổ quốc thông qua dự án “Xây trường cho em” của nhóm Embes3mien ( Em bé ba miền).
Tìm thấy đam mê và giá trị của nghề viết từ kỳ thực tập đầy ý nghĩa

Tìm thấy đam mê và giá trị của nghề viết từ kỳ thực tập đầy ý nghĩa

SVVN - Kỳ thực tập tại Ban Sinh Viên – Hoa Học Trò (báo Tiền Phong) không chỉ là một trải nghiệm nghề nghiệp, mà còn là hành trình để chúng mình – Vũ Thùy Trang và Nguyễn Hồng Anh, hai sinh viên Học viện Hành chính và Quản trị công, trưởng thành từng ngày. Từ những bỡ ngỡ đầu tiên đến niềm vui khi bài viết được đăng, từng khoảnh khắc đều đong đầy cảm xúc. Hành trình ấy khép lại nhưng những bài học, những kỷ niệm và đam mê với nghề viết sẽ luôn đồng hành cùng chúng mình trên chặng đường phía trước.