Công thức để có sách best-seller là gì?

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Đây là câu hỏi mà rất nhiều người có ý định xuất bản sách muốn biết. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với nhà báo Nguyễn Tuấn Anh – tác giả cuốn sách “6 bước tự xuất bản một cuốn sách” vừa được xuất bản. 

Thưa tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, anh định nghĩa thế nào về sách best-seller?

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Theo tôi, sách best-seller là sách bán chạy, đúng như nghĩa của từ tiếng Việt tương ứng. (Cười)

Sách best-seller khác gì với sách hay, thưa anh?

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Trên thực tế không phải lúc nào sách hay cũng là sách best-seller vì sách hay cũng tuỳ theo quan điểm của từng người, từng độ tuổi, từng thành phần xã hội...

Công thức để có sách best-seller là gì? ảnh 1

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh

Vậy có thể hiểu là không phải cuốn sách best-seller nào cũng là những cuốn sách có giá trị?

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Tôi không đồng ý với quan điểm của bạn. Cuốn sách phải có một giá trị nào đấy thì bạn đọc mới mua chứ. Tuy nhiên, tôi xin nhắc lại là quan điểm về thế nào là hay, thế nào là giá trị của chúng ta hiện cũng không giống nhau. Tôi nghĩ điều này hết sức bình thường.

Viết về chủ đề nào thì dễ trở thành sách best-seller, thưa anh?

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Một chủ đề là sở trường của tác giả mà lại hợp với nhu cầu, sở thích của đông đảo bạn đọc thì cuốn sách dễ trở thành best-seller. Gần đây, tôi nhận thấy hầu hết các tác giả sách best-seller không phải là các nhà văn, nhà báo (những người viết chuyên nghiệp) mà chủ yếu là các chuyên gia trong lĩnh vực mà họ giỏi nhất. Ví dụ tiến sĩ Lê Thẩm Dương, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, bác sĩ Ngô Đức Hùng...

Công thức để có sách best-seller là gì? ảnh 2

Có ý kiến cho rằng bây giờ chỉ cần tác giả có cộng đồng đông đảo là sách sẽ trở thành best-seller. Anh nghĩ sao về quan điểm này?

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Trong một số trường hợp thì quan điểm này không sai, nhưng nó chưa đủ. Theo tôi, điều kiện đầu tiên để một cuốn sách trở thành best-seller là nội dung phải tốt, phải đáp ứng được nhu cầu của đông đảo bạn đọc, phải có đóng góp nào đó cho cộng đồng xã hội... Nếu nội dung không ổn mà truyền thông mạnh thì chỉ khiến cho cuốn sách bị “chết” sớm. (Cười)

Mặt khác, trong quá trình tư vấn xuất bản sách cho khách hàng gần 10 năm qua, tôi nhận thấy rằng hầu hết các tác giả đều ý thức được rằng xuất bản sách là cách xây dựng thương hiệu cá nhân đỉnh cao và họ đều chăm chút nội dung cho cuốn sách của mình một cách tốt nhất có thể.

Công thức để có sách best-seller là gì? ảnh 3

Nội dung là yếu tố quan trọng đầu tiên, vậy những yếu tố quan trọng tiếp theo để cuốn sách có thể trở thành sách best-seller là gì, thưa anh?

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Yếu tố tiếp theo là truyền thông, marketing và bán hàng. Ở giai đoạn này, những ai có cộng đồng lớn sẽ có lợi thế lớn. Tuy nhiên, để yếu tố này thành công thì cần cách làm chuyên nghiệp của những người giàu kinh nghiệm. Tôi nhận thấy nhiều tác giả ở Việt Nam hiện chưa ý thức được hết tầm quan trọng của tất cả những yếu tố này nên chưa có sự đầu tư tương xứng, phù hợp.

Cảm ơn anh.

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh hiện đang công tác tại báo Tiền Phong. Anh cũng là nhà sáng lập CLAZO – thương hiệu tư vấn xuất bản sách cho nhiều nhân vật nổi tiếng, trong đó có tiến sĩ Lê Thẩm Dương (chuyên gia kinh tế, diễn giả hàng đầu Việt Nam), tiến sĩ Alok Bharadwaj (Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Giám đốc Marketing châu Á)... Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh được đào tạo bài bản về báo chí, truyền thông, xuất bản, marketing, nhân sự, quản trị kinh doanh, quan hệ quốc tế...

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Content creator Trịnh Hà Vi: 'Không chạy theo xu hướng, chỉ theo đuổi chính mình'

Content creator Trịnh Hà Vi: 'Không chạy theo xu hướng, chỉ theo đuổi chính mình'

SVVN - Trịnh Hà Vi là một VJ (Video Jockey) sinh năm 2000, cô tốt nghiệp chuyên ngành Báo Truyền hình tại Học viện Báo chí & Tuyên truyền. Hà Vi còn được biết đến là một nhà sáng tạo nội dung sở hữu nụ cười duyên và nhan sắc xinh đẹp, thu hút sự quan tâm của đông đảo giới trẻ trên các nền tảng mạng xã hội.
Nữ sinh viết đơn tình nguyện nhập ngũ: Hành trình từ giảng đường đến quân ngũ

Nữ sinh viết đơn tình nguyện nhập ngũ: Hành trình từ giảng đường đến quân ngũ

SVVN - Giữa vô vàn lựa chọn sau khi tốt nghiệp ĐH Kinh tế Quốc dân, Lưu Thanh Vy – một cô gái trẻ đầy nhiệt huyết, đã quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ, sẵn sàng bước vào môi trường quân đội đầy kỷ luật và thử thách. Quyết định này là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời cô và là nguồn cảm hứng lớn cho nhiều bạn trẻ.
Thanh niên Thủ đô hăng hái lên đường nhập ngũ năm 2025

Thanh niên Thủ đô hăng hái lên đường nhập ngũ năm 2025

SVVN - Sáng 13/2, 30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội sẽ đồng loạt tổ chức Lễ giao, nhận quân. Với quyết tâm không chỉ bảo đảm đủ số lượng mà còn nâng cao chất lượng công dân nhập ngũ, công tác tuyển quân năm nay được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của thanh niên Thủ đô trước nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.
Tạm rời bục giảng để xung phong nhập ngũ: Hành trình trưởng thành của thầy giáo trẻ

Tạm rời bục giảng để xung phong nhập ngũ: Hành trình trưởng thành của thầy giáo trẻ

SVVN - Gác lại niềm kiêu hãnh đứng trên bục giảng, chàng trai trẻ xung phong nhập ngũ, trải qua hai năm gian khổ để rồi trở về với bản lĩnh vững vàng, trở thành đảng viên ngay trong quân đội. Hành trình trưởng thành đầy cảm xúc của anh Lê Hồng Phúc được chia sẻ tại chương trình ‘Gặp mặt thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ và quân nhân xuất ngũ tiêu biểu, năm 2025’.
Hoa ban Hà Nội 'gọi tên' giới trẻ mùa trở lại trường

Hoa ban Hà Nội 'gọi tên' giới trẻ mùa trở lại trường

SVVN - Chưa đến giữa tháng Hai, nhưng những con đường trồng hoa ban ở Hà Nội đã bắt đầu lác đác xuất hiện những nụ hoa đầu tiên. Dự báo chỉ trong ít ngày tới, sắc tím mộng mơ của loài hoa Tây Bắc sẽ phủ kín nhiều tuyến phố, báo hiệu một mùa check-in rộn ràng của giới trẻ Thủ đô.