Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh bật mí công thức xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh là tác giả cuốn sách best-seller “Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất” do báo Tiền Phong phát hành. Anh chia sẻ về công thức xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững.
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh bật mí công thức xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững ảnh 1

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh (ảnh bên trái) hiện là trưởng ban Sinh Viên, báo Tiền Phong. Anh được đào tạo bài bản về Marketing hiện đại từ Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Giám đốc Marketing châu Á Tiến sĩ Alok Bharadwaj (ảnh bên phải).

Thưa tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, điều gì cần phải làm đầu tiên khi xây dựng thương hiệu cá nhân?

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Trước tiên mình phải hiểu đúng về thương hiệu cá nhân (nhân hiệu). Có nhiều cách định nghĩa về thương hiệu cá nhân. Theo quan điểm của tôi thì thương hiệu cá nhân là những gì người khác nói/nghĩ đến mình khi mình không có mặt ở đó. Quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân là một hành trình tạo dựng giá trị cho bản thân và lan toả giá trị đó ra cộng đồng.

Chức năng đầu tiên và quan trọng nhất của xây dựng thương hiệu cá nhân là giúp chúng ta định vị được bản thân mình.

Xây dựng thương hiệu cá nhân có phải là để nổi tiếng và để kiếm được nhiều tiền không, thưa anh?

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Chức năng đầu tiên và quan trọng nhất của xây dựng thương hiệu cá nhân là giúp chúng ta định vị được bản thân mình, hiểu rõ bản thân mình, giúp mình hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, từ đó phát huy những điểm mạnh, cải thiện những điểm yếu... Trong marketing người ta gọi cái mà chỉ bản thân mình có hoặc mình giỏi nhất là USP (Unique Selling Point). Sau khi phát triển được USP lên mức cao nhất, sẽ là giai đoạn trao giá trị cho cộng đồng. Khi cá nhân đã có một cộng đồng lớn, những giá trị mình đóng góp cho cộng đồng được công nhận thì lúc đó bạn sẽ nổi tiếng, các giá trị về tài chính sẽ tự đến.

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh bật mí công thức xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững ảnh 2

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh được đào tạo bài bản về báo chí, truyền thông, marketing, nhân sự... Anh là người phụ trách các dự án truyền thông lớn giữa báo Sinh Viên Việt Nam với các đối tác uy tín như Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Liên minh châu Âu (EU), Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ ASEAN (USABC)...

Thưa anh, làm thế nào để tìm ra được USP chuẩn nhất của bản thân?

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Có nhiều cách. Nếu có điều kiện tài chính thì nên dùng dịch vụ tư vấn từ chuyên gia tư vấn có nhiều kinh nghiệm. Nếu không có điều kiện về tài chính thì có thể tự tìm ra USP bằng các phương pháp 360 độ, MBTI, Sinh trắc học, Thần số học... Nhưng tất cả các phương pháp này chỉ nên để tham khảo, quan trọng nhất là phải tự mình làm việc và thử nghiệm liên tục. Mình phải làm thì mới biết có phù hợp, có chính xác hay không... USP chuẩn nhất phải là đúng với sở thích, sở trường và đem lại cho bạn nhiều tiền nhất.

Sau khi đã tìm ra được USP rồi thì bước tiếp theo phải làm gì?

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Sau khi đã tìm ra rồi thì phải tập luyện phát triển USP lên mức hoàn thiện nhất. Cụ thể quá trình tập luyện phát triển này như thế nào các bạn có thể đọc cuốn Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất mà tôi là tác giả, vừa được báo Tiền Phong phát hành. Bước tiếp theo là đưa USP ra công chúng. Để quá trình này hiệu quả thì cần xác định rõ thông điệp mình cần đưa ra công chúng, xác định rõ đối tượng công chúng của mình. Sau đó sẽ sử dụng các “lực đẩy” để đưa USP ra công chúng: Truyền thông, Sự tiến cử, Xuất bản sách...

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh bật mí công thức xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững ảnh 3

Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất của tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh do báo Tiền Phong xuất bản, gồm 9 chương: Làm ngay đi, đừng ngại!; Những lầm tưởng tai hại; USP của bạn là gì?; Bạn còn gì hấp dẫn nữa không?; Truyền thông là con dao hai lưỡi; Những “đòn bẩy” diệu kỳ; Thương hiệu cá nhân còn có giá trị cao hơn doanh nhiệp?; Công thức chuẩn để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công; Xây dựng thương hiệu cá nhân từ góc nhìn người trong cuộc. Sách có khổ 13x20 cm, gồm bìa cứng, bìa áo, 160 trang ruột màu, giá bìa 149.000 đồng.

Liệu có một công thức xây dựng thương hiệu cá nhân chuẩn xác cho tất cả mọi người không, thưa anh?

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Sẽ không có một công thức chung về xây dựng thương hiệu cá nhân cho tất cả mọi người. Nhưng về cơ bản thì quá trình xây dựng thương hiệu thường phải trải qua những bước sau. Bước 1 là định vị bản thân (tìm hiểu bản thân) để tìm ra USP chuẩn xác nhất. Bước 2 là hoàn thiện USP. Bước 3 là đưa USP ra công chúng. Bước 4 là tạo cộng đồng. Bước 5 là nhận sự tiến cử. Bước 6 là làm cho bản thân ngày càng giá trị.

Hãy làm cái mình giỏi nhất, mình yêu thích nhất và đem lại cho mình nhiều tiền nhất.

Điều kiện gì là quan trọng nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công, thưa anh?

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Bạn phải biết lý do tại sao mình cần xây dựng thương hiệu cá nhân. Khi lý do đã đủ lớn thì bạn phải tiếp tục tìm ra được USP của bản thân. Trong thực tế không ai có thể giỏi tất cả mọi thứ, nhưng chắc chắn sẽ phải giỏi một thứ. Hãy làm cái mình giỏi nhất, mình yêu thích nhất và đem lại cho mình nhiều tiền nhất. Theo tôi đây là 2 lý do đầu tiên quan trọng nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công.

Cảm ơn anh.



MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Câu lạc bộ Lễ tân Ngoại giao - Một năm đầy dấu ấn trong hoạt động ngoại khóa sinh viên

Câu lạc bộ Lễ tân Ngoại giao - Một năm đầy dấu ấn trong hoạt động ngoại khóa sinh viên

SVVN - Trong năm học 2021 - 2022 vừa qua, do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 nên hoạt động học tập, trải nghiệm ngoại khóa của sinh viên Học viện Ngoại giao nói chung và Câu lạc bộ (CLB) Lễ tân Ngoại giao nói riêng gặp không ít khó khăn, đã nhiều lần phải tạm hoãn để đảm bảo sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, với sự nỗ lực tạo ra một môi trường năng động, tích cực học tập và phát triển bản thân cho các bạn sinh viên, các thành viên CLB vẫn linh hoạt trong việc duy trì hoạt động và tổ chức thành công chuỗi các buổi Workshop kỹ năng cho sinh viên. 
Họp báo ra mắt bộ phim: 'Thông gia ngõ hẹp'

Họp báo ra mắt bộ phim: 'Thông gia ngõ hẹp'

SVVN - Ngày 09/9 tại Hà Nội, Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) - Đài truyền hình Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo ra mắt bộ phim “Thông gia ngõ hẹp”. Nội dung phim xoay quanh câu chuyện đầy éo le của 2 gia đình có thể sẽ trở thành thông gia. Họ bị rơi vào hoàn cảnh buộc phải ở cùng nhau khi mà 2 ông bố từng có hiềm khích trong quá khứ. Bộ phim được kể dưới góc nhìn hài hước, đầy châm biếm sẽ là điểm đáng chờ đợi của “ Thông gia ngõ hẹp”.
Thành công là khi bạn vượt qua chính bản thân

Thành công là khi bạn vượt qua chính bản thân

SVVN - Nguyễn Thị Lệ sinh ra và lớn lên tại Thái Nguyên, cô gái có nhan sắc xinh đẹp, mong manh tựa cánh hoa đào. Thế nhưng ngoại hình nhỏ nhắn có phần yếu đuối ấy lại khác xa so với sự trưởng thành và nghị lực của cô mà không phải bạn trẻ nào cũng có được. Để đến nay, sau hơn 2 năm phấn đấu với đam mê cô gái có thể tự hào với những gì mình đã làm.