Nữ sinh bận rộn trổ tài kinh doanh nhân dịp 8/3

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Không chỉ là ngày tôn vinh phái đẹp, 8/3 còn là dịp để những bạn trẻ yêu thích kinh doanh trổ tài khi nhu cầu mua sắm các sản phẩm dành cho nữ giới tăng cao. Khởi nghiệp với những mặt hàng khác nhau, phương thức khác nhau, song điểm chung ở các nữ sinh này là sự nhanh nhạy, hiểu biết và nắm bắt được xu hướng. 

Kinh doanh hoa sáp - Không lạ nhưng chưa bao giờ là lỗi thời

Là sinh viên năm ba khoa Kinh tế quốc tế - Học viện Ngoại giao, Đặng Thị Hồng Huế từ lâu đã có niềm đam mê với hoa và khi tìm hiểu về ngành, Huế nhận định sẽ “khởi nghiệp” cùng hoa sáp bởi khi mới vào nghề thì kinh doanh hoa sáp có ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với hoa tươi truyền thống. Hồng Huế chia sẻ: “Mình từng nghĩ sẽ phải khá đau đầu để giải quyết hàng tồn. Hoa tươi không để được lâu, bán không hết đồng nghĩa phải vứt đi. Mới kinh doanh còn thiếu vốn, dòng tiền luân chuyển chậm. Vì vậy, hoa sáp là một sự lựa chọn an toàn bởi nó có thể giữ được lâu, không bị xuống sắc nếu biết bảo quản đúng cách.”

Nữ sinh bận rộn trổ tài kinh doanh nhân dịp 8/3 ảnh 1
Đặng Thị Hồng Huế - sinh viên năm ba khoa Kinh tế quốc tế - Học viện Ngoại giao.
Nữ sinh bận rộn trổ tài kinh doanh nhân dịp 8/3 ảnh 2
Hồng Huế với sản phẩm hoa sáp của mình.

Tuy vậy, điều khiến Hồng Huế đau đầu nhất chính là khâu vận chuyển hoa giao liên tỉnh. “Trước khi giao hoa, mình thường chụp ảnh cho khách xem trước. ‘Nằm vùng’ trong hội chị em phụ kiện ngành hoa, mình đã bắt gặp không ít cảnh khách đòi hoàn tiền vì hoa đến nơi bị móp méo, dập đầu do vận chuyển nên mỗi đơn hàng mình đều bọc chống xóc, đóng thùng xốp rất cẩn thận. Nhưng đến khi mỗi chuyến hàng lên xe mà khách gọi kiểm tra lại, mình đều rớt tim vì sợ bên vận chuyển xảy ra sơ suất nào đó.” - Nữ sinh bày tỏ.

Nữ sinh bận rộn trổ tài kinh doanh nhân dịp 8/3 ảnh 3

Với Hồng Huế, 8/3 được coi là vụ mùa lớn nhất của chị em phụ kiện ngành hoa bởi tệp khách hàng của nó rất đa dạng: không chỉ là thầy cô như 20/11 hay người yêu như 14/2 mà bất cứ ai cũng muốn dành tặng món quà nho nhỏ cho “bóng hồng” đẹp nhất của mình. Bởi thế, mặt hàng kinh doanh 8/3 của Huế cũng rất đa dạng. Nữ sinh chia sẻ: “Mình nhận cả hoa sáp với nước hoa, hay bó theo cầu của khách, có thể là gói đồ ăn, hoa quả, hay gói tiền. Mình hiểu ra rằng khách hàng là những người sành hoa, yêu cái đẹp nên cách họ thể hiện cũng rất là quan trọng. Họ không quan tâm quá đến giá hoa, miễn đẹp, độc, vừa ý họ là được. Hoa mang giá trị tinh thần, mà giá trị tinh thần thì rất khó để định giá. Hiểu được tâm lý khách hàng ngay từ đầu như vậy, nên đến nay mình đã có một lượng khách ổn định dù chỉ bán online.”

Nữ sinh bận rộn trổ tài kinh doanh nhân dịp 8/3 ảnh 4

Trong điều kiện dịch bệnh, việc kinh doanh của Hồng Huế cũng chịu những ảnh hưởng nhất định như chi phí vận chuyển tăng cao, hàng về chậm. Thường thì Huế sẽ có có lượng đơn sỉ lớn của các lớp học đặt hay của công ty tặng tập thể, nhưng do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và tình trạng “work from home” nên nhu cầu đặt hoa cũng bị giảm đi ít nhiều, nhưng không phải vì thế mà hàng hoa hết hot. Nữ sinh cho biết năm nay vẫn "cháy" mẫu nhũ đỏ và sáp như bình thường, thậm chí còn "cháy hàng" hơn mọi năm. Đoán được tình hình đó, Hồng Huế đã đặt đơn để hàng được về sớm hơn so với những năm trước, nên nhìn chung vụ hoa vẫn khá suôn sẻ.

Nữ sinh bận rộn trổ tài kinh doanh nhân dịp 8/3 ảnh 5

Kinh doanh thời trang - Khi thương mại điện tử thành xu hướng tất yếu

Thừa hưởng “máu kinh doanh” từ bố mẹ, Lê Thu Trang (sinh viên năm ba khoa Phát thanh - Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đã sớm bén duyên với công việc này ngay từ khi còn nhỏ. Bắt đầu từ việc tập tành làm vòng tay, thiệp handmade bán cho các bạn trong lớp, trong trường, cho đến năm 2019, Thu Trang đã mạnh dạn mở một cửa hàng online trên Facebook chuyên bán dụng cụ học tập cho học sinh để tên là The Gifts Shop trong thời gian ở nhà chờ kết quả thi tốt nghiệp THPTQG.

Nữ sinh bận rộn trổ tài kinh doanh nhân dịp 8/3 ảnh 6
Thu Trang - sinh viên năm ba khoa Phát thanh - Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Được sự ủng hộ của mọi người, khi đã là sinh viên năm hai, Thu Trang tiếp tục lấn sân sang kinh doanh mặt hàng thời trang nữ trên Facebook có tên là Tiệm Của Chang. Khó khăn rõ rệt nhất cũng bắt đầu từ thời điểm này, bởi nữ sinh không có đội ngũ chuyên nghiệp, không có kinh nghiệm trong việc tìm kiếm nguồn hàng ổn định, cũng không biết cách xây dựng quy trình bán hàng và xử lý đơn hàng nhanh gọn, trong khi số vốn tiết kiệm khi đó lại ít ỏi. Thêm vào đó, việc cân bằng giữa học tập và nhiều công việc làm thêm khác nhau như MC, Voice Talent, làm nội dung trên kênh YouTube, cũng khiến Thu Trang gặp nhiều áp lực.

Nữ sinh bận rộn trổ tài kinh doanh nhân dịp 8/3 ảnh 7
Thu Trang còn đảm nhận vai trò MC.

“Cuối năm 2021, thời kỳ giãn cách xã hội, mình đã có thêm được một người bạn đồng hành, công việc kinh doanh cũng nhờ đó mà nhẹ nhàng hơn. Và nó càng phát triển vượt bậc khi mình tập trung chuyển sang khai thác, bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee. Chỉ trong một tháng đầu tiên khai thác, tận dụng hiệu quả công cụ Shopee Live & Shopee Feed để tăng tương tác và chốt đơn hàng, shop mình đã nhanh chóng đạt danh hiệu "Shop Yêu thích" trên Shopee, lượng khách hàng ban đầu không quá lớn nhưng rất ổn định với doanh thu 8 chữ số/tháng (với mình là cao nhất từ trước tới giờ, vui muốn khóc).” - Thu Trang bộc bạch.

Nữ sinh bận rộn trổ tài kinh doanh nhân dịp 8/3 ảnh 8

Nhận thấy nhu cầu mua sắm trực tuyến của phái nữ rất cao, đặc biệt là vào các dịp lễ tết. Nên dịp 8/3 này, shop của Thu Trang đã cập nhật lên sàn Shopee rất nhiều mặt hàng thời trang mới như quần áo, váy vóc, phụ kiện hot trend,... Thu Trang chia sẻ: “Đối với mình, Shopee không chỉ là một nền tảng bán hàng với nhiều lượt truy cập mà còn cung cấp cho nhà bán hàng mới như mình nhiều công cụ marketing miễn phí và tiềm năng. Mình liên tục triển khai các buổi livestream trên Shopee đồng thời với khung giờ sale để có thể giới thiệu, quảng bá sản phẩm và tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới hơn. Bên cạnh đó, mình cũng tận dụng tối đa các tính năng của Shopee Live như tung xu, tung voucher giảm giá sốc, đấu giá tặng quà để tạo ấn tượng với khách hàng, gia tăng tỷ lệ khách chốt đơn hàng.”

Nữ sinh bận rộn trổ tài kinh doanh nhân dịp 8/3 ảnh 9
Thu Trang làm mẫu trên shop của mình

Nữ sinh nhận thấy dịch bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến việc kinh doanh, song đồng thời đó cũng là cơ hội cho những người kinh doanh online như Thu Trang bởi theo sự phát triển của thời đại, nhu cầu ăn ngon, mặc đẹp của mọi người luôn tăng nhưng vì dịch bệnh phức tạp, mọi người hạn chế đi lại và tránh tiếp xúc trực tiếp nên việc mua sắm online cũng theo đó mà tăng lên đáng kể. Thu Trang tin rằng mua sắm trên các sàn thương mại điện tử sẽ là xu hướng tất yếu trong tương lai.

MỚI - NÓNG
AI – ‘Trợ lý thông minh’ hay ‘cơn sóng thần’ đối với sinh viên?
AI – ‘Trợ lý thông minh’ hay ‘cơn sóng thần’ đối với sinh viên?
SVVN - Trong khuôn khổ chuỗi chương trình hỗ trợ sinh viên, Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên ĐHQG Hà Nội phối hợp với các chuyên gia tổ chức tọa đàm ‘AI và ứng dụng thực tiễn trong học tập, cuộc sống’. Chương trình đã thu hút hàng trăm sinh viên tham dự, mang tới những góc nhìn sâu sắc và thực tế về sức ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với thế hệ trẻ.

Có thể bạn quan tâm

Nữ sinh Nghệ An sở hữu loạt giải thưởng Toán học tốt nghiệp sớm Trường Đại học Ngoại thương

Nữ sinh Nghệ An sở hữu loạt giải thưởng Toán học tốt nghiệp sớm Trường Đại học Ngoại thương

SVVN - Với sở trường môn Toán, Nguyễn Thị Linh Đan (sinh năm 2003) từng đạt huy chương Đồng kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc cùng nhiều thành tích nổi bật trong lĩnh vực khoa học dữ liệu và phân tích tài chính. Nữ sinh cũng đã hoàn thành chương trình học ngành Kinh tế quốc tế và xuất sắc tốt nghiệp sớm với danh hiệu Sinh viên tiêu biểu Trường Đại học Ngoại thương.
Nguyễn Thị Vân Anh – Hành trình tỏa sáng của nữ sinh Thủy lợi từ giảng đường đến cuộc thi nhan sắc

Nguyễn Thị Vân Anh – Hành trình tỏa sáng của nữ sinh Thủy lợi từ giảng đường đến cuộc thi nhan sắc

SVVN - Nguyễn Thị Vân Anh, sinh viên năm 3 ngành Thương mại điện tử, Trường Đại học Thủy lợi, nổi bật với loạt thành tích ấn tượng: Hoa khôi THPT Lê Lợi năm 2021, Người đẹp thời trang Áo dài Việt Nam năm 2022, Hoa khôi và Thí sinh được yêu thích nhất Đại học Thủy lợi năm 2023. Cô quan niệm: “Học hỏi không ngừng là cách để bạn trưởng thành và đạt được ước mơ”.
Phan Thùy Linh – Từ Top 20 Hoa hậu Sinh viên đến Hành trình giáo dục giới tính vùng cao

Phan Thùy Linh – Từ Top 20 Hoa hậu Sinh viên đến Hành trình giáo dục giới tính vùng cao

SVVN - Từng thiếu nhận thức về giáo dục giới tính khi lớn lên, Phan Thùy Linh – thí sinh mang SBD 07 Cuộc thi Press Beauty 2025 (Cuộc thi Tài sắc nữ sinh Báo chí) – đang biến những thiếu hụt tuổi thơ thành động lực hành động. Với dự án “Không ngại máu đỏ”, cô gái trẻ không chỉ đại diện cho bản lĩnh và khát vọng của sinh viên Học viện Báo chí & Tuyên truyền, mà còn là tiếng nói cho hàng ngàn học sinh vùng cao còn thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản.
Nàng thơ Ngoại thương và hành trình 'ngôn tình' hóa những thăng trầm cuộc sống để lan tỏa tinh thần 'Love Yourself'

Nàng thơ Ngoại thương và hành trình 'ngôn tình' hóa những thăng trầm cuộc sống để lan tỏa tinh thần 'Love Yourself'

SVVN - Đỗ Ngọc Diệp, nữ sinh sinh năm 2004 của Đại học Ngoại thương Hà Nội là một bức tranh nhiều tầng sắc. Ngọc Diệp vừa là MC, cosplayer, mẫu ảnh, content creator – vừa là một thủ lĩnh trẻ bản lĩnh. Nhưng phía sau những “vầng sáng” ấy là một cô gái đang ngày ngày "tự makeup" cho cuộc đời mình bằng nỗ lực không ngừng nghỉ.
Hành trình từ giấc mơ sân cỏ đến ánh đèn sân khấu của nam sinh Quảng Bình

Hành trình từ giấc mơ sân cỏ đến ánh đèn sân khấu của nam sinh Quảng Bình

SVVN - Suốt 7 năm, Đức Mạnh theo đuổi giấc mơ trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp và giành nhiều giải thưởng ấn tượng. Tuy nhiên, sau nhiều lần chấn thương, sự nghiệp bóng đá của anh đã phải khép lại. Khi tưởng chừng như mọi thứ sụp đổ trước mắt, thì một cánh cửa mới đã mở ra trước Đức Mạnh, mang đến cho anh một nghệ danh N.D.Kallmin như hiện tại.
Nữ sinh Học viện Ngoại giao ‘chinh chiến’ khắp các cuộc thi Luật trong và ngoài nước

Nữ sinh Học viện Ngoại giao ‘chinh chiến’ khắp các cuộc thi Luật trong và ngoài nước

SVVN - Lê Châu Anh (sinh năm 2003) là sinh viên ngành Luật quốc tế, Học viện Ngoại giao. Với những kiến thức và kỹ năng tích lũy được trong quá trình học tập cùng những kinh nghiệm thực tế khi thực tập tại các đơn vị, nữ sinh không ngại thử thách bản thân ở các cuộc thi về Luật ở trong nước và quốc tế, từ đó gặt hái được những thành quả đáng ngưỡng mộ.
Trần Hà Trang – Nữ sinh năm cuối NEU trúng tuyển thạc sĩ tại Đại học Lund, Thụy Điển

Trần Hà Trang – Nữ sinh năm cuối NEU trúng tuyển thạc sĩ tại Đại học Lund, Thụy Điển

SVVN - Là sinh viên năm cuối ngành Quản trị Nhân lực, Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU), Trần Hà Trang (sinh năm 2003) không chỉ đạt GPA ấn tượng 3.61/4.0 mà còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Mới đây, cô chính thức trúng tuyển chương trình thạc sĩ Managing People, Knowledge and Change tại Đại học Lund, Thụy Điển – ngôi trường danh giá thuộc top 100 thế giới.