Xuất phát điểm của mình không phải là một doanh nghiệp được đầu tư nhiều và có quy mô lớn, không có nhiều phòng ban. Mình bắt đầu khởi nghiệp từ quy mô rất nhỏ, gần như mình tự làm tất cả mọi việc. Việc xây dựng thương hiệu cá nhân giúp mình đi nhanh hơn và tiết kiệm được rất nhiều chi phí so với việc vẽ ra nhiều phòng ban ngay từ lúc đầu. Từ những năm 2014-2015, thời điểm mà nhiều người mới chỉ biết đến thương hiệu doanh nghiệp, chưa có khái niệm gì về thương hiệu cá nhân, thì mình đã bắt đầu ý thức được việc phải xây dựng thương hiệu cá nhân. Mình làm theo bản năng, dùng sức ảnh hưởng cá nhân của mình để trở thành một người bán hàng uy tín. Mình làm các nội dung (viết bài, chụp ảnh, quay video) để khiến cho khách hàng tin tưởng, yêu mến mình. Nếu có nhiều người tin tưởng thì sau đó mình sẽ dễ bán hàng hơn. Việc xây dựng thương hiệu cá nhân chỉ sơ khai như vậy, nhưng cũng đã giúp ích rất nhiều cho giai đoạn khởi nghiệp kinh doanh của mình.
Diễn viên, doanh nhân Hoàng Kim Ngọc - CEO thương hiệu Laco. |
Đến thời điểm này, sau gần 10 năm vận hành công việc kinh doanh và đặc biệt là kinh doanh online, thì thương hiệu cá nhân đã mang lại cho mình rất nhiều thứ: Thứ nhất là các mối quan hệ chất lượng, vì khi mình có thương hiệu cá nhân thì sẽ rất dễ kết nối với những người có sức ảnh hưởng hơn mình. Thứ hai là mình sẽ có nhiều người follow (theo dõi) tin tưởng, yêu mến, mình sẽ dễ tạo ra doanh thu lớn cho doanh nghiệp. Thứ ba là sẽ có nhiều cơ hội đến với mình hơn.
Khi đọc bản thảo cuốn sách Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh, ba từ khoá đầu tiên mình cảm thấy phù hợp nhất là “tối giản”, “dễ hiểu”, “dễ áp dụng”. Những điều tác giả chia sẻ trong cuốn sách không phải là những khái niệm xa vời mà rất gần gũi, dễ hiểu. Với những người chưa biết bắt đầu xây dựng thuơng hiệu cá nhân từ đâu, chưa biết làm thế nào thì cuốn sách này giống như một hành trình để các bạn đi theo. Các bạn đọc đến đâu có thể áp dụng được ngay đến đó. Tiếp đến là trong cuốn sách này có nhiều câu chuyện cá nhân và những bài học trực tiếp từ tác giả, chị Nguyễn Mến – người đã sáng lập và vận hành thành công 6 thương hiệu. Những nội dung chị chia sẻ trong sách không chỉ là những kiến thức lý thuyết, mà còn là những trải nghiệm thực tế chị đã trải qua. Cách đơn giản nhất để có được thành công mà Ngọc vẫn hay nói là chúng ta hãy học từ những người đã tạo ra được những kết quả như chúng ta mong muốn. Đó là cách chính xác và hữu ích nhất.
Bìa đặc san "Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh". |
Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh được chính thức phát hành ngày 4/4/2023 tại các sàn TMĐT Tiki, Shopee và các hệ thống nhà sách FAHASA, Phương Nam, Tân Việt ... Sách gồm 6 chương, được viết dễ hiểu, dễ áp dụng: Chương 1: 3 lý do cần xây dựng thương hiệu cá nhân khi làm kinh doanh; Chương 2: Xây dựng thương hiệu cá nhân trong kinh doanh không như bạn nghĩ; Chương 3: 14 bước xây dựng thương hiệu cá nhân cơ bản; Chương 4: Xây dựng thương hiệu cá nhân không giống xây nhà; Chương 5: 4 cách phát triển thương hiệu cá nhân bền vững; Chương 6: 15 vấn đề về xây dựng thương hiệu cá nhân mà người kinh doanh nào cũng muốn hỏi. Ngoài ra, tác giả còn viết một phần dành riêng cho bạn đọc nữ: Tư vấn phong cách thời trang cho nữ giới.