Thưa tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, anh định nghĩa thế nào về sách best-seller?
Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Theo tôi, sách best-seller là sách bán chạy, đúng như nghĩa của từ tiếng Việt tương ứng. (Cười)
Sách best-seller khác gì với sách hay, thưa anh?
Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Trên thực tế không phải lúc nào sách hay cũng là sách best-seller vì sách hay cũng tuỳ theo quan điểm của từng người, từng độ tuổi, từng thành phần xã hội...
Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh |
Vậy có thể hiểu là không phải cuốn sách best-seller nào cũng là những cuốn sách có giá trị?
Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Tôi không đồng ý với quan điểm của bạn. Cuốn sách phải có một giá trị nào đấy thì bạn đọc mới mua chứ. Tuy nhiên, tôi xin nhắc lại là quan điểm về thế nào là hay, thế nào là giá trị của chúng ta hiện cũng không giống nhau. Tôi nghĩ điều này hết sức bình thường.
Viết về chủ đề nào thì dễ trở thành sách best-seller, thưa anh?
Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Một chủ đề là sở trường của tác giả mà lại hợp với nhu cầu, sở thích của đông đảo bạn đọc thì cuốn sách dễ trở thành best-seller. Gần đây, tôi nhận thấy hầu hết các tác giả sách best-seller không phải là các nhà văn, nhà báo (những người viết chuyên nghiệp) mà chủ yếu là các chuyên gia trong lĩnh vực mà họ giỏi nhất. Ví dụ tiến sĩ Lê Thẩm Dương, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, bác sĩ Ngô Đức Hùng...
Có ý kiến cho rằng bây giờ chỉ cần tác giả có cộng đồng đông đảo là sách sẽ trở thành best-seller. Anh nghĩ sao về quan điểm này?
Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Trong một số trường hợp thì quan điểm này không sai, nhưng nó chưa đủ. Theo tôi, điều kiện đầu tiên để một cuốn sách trở thành best-seller là nội dung phải tốt, phải đáp ứng được nhu cầu của đông đảo bạn đọc, phải có đóng góp nào đó cho cộng đồng xã hội... Nếu nội dung không ổn mà truyền thông mạnh thì chỉ khiến cho cuốn sách bị “chết” sớm. (Cười)
Mặt khác, trong quá trình tư vấn xuất bản sách cho khách hàng gần 10 năm qua, tôi nhận thấy rằng hầu hết các tác giả đều ý thức được rằng xuất bản sách là cách xây dựng thương hiệu cá nhân đỉnh cao và họ đều chăm chút nội dung cho cuốn sách của mình một cách tốt nhất có thể.
Nội dung là yếu tố quan trọng đầu tiên, vậy những yếu tố quan trọng tiếp theo để cuốn sách có thể trở thành sách best-seller là gì, thưa anh?
Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Yếu tố tiếp theo là truyền thông, marketing và bán hàng. Ở giai đoạn này, những ai có cộng đồng lớn sẽ có lợi thế lớn. Tuy nhiên, để yếu tố này thành công thì cần cách làm chuyên nghiệp của những người giàu kinh nghiệm. Tôi nhận thấy nhiều tác giả ở Việt Nam hiện chưa ý thức được hết tầm quan trọng của tất cả những yếu tố này nên chưa có sự đầu tư tương xứng, phù hợp.
Cảm ơn anh.
Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh hiện đang công tác tại báo Tiền Phong. Anh cũng là nhà sáng lập CLAZO – thương hiệu tư vấn xuất bản sách cho nhiều nhân vật nổi tiếng, trong đó có tiến sĩ Lê Thẩm Dương (chuyên gia kinh tế, diễn giả hàng đầu Việt Nam), tiến sĩ Alok Bharadwaj (Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Giám đốc Marketing châu Á)... Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh được đào tạo bài bản về báo chí, truyền thông, xuất bản, marketing, nhân sự, quản trị kinh doanh, quan hệ quốc tế...