Nữ sinh đạt 9.8 điểm khóa luận với đề tài hình ảnh thương hiệu quốc gia Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Với số điểm 9.8/10, Phương Anh là sinh viên đạt điểm khóa luận tốt nghiệp cao nhất Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đợt 1 năm 2023. Đề tài khóa luận được xuất phát từ tình yêu lớn lao với quê hương Việt Nam, với nền giáo dục tử tế, đa dạng bản sắc văn hoá mà cô đã và đang trải nghiệm.

Chử Thị Phương Anh, sinh năm 2001, là sinh viên ngành Quan hệ công chúng, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-USSH). Cuối tháng 6/2023 này, cô sẽ tốt nghiệp với điểm học tập xuất sắc 3.72/4.0 và vị trí Á khoa của ngành.

Cô cũng là sinh viên bằng kép ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Hiện cô đang có điểm GPA 3.6/4.0. Nếu giữ đúng phong độ, Phương Anh sẽ có thêm một tấm bằng loại xuất sắc vào cuối năm nay.

Nữ sinh đạt 9.8 điểm khóa luận với đề tài hình ảnh thương hiệu quốc gia Việt Nam ảnh 1
Một số thành tích nổi bật của Chử Thị Phương Anh.

Gian nan hành trình làm khóa luận

Chia sẻ với chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong về khóa luận tốt nghiệp, cô cho biết: “Mình biết ơn và tự hào khi là người đạt điểm khóa luận tốt nghiệp cao nhất ngành Quan hệ công chúng: biết ơn vì đã gặp được những người thầy, người cô truyền cảm hứng, tự hào vì bản thân đã nỗ lực hết sức và không phụ sự tin tưởng của thầy cô”.

Đề tài khóa luận tốt nghiệp của Phương Anh là “Hình ảnh thương hiệu quốc gia Việt Nam trước và sau khi đến trong nhận thức của sinh viên quốc tế”. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu về hình ảnh Việt Nam trong nhận thức của các sinh viên quốc tế trước - sau khi học tập tại đây.

Nữ sinh đạt 9.8 điểm khóa luận với đề tài hình ảnh thương hiệu quốc gia Việt Nam ảnh 2

Lễ bảo vệ khóa luận đợt 1 năm 2023 của Phương Anh và các bạn sinh viên ngành Quan hệ công chúng.

Nữ sinh đạt 9.8 điểm khóa luận với đề tài hình ảnh thương hiệu quốc gia Việt Nam ảnh 3

Phương Anh và PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền – Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (VNU-USSH).

Các giảng viên ngành Quan hệ công chúng đã đánh giá đây là một đề tài có tính mới. Bởi, nó nhìn nhận Việt Nam dưới tư cách là một điểm đến du học chứ không phải là một điểm đến du lịch như nhiều nghiên cứu trước đó.

Phương Anh tâm sự, cô lựa chọn đề tài này xuất phát từ tình yêu lớn lao với quê hương, đất nước và con người Việt Nam, với nền giáo dục tử tế, đa dạng bản sắc văn hoá mà cô đã và đang trải nghiệm tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

“Mình tin rằng, người Việt Nam nói chung hay các thầy, cô giáo Việt Nam nói riêng có trình độ chuyên môn, phương pháp giáo dục không thua kém gì các quốc gia nổi tiếng về giáo dục khác như Úc, Mỹ hay Canada. Vậy nên, mình quyết tâm thực hiện nghiên cứu đề tài này, cũng như nỗ lực hết sức để hoàn thành nó một cách tốt nhất”, cô lý giải.

Nữ sinh đạt 9.8 điểm khóa luận với đề tài hình ảnh thương hiệu quốc gia Việt Nam ảnh 4
Phương Anh tại lễ trao Học bổng Quỹ Câu lạc bộ AEON 1% năm 2022.

Khó khăn đầu tiên mà cô gặp phải là việc thuyết phục giảng viên hướng dẫn. Với lĩnh vực nghiên cứu là “thương hiệu quốc gia”, PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, đã tin tưởng gửi gắm cô cho TS. Lương Văn Hà. Thầy là một chuyên gia trong nghiên cứu thương hiệu quốc gia, đồng thời là giảng viên tại Trường Quản trị kinh doanh IÉSEG, Đại học Công giáo Lille, Pháp.

Trước đó, thầy Hà chưa từng nhận lời mời hướng dẫn khóa luận cho cử nhân nào tại Việt Nam. Do đó, thầy đã yêu cầu Phương Anh phải gửi sơ yếu lý lịch (CV) cũng như nêu rõ những đề tài mà cô dự định theo đuổi.

Nữ sinh đạt 9.8 điểm khóa luận với đề tài hình ảnh thương hiệu quốc gia Việt Nam ảnh 5
Phương Anh tham quan Trường Đại học Bansomdejchaopraya Rajabhat (BSRU) trong khuôn khổ Trại thanh niên ASEAN+3 Youth Camp tại Thái Lan, tháng 3/2023.

Khó khăn thứ hai đến từ chính những yêu cầu khắt khe của thầy. Với cương vị là một nhà nghiên cứu, thầy đã yêu cầu cô phải thực hiện một đề tài có hàm lượng khoa học cao. Đề tài kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, đòi hỏi số lượng mẫu khảo sát lớn và cần xử lý số liệu với nhiều quy trình nghiêm ngặt.

Vốn là học sinh lớp chuyên Văn, Phương Anh từng rất chật vật với môn “Thống kê cho khoa học xã hội” hồi năm nhất. Thế nhưng, cô buộc phải tự học các phần mềm thống kê để xử lý hàng loạt số liệu dùng làm minh chứng cho bài nghiên cứu.

Việc tìm kiếm sinh viên quốc tế để khảo sát cũng khiến cô đau đầu. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên số lượng sinh viên quốc tế tại Việt Nam vào thời điểm khảo sát (cuối năm 2022) không nhiều. Đôi lúc cảm thấy quá chán nản trong hành trình “săn” người, Phương Anh đánh liều nhắn tin cho tất cả những ai có tên nước ngoài mà cô tìm được trên mạng xã hội để mời họ tham gia khảo sát.

Đến cuối cùng, cô đã tìm được khoảng 170 bạn sinh viên quốc tế đồng ý hỗ trợ. Các bạn đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Bulgaria, Ukraine, Pháp,... và hiện theo học tại các trường đại học ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Nữ sinh đạt 9.8 điểm khóa luận với đề tài hình ảnh thương hiệu quốc gia Việt Nam ảnh 6
Hoạt động trong Trại thanh niên ASEAN+3 Youth Camp tại Thái Lan.

Châm ngôn sống mà Phương Anh yêu thích nhất là "Điều kì diệu sẽ luôn đến khi chúng ta không bỏ cuộc, bởi vũ trụ sẽ luôn lắng nghe những trái tim ngoan cường" và “Nơi nào có ý chí, nơi đó sẽ có con đường”. Chính vì vậy, cô luôn mang trong mình một tinh thần cởi mở đón nhận, không ngại khó khăn, thất bại, dũng cảm học bằng trải nghiệm thực tế. Đó cũng chính là sự niềm tin đã khiến cô gái trẻ quyết tâm hoàn thành và gặt “trái ngọt” từ khoá luận tốt nghiệp đại học của mình.

Một Gen Z luôn sợ sự ổn định và vô nghĩa

Từ khi còn nhỏ, Phương Anh đã xác định được mong muốn làm việc trong lĩnh vực truyền thông để có thể đi muôn nơi, kết nối với nhiều người, cũng như thỏa sức sáng tạo. Chính vì vậy, cô đã tự vạch ra một lộ trình học tập cụ thể, đồng thời đặt chỉ tiêu phải hoàn thành từng cột mốc đề ra theo đúng tiến độ.

Việc theo học lớp chuyên Văn, trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Hải Dương) đã giúp cô trau dồi vốn từ vựng và khả năng viết. Với thành tích IELTS 7.0 năm lớp 11, cô đỗ tuyển thẳng vào ngành Quan hệ công chúng của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ngay từ năm hai đại học, Phương Anh đã trở thành thực tập sinh tại Tập đoàn Công nghệ CMC. Chưa dừng lại, cô quyết định đăng ký học ngành kép Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-ULIS).

Phương Anh tâm sự, cô không phải là một “mọt sách”. Chính niềm vui và sự thích thú khi được tiếp thu một kiến thức mới đã hấp dẫn, thôi thúc cô học thêm. Bên cạnh đó, ngành học thứ 2 cũng giúp ích rất nhiều cho quá trình nghiên cứu vốn đòi hỏi phải tiếp cận các nguồn tài liệu khổng lồ viết bằng tiếng Anh. Đây cũng là một công cụ để cô hiện thực hóa giấc mơ đưa hình ảnh Việt Nam vươn xa hơn.

Nữ sinh đạt 9.8 điểm khóa luận với đề tài hình ảnh thương hiệu quốc gia Việt Nam ảnh 7
Phương Anh trong một hoạt động tại CLB Thuyết trình MC PEM, trực thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Việc đi thực tập từ sớm đã giúp cô có cơ hội vận dụng các lý thuyết được học trên trường vào trong thực tiễn công việc. Ví dụ, kiến thức trong môn Kỹ năng viết cho Quan hệ công chúng, Ngôn ngữ báo chí được cô ứng dụng ngay vào việc viết bài truyền thông và Thông cáo báo chí cho sự kiện của công ty. Hoặc môn học Kỹ năng biên-phiên dịch đã giúp cô rất nhiều khi đọc tài liệu về các sản phẩm công nghệ và viết nội dung bằng tiếng Anh.

Việc đi làm từ sớm cũng cô khiến cô học thêm được nhiều kiến thức mới, từ những kỹ năng tưởng chừng như rất nhỏ nhưng cũng là một phần tạo nên sự chuyên nghiệp trong quá trình làm nghề: quản lý thời gian, lập kế hoạch, thiết kế ấn phẩm.

Tuy nhiên, việc đi thực tập cũng buộc cô phải đối mặt với nhiều thách thức: chấp nhận không có cuối tuần, hay ít thời gian nghỉ ngơi và đi chơi hơn. Để cân bằng cuộc sống và chữa lành bản thân, cô thường đi du lịch mỗi 6 tháng/lần cùng bạn bè và gia đình bằng chính số tiền kiếm được từ công việc làm thêm.

Là một Gen Z luôn sợ sự ổn định và vô nghĩa, Phương Anh sẽ rất thất vọng về bản thân nếu cứ đứng yên một chỗ từ ngày này qua tháng nọ mà không có thêm bước tiến hay thành tựu nào mới. Những năm tháng sinh viên, ngoài việc học và làm, cô dấn thân hết mình trong nhiều hoạt động ngoại khoá. Trong đó, đáng nhớ nhất chính là Cuộc thi Tìm kiếm tài năng MC toàn quốc Âm Sắc 2021 và gần đây nhất là chuyến đi Thái Lan trong khuôn khổ trại thanh niên ASEAN+3 Youth Camp 2023.

Với cuộc thi Âm Sắc, Phương Anh được giao nhiệm vụ Trưởng ban Nội dung, phụ trách điều phối toàn bộ nội dung của chương trình. Đây là một vị trí đòi hỏi tính sáng tạo và trách nhiệm rất lớn. Tổ chức trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều đêm cô và các thành viên khác mất ngủ vì phải nghĩ cách đổi phương thức thi và nội dung sao cho phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Còn với chuyến đi Thái Lan, Phương Anh ấn tượng vì đó là lần đầu tiên cô được xuất ngoại với tư cách một đại biểu của trường đi ngoại giao văn hoá. Chuyến đi đã giúp cô có thêm nhiều người bạn quốc tế, hiểu thêm về văn hoá các nước ASEAN+3 và có những trải nghiệm khó quên tại xứ sở Chùa Vàng.

Hiện tại, Phương Anh đang quản lý hoạt động Marketing cho 3 cơ sở của một trung tâm tiếng Anh trên địa bàn Hà Nội. Nhiệm vụ chính của cô gồm lên kế hoạch truyền thông và giám sát các hoạt động Marketing để tăng độ phủ nhận diện thương hiệu. Công việc này chính là sự kết hợp thú vị của cả 2 ngành học Quan hệ công chúng và Ngôn ngữ Anh. Do được đào tạo bài bản về tiếng Anh và truyền thông, cô nhanh chóng hiểu được điểm cốt lõi của thương hiệu để tập trung làm nổi bật nó.

Theo Phương Anh, điều may mắn và tự hào nhất đối với cô hiện tại chính là đã chọn đúng chuyên ngành mà bản thân thực sự đam mê, thay vì chật vật với một ngành học mà bản thân “chọn bừa”. Ngoài ra, Quan hệ công chúng cũng là một ngành tiềm năng bởi những kiến thức và kỹ năng thực tế mà nó đem lại cho người học.

Cô bày tỏ quan điểm, đại học sẽ là một trải nghiệm kiến thức thú vị nếu chúng ta chọn được ngành học phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân cũng như nhu cầu của xã hội. Phương Anh gửi lời nhắn nhủ tới các bạn trẻ: “Trước khi quyết định chọn lựa một ngành học, hãy dừng lại một nhịp để lắng nghe trái tim mình mách bảo: Các bạn thật sự muốn trở thành ai trong tương lai?”.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Nữ sinh Quảng Nam tốt nghiệp thủ khoa bật mí động lực theo đuổi ngành Tâm lý học

Nữ sinh Quảng Nam tốt nghiệp thủ khoa bật mí động lực theo đuổi ngành Tâm lý học

SVVN - Với điểm GPA 3.83/4.0, Nguyễn Mai Cẩm Nhung (sinh năm 2002) đã tốt nghiệp loại Xuất sắc, đồng thời là thủ khoa đầu ra ngành Tâm lý học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. Vượt qua những định kiến về ngành học, Cẩm Nhung luôn kiên trì theo đuổi đam mê và trở thành Chuyên viên Tâm lý học đường - một công việc đúng với chuyên môn của mình.
Nguyễn Ánh Quyên: Hành trình kiến tạo giá trị xã hội từ những điều nhỏ bé

Nguyễn Ánh Quyên: Hành trình kiến tạo giá trị xã hội từ những điều nhỏ bé

SVVN - Nguyễn Ánh Quyên (sinh năm 2003) là sinh viên năm cuối ngành Truyền thông đa phương tiện, Học viện Phụ nữ Việt Nam. Với vai trò là lớp phó học tập, Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn, Ánh Quyên đạt thành tích học tập xuất sắc (GPA 3.45/4) và nhiều lần nhận được học bổng khuyến khích học tập từ Học viện. Bên cạnh đó, cô nàng tạo nhiều dấu ấn với hành trình không ngừng nỗ lực, phát triển trên con đường học vấn cũng như lĩnh vực truyền thông.
Nữ sinh Ulis sử dụng tối đa 4 năm học để tìm hiểu khám phá năng lực bản thân

Nữ sinh Ulis sử dụng tối đa 4 năm học để tìm hiểu khám phá năng lực bản thân

SVVN - Đứng giữa những lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai, sinh viên luôn phải tự đi tìm và khám phá bản thân thông qua học tập, hoạt động xã hội và làm thêm; để cân bằng giữa những điều ấy luôn là sự băn khoăn ở mỗi sinh viên. Vũ Nguyễn Hiếu Thảo sinh viên năm 4 Trường Đại học Ngoại ngữ (ULIS) - Đại học Quốc gia Hà Nội đã tìm cho mình phương pháp hiệu quả giúp cuộc sống học tập và làm việc trở nên dễ dàng hơn.
Vượt qua tỉ lệ chọi 1%, nữ sinh Việt giành học bổng thạc sĩ tại ngôi trường top 2 Ireland

Vượt qua tỉ lệ chọi 1%, nữ sinh Việt giành học bổng thạc sĩ tại ngôi trường top 2 Ireland

SVVN - Vũ Minh Huyền (sinh năm 2001, Hải Phòng), cựu sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã xuất sắc giành học bổng toàn phần thạc sĩ Chính phủ Ireland GOI-IES ngành ngành Msc Human Resource Management tại University College Dublin, với tỷ lệ cạnh tranh chỉ 1% trên 5.800 ứng viên toàn cầu. Huyền còn ghi dấu ấn khi nhận học bổng Finland Scholarship tại Aalto University (Phần Lan) và Global Excellence Scholarship của University College Dublin.
Nữ sinh Học viện Phụ nữ Việt Nam chinh phục ngôi vị Hoa khôi Sinh viên Thanh lịch 2024

Nữ sinh Học viện Phụ nữ Việt Nam chinh phục ngôi vị Hoa khôi Sinh viên Thanh lịch 2024

SVVN - Ngày 20/11/2024, tại Học viện Phụ nữ Việt Nam, Ngô Thị Trâm Anh, cô sinh viên năm nhất ngành Quản trị Kinh doanh, đã chính thức đăng quang Hoa khôi của cuộc thi Sinh viên Thanh lịch 2024. Sự tự tin, tài năng và vẻ đẹp nổi bật đã giúp cô chinh phục không chỉ Ban giám khảo mà còn cả khán giả.
Nàng Gen Z gốc Huế dành tình yêu sâu sắc với trang phục truyền thống Việt

Nàng Gen Z gốc Huế dành tình yêu sâu sắc với trang phục truyền thống Việt

SVVN - Hoàng Thị Nhã Uyên (sinh năm 2005) đang là sinh viên năm hai ngành Quản trị khách sạn của trường Du lịch - Đại học Huế . Song song đó, Nhã Uyên còn là người mẫu trẻ với nhiều hoài bão. Sự kết hợp giữa niềm đam mê văn hóa dân tộc và khát vọng thể hiện bản thân đã đưa cô đến với ánh sáng sân khấu rực rỡ.
‘Khó khăn chỉ là gia vị’ – Hành trình tự khám phá và truyền cảm hứng của Content Creator trẻ

‘Khó khăn chỉ là gia vị’ – Hành trình tự khám phá và truyền cảm hứng của Content Creator trẻ

SVVN - Xuất phát từ niềm đam mê và khát khao khám phá bản thân, Minh Anh – một Content Creator đầy nhiệt huyết, đã ghi dấu ấn trong lòng nhiều bạn trẻ bằng câu chuyện truyền cảm hứng về hành trình tự phát triển bản thân. Là sinh viên ngành Kinh doanh số tại Trường Đại học Ngoại thương, Minh Anh không ngừng học hỏi, vươn lên và tận hưởng từng bước đi trong hành trình của mình. Cô nàng xem mọi khó khăn là “gia vị” để làm phong phú thêm trải nghiệm, thành quả lớn nhất là sự công nhận bản thân mỗi ngày.