Sinh viên góp tiếng nói trong việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

SVVN - Tại Hội thảo Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking mới đây do Tạp chí Giáo dục TP. HCM phối hợp tổ chức, với hơn 200 giáo viên THPT trên địa bàn TP. HCM tham dự, đã có rất nhiều ý kiến đưa ra xoay quanh vấn đề này.

Cần nhiều giải pháp đồng bộ

Có nhiều năm làm công tác quản lý tại trường Phổ thông Năng khiếu, GS. TS Nguyễn Thị Thanh Mai – Phó Giám đốc ĐHQG TP. HCM cho rằng, mặc dù năng lực sử dụng tiếng Anh của học sinh rất tốt, nhưng không phải 100%, và ngay cả thầy, cô không phải ai cũng đủ năng lực để dạy những kiến thức theo Chương trình GDPT 2018 bằng tiếng Anh.

Sinh viên góp tiếng nói trong việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ảnh 1

GS. TS Nguyễn Thị Thanh Mai phát biểu tại Hội thảo.

"Cách thức thúc đẩy năng lực tiếng Anh của học sinh không chỉ nằm ở phương pháp học mà còn ở một môi trường thực hành thường xuyên, gắn bó với chính những sinh hoạt học tập hằng ngày của học sinh và môi trường ấy không chỉ dừng lại ở không gian của một trường nào đó mà phải là của cả một cộng đồng học sinh", GS. TS Nguyễn Thị Thanh Mai nói.

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó Giám đốc Sở GD - ĐT TP. HCM, để TP. HCM triển khai thành công, hiệu quả chương trình tiếng Anh, bên cạnh sự quan tâm của các cấp lãnh đạo thì sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên là rất quan trọng. Ngoài ra, còn cần sự phát triển của hệ thống GDTX, với đa dạng các loại hình, đưa ra nhiều kỹ năng, phương pháp hỗ trợ học sinh nâng cao năng lực tiếng Anh, bên cạnh việc học ở trường phổ thông.

Sinh viên góp tiếng nói trong việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ảnh 2

Ông Nguyễn Bảo Quốc phát biểu tại Hội thảo.

Bà Hà Đặng Như Quỳnh - Thạc sĩ giảng dạy tiếng Anh tại ĐH Nottingham (Anh Quốc) chia sẻ về phương pháp tư duy 'linearthinking' để nâng cao hiệu quả dạy, học tiếng Anh trong trường phổ thông. Theo bà Quỳnh, giáo viên cần xem việc dạy tiếng Anh không chỉ là dạy ngôn ngữ mà còn là dạy tư duy. Sẽ không tồn tại một cách dạy tiếng Anh “chuẩn” cho tất cả học sinh. Bởi các bạn trẻ có tư duy logic khác biệt, kiến thức xã hội khác biệt, kiến thức nền về ngữ pháp/ từ vựng khác biệt, thói quen học tiếng Anh khác biệt, cảm quan về tiếng Anh khác biệt.

Sinh viên góp tiếng nói

Việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học nhận được sự đồng thuận của nhiều sinh viên, bởi từ trải nghiệm của mình, các bạn thấu hiểu tầm quan trọng của ngoại ngữ trong cuộc sống. Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý đến những thách thức mà học sinh có thể gặp phải trong quá trình chuyển đổi này.

Nguyễn Đức Hùng (ngành Công nghệ Ô tô, trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội) chia sẻ cảm nhận: “Mình đồng tình với việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, vì nó sẽ giúp học sinh sớm thành thạo hơn ngôn ngữ phổ biến này. Ngoài ra, nếu được tiếp cận sớm với ngoại ngữ, sau này khi lên đại học, các bạn sẽ dễ dàng hơn khi tiếp cận tài liệu quốc tế và làm việc trong môi trường toàn cầu. Hiện nay, tiếng Anh khá quan trọng, không giỏi thì rất khó cạnh tranh ở nhiều lĩnh vực. Mặc dù sẽ có khó khăn cho những bạn chưa giỏi tiếng Anh, nhưng nếu có lộ trình rõ ràng và hỗ trợ hợp lý thì mình nghĩ đây là một bước tiến cần thiết”.

Sinh viên góp tiếng nói trong việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ảnh 3

Nguyễn Đức Hùng (phải) là sinh viên ngành Công nghệ Ô tô, trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Châu Trần Phú Quỳnh (ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô, trường ĐH Công nghệ TP. HCM) bày tỏ: “Để đất nước ta có thể vươn xa thì cũng cần nhiều người trẻ tài giỏi đi đến các nước phát triển để học tập. Để làm được điều đó thì các bạn trẻ cần phải giỏi tiếng Anh. Việc được học tiếng Anh từ nhỏ sẽ mở rộng cho tương lai bản thân sau này, đồng thời học tiếng Anh từ nhỏ sẽ tốt cho việc tiếp thu một cách tự nhiên cũng như tăng cho trẻ nhỏ khả năng tư duy trong ngôn ngữ”.

MỚI - NÓNG
Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ sở Đoàn trong nâng cao kỹ năng an toàn trên không gian mạng
Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ sở Đoàn trong nâng cao kỹ năng an toàn trên không gian mạng
SVVN - Ngày 12/11, Quận Đoàn quận Tân Bình phối hợp với Đoàn Học viện Hàng không Việt Nam, Đoàn Thanh niên Bộ Tư lệnh 86, Đoàn Thanh niên Đoàn Luật sư TP. HCM, Đoàn trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TP. HCM) tổ chức Hội nghị tuyên truyền Luật An ninh mạng và nâng cao kỹ năng An toàn trên không gian mạng, năm 2024.
ĐHQG TP. HCM công bố cấu trúc bài thi Đánh giá năng lực được áp dụng từ năm 2025
ĐHQG TP. HCM công bố cấu trúc bài thi Đánh giá năng lực được áp dụng từ năm 2025
SVVN - Ngày 12/11, GS. TS Nguyễn Thị Thanh Mai - Phó Giám đốc ĐHQG TP. HCM đã ký quyết định ban hành cấu trúc bài thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) của ĐHQG TP. HCM,  được áp dụng từ năm 2025. Cấu trúc và nội dung cho năm 2025 có nhiều nét tương đồng với các đề thi chuẩn hóa quốc tế như Scholastic Assessment Test (SAT) của Hoa Kỳ, Psychometric Entrance Test (PET) của Israel và General Aptitude Test (GAT) của Thái Lan…

Có thể bạn quan tâm

Tuyển quân 2025: Bộ Quốc phòng chú trọng chất lượng, ưu tiên công dân tốt nghiệp đại học, cao đẳng

Tuyển quân 2025: Bộ Quốc phòng chú trọng chất lượng, ưu tiên công dân tốt nghiệp đại học, cao đẳng

SVVN - Bộ Quốc phòng vừa ban hành hướng dẫn, chính thức khởi động công tác tuyển quân 2025. Với quy trình chặt chẽ và tiêu chuẩn sức khỏe nghiêm ngặt, sẽ chỉ có một đợt tuyển quân duy nhất vào tháng Hai. Đặc biệt, Bộ Quốc phòng tập trung tuyển chọn công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng để nâng cao chất lượng đội ngũ quân nhân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Người truyền lửa cho thế hệ trẻ tại trường ĐH Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa

Người truyền lửa cho thế hệ trẻ tại trường ĐH Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa

SVVN - Cô Đỗ Thị Lam - Giảng viên khoa Âm nhạc, trường ĐH Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa là một trong những giáo viên trẻ tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình 'Nhà giáo trẻ tiêu biểu' 2024. Đam mê âm nhạc và nỗ lực cống hiến trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hoạt động xã hội, cô Lam là tấm gương sáng, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ trẻ trong hành trình học tập và phát triển nghề nghiệp.
Người thầy vùng cao và hành trình gieo mầm ước mơ giữa gian khó

Người thầy vùng cao và hành trình gieo mầm ước mơ giữa gian khó

SVVN - Về với vùng cao tỉnh Thái Nguyên, nơi điều kiện học tập còn lắm gian nan, thầy giáo Mai Ngọc Tú đã dành gần hai thập kỷ tận tụy cống hiến, thắp lên hy vọng và ươm mầm tương lai cho bao thế hệ học trò nghèo. Vượt qua muôn vàn khó khăn, câu chuyện của thầy là minh chứng sống động cho tình yêu nghề và nhiệt huyết.
‘Thầy giáo quân hàm xanh’ mang ánh sáng tri thức đến vùng biên viễn Mường Lát

‘Thầy giáo quân hàm xanh’ mang ánh sáng tri thức đến vùng biên viễn Mường Lát

SVVN - Với tâm huyết đem tri thức đến đồng bào dân tộc Mông nơi vùng biên giới heo hút, Thiếu tá Hơ Văn Di (nhân viên vận động quần chúng Đồn Biên phòng Trung Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) đã miệt mài 'cõng chữ lên non' suốt nhiều năm qua. Đêm xuống, khi ánh đèn bừng sáng tại lớp học xóa mù chữ ở bản Pa Búa, cũng là lúc ‘người thầy quân hàm xanh’ bắt đầu hành trình giúp bà con nơi đây thoát khỏi bóng tối mù chữ, mở ra cánh cửa tri thức và một tương lai tươi sáng.
Hành trình giảng dạy đầy cảm hứng của cô giáo người dân tộc Tày

Hành trình giảng dạy đầy cảm hứng của cô giáo người dân tộc Tày

SVVN - Cô giáo Ninh Thị Ngọc Sen, giáo viên người dân tộc Tày tại Bắc Giang, đã trở thành biểu tượng của nghị lực và đam mê trong giáo dục. Suốt 11 năm giảng dạy tại trường THPT Sơn Động số 1, cô không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn khơi dậy khát vọng vươn lên trong học sinh. Đặc biệt, cô là một trong 60 giáo viên được tuyên dương trong chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô 2024', ghi nhận những cống hiến và tâm huyết của cô trong sự nghiệp trồng người.
Nữ giáo viên vùng cao 18 năm gieo con chữ trên nẻo đường khó khăn

Nữ giáo viên vùng cao 18 năm gieo con chữ trên nẻo đường khó khăn

SVVN - Suốt 18 năm gắn bó với nghề, cô Trần Thị Thùy Liên, giáo viên tại trường Tiểu học và THCS Viễn Sơn (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), đã không ngừng nỗ lực vượt qua bao khó khăn để đưa con chữ đến với học sinh ở vùng cao. Năm nay 41 tuổi, cô vẫn miệt mài giảng dạy tại một điểm trường ở thôn đặc biệt khó khăn, nơi mà hành trình đến với tri thức của các em chưa bao giờ là điều dễ dàng.