SVVN - Không chỉ nổi tiếng với tư cách là nhạc sĩ sở hữu nhiều bản hit nhạc Việt, Quang Hùng MasterD còn được khán giả đón nhận bằng vai trò ca sĩ. Vừa ra mắt ca khúc “Dễ đến dễ đi”, anh cũng bày tỏ nhiều trăn trở với con đường âm nhạc của một nghệ sĩ trẻ, dù đã đạt được nhiều thành công ban đầu.
Quang Hùng MasterD (tên thật là Lê Quang Hùng, sinh năm 1997) bắt đầu hoạt động âm nhạc từ năm 2011. Anh bắt đầu được công chúng biết đến sau khi tung ra bản cover mashup 30 bài hit đình đám của V-pop vào năm 2016 đã “bỏ túi” hơn 17 triệu view. Không chỉ vậy, anh còn thu hút hàng chục triệu lượt xem cho các bản cover như: Anh ơi ở lại, Đau để trưởng thành, Đừng yêu nữa, Em mệt rồi...
Sau đó, Quang Hùng MasterD còn tạo được sự chú ý lớn khi tham gia The Debut với những sáng tác cá nhân. Anh đã ra mắt nhiều ca khúc do chính mình sáng tác và thể hiện như: Thiệp cưới trên bàn, Lỡ lầm, Ký ức, Tìm lại nỗi nhớ, Xin em đừng về nơi này, Giá như anh lặng im. Một điều ít người biết, Quang Hùng MasterD chính là nhạc sĩ của một loạt ca khúc hit như Vì yêu là nhớ của Han Sara, Em lỡ yêu sai anh của JinJu. Đặc biệt là bản hit đình đám của Lou Hoàng Là bạn không thể yêu.
Từ sau The Debut, Quang Hùng MasterD vẫn chưa có được sự bứt phá để ghi dấu ấn với khán giả?
Chặng đường làm nghệ thuật của tôi không có từ “may mắn” mà thay vào đó là “thử thách”. Tôi chỉ biết cố gắng thật nhiều để đổi lại sự đón nhận của khán giả. Một ca sĩ hoạt động solo đi tìm kiếm sự hỗ trợ, từng mảnh ghép của một ê-kíp không hề dễ dàng. Tôi muốn ra sản phẩm, muốn nhiều lắm chứ nhưng không thể. Tôi chỉ biết chấp nhận, bình tĩnh đi từ từ. Khán giả cũng không biết thời gian đó mình đã làm gì, trải qua những gì. Nhưng mong mọi người hiểu rằng tôi đã và đang cố gắng từng ngày. Được biết, bạn từng là nghệ sĩ thuộc công ty của nhà sản xuất nổi tiếng Only C, nhưng vì sao vẫn chọn hoạt động độc lập? Tại vì, tôi mơ ước được cùng một ê-kíp đi với nhau thật xa, được cùng nhau làm hết sức, chơi hết mình. Tôi muốn cùng mọi người xây lên ước mơ của mình, vì chúng tôi ngồi cùng thuyền với nhau. Khi hoạt động solo, tôi được gần hơn với những suy nghĩ, hoài bão của mình là trở thành một ca sĩ, chứ không muốn trở thành nhà sản xuất âm nhạc.
Trong thời gian làm việc cùng Only C, bạn học được gì từ nhà sản xuất nổi tiếng này?
Tôi học được rất nhiều từ anh Only C, từ âm nhạc cho tới kinh nghiệm sống. Anh như một người anh lớn luôn truyền tải cho tôi những điều không bao giờ quên được. Tới tận bây giờ, anh vẫn hay hỏi thăm, góp ý và cho tôi lời khuyên. Cho dù không đi được cùng anh lâu dài nhưng tôi vẫn luôn biết ơn vì tất cả những gì anh đã dành cho tôi. Hầu hết các sáng tác của bạn hiện tại đều là ballad, bạn không sợ bị đánh giá một màu? Đây là điều tôi không muốn. Tôi hướng mình đa dạng màu sắc và phải có chất riêng. Tôi đã dành rất nhiều thời gian đề nghiên cứu và làm các thể loại âm nhạc khác nhau. Với Dễ đến dễ đi, tôi đã làm mới bản thân bằng một ca khúc có tiết tấu bắt tai, phần lời buồn nhưng giai điệu thì khác. Một hình ảnh Quang Hùng MasterD tươi tắn và màu sắc hơn. Tôi muốn khán giả của mình không quá bi luỵ vào tình yêu, hãy có góc nhìn mới, tích cực hơn. Dù có thất tình đau khổ như thế nào, bạn vẫn có thể mạnh mẽ vượt qua.
Các ca khúc của Quang Hùng thường mang màu sắc buồn, anh có lo nó sẽ vận lên bản thân?
Tôi không sợ điều này (cười lớn). Bởi dẫu có màu sắc buồn nhưng sâu trong đó luôn là những lời an ủi, động viên tôi gửi đến cho người nghe. Bản thân tôi ngoài đời là người tích cực, nếu có xảy ra chuyện gì cũng không để sự tiêu cực ảnh hưởng đến những người xung quanh. Tôi cũng sẽ luôn thay đổi bản thân trong hình ảnh lẫn âm nhạc, không chỉ có hát mỗi nhạc buồn nên càng không sợ điều này. Quang Hùng MasterD là nhạc sĩ đứng sau nhiều bản hit, nhưng lại lận đận tìm cho chính mình 1 bản hit, anh có buồn về điều này? Khoảng 2 năm nay, từ một người không ai biết đến, hiện tại với những gì tôi đang có, dù lớn dù nhỏ Hùng luôn biết ơn và cảm thấy bất ngờ. Hit không cần phải là trăm triệu lượt xem, không cần phải cát-sê trăm triệu. Tôi phải đi từng bậc cầu thang, cái gì càng khó chinh phục thì sẽ càng biết trân trọng hơn nữa. Hit của tôi là từ những gì khán giả dành cho. Trong tương lai không xa, tôi hy vọng sẽ có thể chạm tới những cú hit mạnh hơn, vươn xa hơn nữa.
Anh có áp lực với việc phải có hit?
Ra một sản phẩm không có nhiều lượt stream, tương tác là điều không ai mong muốn cả. Chắc chắn nghệ sĩ nào cũng sẽ rất áp lực, tôi cũng không ngoại lệ. Việc có hit cũng quyết định con đường nghệ thuật của mình có thành công hay không, có phát triển và để lại ấn tượng tốt với khán giả không. Cuối cùng là cũng ảnh hưởng tới việc chi phí sản xuất những sản phẩm sau nữa. Đặc biệt là bản hit trong âm nhạc lại còn phụ thuộc vào social, vào những câu chuyện bên lề, đây có hẳn là yếu tố mà nghệ sĩ nên cân nhắc, thay vì chỉ tập trung vào làm nhạc? Đúng là ở thời điểm hiện tại rất cần thiết social. Tôi dành nhiều thời gian cho âm nhạc nên bị trôi mất social. Nhưng nếu "social hot" mà sản phẩm âm nhạc không chất lượng thì mọi thứ cũng bằng 0, khó mà đi xa được. Nhạc mình đưa ra là cái công chúng sẽ nhìn mình, cái chất của mình nữa. Nên không thể làm đại làm đùa, chính vì điều đó, tôi mất nhiều thời gian. Nhưng sắp tới tôi sẽ cân bằng mọi việc hơn, chứ không có cái nào nhỉnh hơn cái nào cả. Với tôi, mọi yếu tố đều quan trọng. Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện này!