Sinh viên góp tiếng nói trong việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

SVVN - Tại Hội thảo Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking mới đây do Tạp chí Giáo dục TP. HCM phối hợp tổ chức, với hơn 200 giáo viên THPT trên địa bàn TP. HCM tham dự, đã có rất nhiều ý kiến đưa ra xoay quanh vấn đề này.

Cần nhiều giải pháp đồng bộ

Có nhiều năm làm công tác quản lý tại trường Phổ thông Năng khiếu, GS. TS Nguyễn Thị Thanh Mai – Phó Giám đốc ĐHQG TP. HCM cho rằng, mặc dù năng lực sử dụng tiếng Anh của học sinh rất tốt, nhưng không phải 100%, và ngay cả thầy, cô không phải ai cũng đủ năng lực để dạy những kiến thức theo Chương trình GDPT 2018 bằng tiếng Anh.

Sinh viên góp tiếng nói trong việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ảnh 1

GS. TS Nguyễn Thị Thanh Mai phát biểu tại Hội thảo.

"Cách thức thúc đẩy năng lực tiếng Anh của học sinh không chỉ nằm ở phương pháp học mà còn ở một môi trường thực hành thường xuyên, gắn bó với chính những sinh hoạt học tập hằng ngày của học sinh và môi trường ấy không chỉ dừng lại ở không gian của một trường nào đó mà phải là của cả một cộng đồng học sinh", GS. TS Nguyễn Thị Thanh Mai nói.

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó Giám đốc Sở GD - ĐT TP. HCM, để TP. HCM triển khai thành công, hiệu quả chương trình tiếng Anh, bên cạnh sự quan tâm của các cấp lãnh đạo thì sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên là rất quan trọng. Ngoài ra, còn cần sự phát triển của hệ thống GDTX, với đa dạng các loại hình, đưa ra nhiều kỹ năng, phương pháp hỗ trợ học sinh nâng cao năng lực tiếng Anh, bên cạnh việc học ở trường phổ thông.

Sinh viên góp tiếng nói trong việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ảnh 2

Ông Nguyễn Bảo Quốc phát biểu tại Hội thảo.

Bà Hà Đặng Như Quỳnh - Thạc sĩ giảng dạy tiếng Anh tại ĐH Nottingham (Anh Quốc) chia sẻ về phương pháp tư duy 'linearthinking' để nâng cao hiệu quả dạy, học tiếng Anh trong trường phổ thông. Theo bà Quỳnh, giáo viên cần xem việc dạy tiếng Anh không chỉ là dạy ngôn ngữ mà còn là dạy tư duy. Sẽ không tồn tại một cách dạy tiếng Anh “chuẩn” cho tất cả học sinh. Bởi các bạn trẻ có tư duy logic khác biệt, kiến thức xã hội khác biệt, kiến thức nền về ngữ pháp/ từ vựng khác biệt, thói quen học tiếng Anh khác biệt, cảm quan về tiếng Anh khác biệt.

Sinh viên góp tiếng nói

Việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học nhận được sự đồng thuận của nhiều sinh viên, bởi từ trải nghiệm của mình, các bạn thấu hiểu tầm quan trọng của ngoại ngữ trong cuộc sống. Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý đến những thách thức mà học sinh có thể gặp phải trong quá trình chuyển đổi này.

Nguyễn Đức Hùng (ngành Công nghệ Ô tô, trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội) chia sẻ cảm nhận: “Mình đồng tình với việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, vì nó sẽ giúp học sinh sớm thành thạo hơn ngôn ngữ phổ biến này. Ngoài ra, nếu được tiếp cận sớm với ngoại ngữ, sau này khi lên đại học, các bạn sẽ dễ dàng hơn khi tiếp cận tài liệu quốc tế và làm việc trong môi trường toàn cầu. Hiện nay, tiếng Anh khá quan trọng, không giỏi thì rất khó cạnh tranh ở nhiều lĩnh vực. Mặc dù sẽ có khó khăn cho những bạn chưa giỏi tiếng Anh, nhưng nếu có lộ trình rõ ràng và hỗ trợ hợp lý thì mình nghĩ đây là một bước tiến cần thiết”.

Sinh viên góp tiếng nói trong việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ảnh 3

Nguyễn Đức Hùng (phải) là sinh viên ngành Công nghệ Ô tô, trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Châu Trần Phú Quỳnh (ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô, trường ĐH Công nghệ TP. HCM) bày tỏ: “Để đất nước ta có thể vươn xa thì cũng cần nhiều người trẻ tài giỏi đi đến các nước phát triển để học tập. Để làm được điều đó thì các bạn trẻ cần phải giỏi tiếng Anh. Việc được học tiếng Anh từ nhỏ sẽ mở rộng cho tương lai bản thân sau này, đồng thời học tiếng Anh từ nhỏ sẽ tốt cho việc tiếp thu một cách tự nhiên cũng như tăng cho trẻ nhỏ khả năng tư duy trong ngôn ngữ”.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Bí quyết thành công của ThS Vũ Ngọc Quý trong giảng dạy và cuộc sống

Bí quyết thành công của ThS Vũ Ngọc Quý trong giảng dạy và cuộc sống

SVVN - Đằng sau mỗi bài giảng về Điện tử – Viễn thông hay Kỹ thuật Máy tính, ThS Vũ Ngọc Quý không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn khơi gợi niềm đam mê và tinh thần chủ động cho sinh viên. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy, anh chia sẻ những bài học quý giá về cách thức biến lý thuyết thành hành động thực tế, giúp sinh viên không chỉ học mà còn áp dụng được những kiến thức đã học vào cuộc sống và nghề nghiệp.
Làm sao để sinh viên không trở thành nạn nhân của lừa đảo online?

Làm sao để sinh viên không trở thành nạn nhân của lừa đảo online?

SVVN - Lừa đảo qua mạng đang trở thành một trong những mối nguy hại lớn nhất với sinh viên, đặc biệt là những ai thiếu kinh nghiệm trong việc bảo vệ thông tin cá nhân. Trong chương trình tuyên truyền tại Ký túc xá Ngoại ngữ (Trung tâm hỗ trợ sinh viên, ĐHQG Hà Nội), các chuyên gia là công an đã chia sẻ những chiêu trò tinh vi của kẻ lừa đảo và cách để sinh viên phòng tránh, bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của mình khỏi những mánh khóe trên không gian mạng.
Nguyễn Tấn Phong - sinh viên xuất sắc nhất Trường Đại học Xây dựng Hà Nội 2024 nhận thưởng 150 triệu đồng

Nguyễn Tấn Phong - sinh viên xuất sắc nhất Trường Đại học Xây dựng Hà Nội 2024 nhận thưởng 150 triệu đồng

SVVN - Tối 28/11 tại Hà Nội, giải thưởng cao nhất CSC Award 2024 'Vì thế hệ tương lai' do Quỹ Hỗ trợ Sinh viên tài năng ngành Xây dựng (FSC) phối hợp với Trường Đại học Xây dựng tổ chức được trao cho sinh viên Nguyễn Tấn Phong (lớp 66XF khoa Xây dựng dân dụng & Công nghiệp). Tấn Phong giành giải thưởng CSC Award sau 2 lần được đề cử liên tiếp, sở hữu nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và nghiên cứu khoa học.
TS Ngô Khắc Hoàng – nhà khoa học trẻ vươn tầm quốc tế với những dấu ấn công nghệ nổi bật

TS Ngô Khắc Hoàng – nhà khoa học trẻ vươn tầm quốc tế với những dấu ấn công nghệ nổi bật

SVVN - Trong danh sách 10 gương mặt trẻ xuất sắc nhận Giải thưởng ‘Quả Cầu Vàng’ năm 2024, TS Ngô Khắc Hoàng gây ấn tượng mạnh với cộng đồng khoa học Việt Nam và quốc tế. Ở tuổi 33, anh đã sở hữu bảng thành tích vượt trội, với các công trình nghiên cứu được ứng dụng thực tiễn và ghi nhận qua nhiều giải thưởng uy tín.
Giải thưởng Loa Thành 2024: Tôn vinh 66 đồ án xuất sắc ngành Xây dựng và Kiến trúc

Giải thưởng Loa Thành 2024: Tôn vinh 66 đồ án xuất sắc ngành Xây dựng và Kiến trúc

SVVN - Những ý tưởng sáng tạo đột phá, những đồ án mang đậm tính nhân văn và giá trị thực tiễn đã được vinh danh tại Lễ trao giải Loa Thành 2024 – sự kiện danh giá tôn vinh tài năng trẻ ngành Xây dựng và Kiến trúc. Hai giải Nhất thuộc về những đề tài độc đáo từ trường ĐH Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, tiếp tục khẳng định vị thế của thế hệ kiến trúc sư, kỹ sư tương lai Việt Nam.
Tiến sĩ trẻ với đam mê nghiên cứu khoa học và hành trình mang tri thức trở về Việt Nam

Tiến sĩ trẻ với đam mê nghiên cứu khoa học và hành trình mang tri thức trở về Việt Nam

SVVN - Từ niềm đam mê công nghệ nhen nhóm khi còn là sinh viên năm thứ hai tại trường ĐH Công nghệ (ĐHQG Hà Nội), TS Nguyễn Văn Sơn đã trải qua hành trình nghiên cứu khoa học đầy thử thách nhưng cũng vô cùng ý nghĩa. Hiện là giảng viên tại khoa Công nghệ thông tin, anh chứng tỏ bản thân không chỉ là một nhà nghiên cứu xuất sắc mà còn là người truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ trẻ.