Nguyễn Minh Quang là sinh viên năm 2 chuyên ngành Digital Marketing Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. |
Hãy luôn tin vào giá trị của bản thân
Minh Quang nhận thấy bản thân may mắn khi được phát triển và học tập trong một môi trường giáo dục tốt. Chính vì thế mà ngay từ khi còn nhỏ, Minh Quang đã có những dự định và ước mơ cho những mục tiêu trong tương lai của mình nhưng rồi cuộc đời lại mang đến cho cậu những thay đổi không ngờ.
"Khi học cấp 2, mình rất thích Bách khoa, lúc đó mình đam mê và học khá giỏi các môn tự nhiên, không hiểu gia đình động viên thế nào mình lại quyết đi thi chuyên Anh nhưng đủ điểm để đỗ chuyên Trung (Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng).
Khoảng thời gian đầu học chuyên mình rất căng thẳng, có lúc mình chỉ ước mình có thể chuyển lớp hoặc đến lớp bình thường cũng được. Nguyên nhân một phần vì mình sợ khi học ở lớp chuyên Trung mình sẽ khó tập trung vào việc học khối A01 ở lớp. Thời điểm này mình vẫn dự định thi vào Bách khoa. Nhưng sau một thời gian học tập và tham gia các hoạt động ngoại khóa trong môi trường có tính năng động cao, mình bắt đầu cảm thấy phù hợp với một lĩnh vực nào đó thoải mái, sáng tạo hơn và không bị giới hạn bởi những con số, tính toán. Đây cũng chính là lí do mình chọn marketing để có tâm huyết, theo đuổi và đam mê" - Minh Quang chia sẻ.
Thất bại không phải là lý do để đổ lỗi cho bản thân vì đã làm chưa đủ tốt. |
“Nếu bạn hỏi mình rằng có tự tin 100% vào những quyết định ấy của bản thân hay không, thực lòng mình không dám khẳng định. Nhưng bạn biết đấy, nếu bạn sợ hãi thì bạn không thể phát triển được. Dù không đạt được kết quả như mong muốn nhưng ít nhất mình đã chiến thắng được chính mình, dám ước mơ và dám hành động” - Minh Quang tâm sự.
Ngã rẽ bất ngờ và cơ duyên với chuyên ngành Digital Marketing
Xuất phát điểm là dân ngôn ngữ - một học sinh lớp chuyên Trung nên những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường, anh chàng luôn ấp ủ dự định đi du học. “Ngôi trường hiện tại mình đang theo học thực ra không phải là nguyện vọng số 1 của mình đâu. Trong kỳ thi tuyển sinh đại học, mình thích các trường quốc tế hay du học lắm. Nhưng đen đủi, mình không giành được học bổng và cũng không đủ kinh tế để học tại những trường đó. Ban đầu khi đặt nguyện vọng vào NEU, mình vẫn còn giữ ý định sẽ tiếp tục xin học bổng du học vào năm sau” - Minh Quang tâm sự.
Nhờ sự năng động, sôi nổi và những trải nghiệm mới trong môi trường kinh tế, Minh Quang đã dần thay đổi cách nhìn. “Mình thấy mọi người xung quanh rất giỏi, hoạt động sinh viên cũng rất mạnh mẽ, đặc biệt cơ hội về Marketing vô cùng đa dạng, vậy tại sao không ở lại và khám phá tất cả những điều này?”- Minh Quang bộc bạch.
Anh chàng nhận ra rằng con đường phát triển tại Kinh tế Quốc dân rất rộng mở, nên cậu đã gác lại ước mơ du học để theo đuổi những cơ hội mới tại ngôi trường này. “Trước khi vào trường, các kỹ năng của mình khá kém và khả năng truyền đạt thông tin cũng rất hạn chế nên mình không có nhiều hứng thú với các hoạt động. Nhưng mọi suy nghĩ của mình đã thay đổi khi mình bắt đầu học tập và tìm kiếm cơ hội” - anh chàng thổ lộ.
Chính sự lăn xả, va vấp rất sớm nên Minh Quang nhận ra rằng không chỉ riêng mình mà các sinh viên học Marketing nhìn chung đều mong muốn được thực tập từ rất sớm so với các ngành khác. Với tinh thần “Tuổi trẻ phải chiến đấu hết mình”, Minh Quang bắt đầu đi thực tập ngay khi vừa mới bước chân vào ngôi trường đại học. Trong năm đầu tiên, nhiệt huyết của tuổi trẻ đã mang đến cho anh chàng nhiều trải nghiệm tuyệt vời nhưng bù lại là những giây phút burn-out", chán nản vì tham gia nhiều hoạt động cùng một lúc. Bởi vậy, “người trẻ phải chiến đấu hết mình, biết cách tự bảo vệ mình”, dành thời gian cân bằng để vừa phát huy tối đa khả năng của mình, vừa đảm bảo sức khỏe và tinh thần tốt.
Cuối cùng, Minh Quang thấu hiểu: “Mỗi người chúng ta đều có xuất phát điểm và con đường phát triển khác nhau. Thất bại không phải là lý do để đổ lỗi cho bản thân vì đã làm chưa đủ tốt. Qua sự hiểu biết, bản thân mình cũng học được nhiều bài học quan trọng và chấp nhận xem những thất bại này là bước đệm để tiến xa hơn trong tương lai".
Cho bản thân nhiều cơ hội để trải nghiệm
Ngoài việc đi học, Minh Quang cũng khá năng nổ trong các hoạt động xã hội với vai trò cộng tác viên “Trăng sáng cho em 2020” nhằm tổ chức một buổi trung thu cho các bé tại trường dạy trẻ Khiếm thính Hải Phòng hay thành viên của dự án “Thư viện sách sống” - Human library 2020, mô hình thư viện được xây dựng với “đầu sách” - những con người thật, chịu nhiều định kiến, phán xét, hoặc tò mò của xã hội. Họ tham gia dự án để được lên tiếng, bày tỏ những tâm tư suy nghĩ và câu chuyện thật cuộc đời mình. Công việc này giúp Minh Quang học cách lắng nghe người khác tốt hơn và truyền tải thông điệp một cách chính xác.
Khi cánh cửa này đóng lại, một cánh cửa khác sẽ mở ra. |
Dựa trên những câu chuyện đã trải qua, chàng sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân muốn gửi thông điệp tới các bạn trẻ, đặc biệt các bạn sinh viên năm nhất: “Khi cánh cửa này đóng lại, một cánh cửa khác sẽ mở ra”. Mỗi lần mình thất bại, sẽ luôn có những cơ hội khác xuất hiện để mình nắm lấy. Mình hi vọng các bạn trẻ sẽ luôn kiên định và nỗ lực trên con đường mình đã chọn, dù cho thử thách hay thất bại có diễn ra thì hãy luôn tin tưởng rằng đây chính là cách để ông trời đưa chúng ta đến những cơ hội khác, đôi khi nó lại phù hợp hơn và thú vị hơn những trải nghiệm trước đó."
Thành tích nổi bật của Minh Quang:
Về học tập
- Ielts 7.5
- HSK5
- Học bổng khuyến khích học tập loại Giỏi của NEU
- Top 20 cuộc thi Chiến binh Marketing (đang thi)
Hoạt động ngoại khóa:
- Thành viên Ban chuyên môn CLB Marketing MGC - NEU
- BTC cuộc thi Marketing On Air
- Thành viên Ban Đối ngoại Youth+ Hai Phong
- Đại biểu Indonesia tại VYMUN
- Thành viên Ban nội dung HUMOTS
- CTV “Trăng sáng cho em” - chương trình Trung thu tình nguyện dành cho trẻ em
Kinh nghiệm làm việc:
- (11/2022 - 06/2023) Marketing Intern tại S.O.C Institute: Phụ trách branding cho “Phèn Marketing”
- (05/2023 - 09/2023) Marketing Coordinator tại G.E.C Agency: Phụ trách sáng tạo nội dung và làm việc với một vài doanh nghiệp như Xanh SM, Vincom, Xe máy điện VinFast, Vinhomes (Ocean City) và Choux Snack Bar