Nền giải trí Hàn Quốc ngày càng có sức ảnh hưởng rộng rãi đối với thế giới, các 'thần tượng K-pop' ngày càng có chỗ đứng hơn trên bản đồ thời trang thế giới. Hầu hết các thương hiệu xa xỉ nổi tiếng đều sở hữu những thần tượng tên tuổi làm gương mặt đại diện cho mình.
Cũng chính vì lẽ đó mà sự ganh đua ngầm giữa các công ty giải trí hay cộng đồng fan hâm mộ về danh phận của 'thần tượng' đối với nhãn hàng ngày càng "gay gắt". Không ít công ty giải trí còn tìm cách và bỏ ra một số tiền lớn để mang về cho "gà nhà" một suất đại diện hay tiếp xúc với nhãn hàng.
Những cái tên gây tranh cãi gần đây nhất là SM Entertainment, Taeyeon và Yoona (SNSD). Nhiều người chỉ ra được bằng chứng, SM liên tục "nhận vơ" danh hiệu "Đại sứ thương hiệu toàn cầu" về cho 2 cô nàng SNSD khi liên tục gắn cụm từ này ở các bài đăng, trong khi đó, phía nhãn hàng chưa một lần lên tiếng chính thức.
Những tranh cãi nổ ra xung quanh danh phận thời trang của Yoona và Taeyeon. |
Đối với Yoona, thực chất thuơng hiệu Miumiu đã từng đưa ra tuyên bố trước truyền thông, rằng "nữ thần center" và Jang Wonyoung (IVE) là 2 đại diện đến từ Hàn Quốc trở thành đại sứ cho thương hiệu. Harpers Bazaar Hàn Quốc không lâu sau sự xuất hiện của Yoona ở show Miumiu tại Paris Fashion Week đã ghi Yoona chính là "Đại sứ toàn cầu" trên Instagram cá nhân của mình. Đây cũng là một cách thông báo thường thấy đối với những lần trao danh phận của các nhãn hàng. Nhưng rất nhanh sau đó, khi truyền thông đưa tin chưa kịp nóng hổi, tờ báo này đã xoá hai chữ "toàn cầu" đi, ngầm khẳng định Yoona chưa phải "Đại sứ toàn cầu" của Miumiu.
Tuy nhiên, khi đăng bài viết về sự kiện này, SM vẫn viết danh hiệu của Yoona là "Global Queen" và và vẫn không hề sửa lại sau đó, khiến nhiều người cho rằng công ty chủ quản của nữ thần tượng đang "nhận vơ".
SM không hề sửa lại danh xưng cho Yoona. |
Đối với trường hợp của Taeyeon, tình hình thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Cả Taeyeon và SM đều liên tục khẳng định cô là "Đại sứ" của thương hiệu thời trang Louis Vuitton. Tuy nhiên, chính sự vắng mặt của Taeyeon tại buổi diễn Louis Vuitton Women’s Spring-Summer 2023 thuộc khuôn khổ Paris Fashion Week khiến cho không ít người hoài nghi về danh xưng đại sứ của nữ thần tượng.
Vào hồi tháng Năm, trong một video phỏng vấn với WKorea, Taeyeon đã tự giới thiệu mình là "Đại sứ" của Louis Vuitton. Trước đó, nữ ca sĩ đã tiếp xúc với nhãn hàng cực kỳ "dài hơi" trong khoảng thời gian là 3 năm với tư cách KOL. |
Thêm vào đó, trong video liệt kê dàn đại sứ đã và đang hợp tác với Louis Vuitton của WWD vào hồi đầu tháng Chín không hề có tên hay sự xuất hiện của Taeyeon. Khoảng thời gian vừa qua, nhãn hàng liên tục "đẩy bìa" cho hàng các "Đại sứ" hay hàng loạt thần tượng đang tiếp xúc nhưng Taeyeon cũng "mất hút".
Cư dân mạng còn phát hiện ra được rằng từ trước đến nay, ngoại trừ những bài đăng tag thương hiệu trên tài khoản Instagram của Taeyeon thì 'nữ thần tượng' vẫn chưa có được dấu hiệu cho sự công nhận chính thức từ Louis Vuitton trên bất cứ nền tảng nào.
Trong khi các "Đại sứ" khác như Bae Doona, Jung Hoyeon, BTS hay "Bạn thân nhãn hàng" Nayeon (TWICE) và KOL Sakura (LESSERAFIM) liên tục được đẩy bìa tạp chí, nhận đãi ngộ 'khủng'... thì Taeyeon vẫn không được nhãn hàng nhắc tới. |
Việc "nhận vơ" này ảnh hưởng rất lớn tới hình ảnh của thần tượng và nói một cách nghiêm trọng hơn là "cấm kị" trong làng thời trang. Những danh xưng như: "KOL", "Bạn thân nhãn hàng", "Đại sứ", "Đại sứ toàn cầu"... đều có những đãi ngộ nhất định và ảnh hưởng không hề nhỏ tới danh tiếng của nhãn hàng nên từng thần tượng khi được trao danh xưng đều được "cân đo đong đếm" vô cùng cẩn thận.